Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, số liệu của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore cho thấy, trong năm 2023, Singapore đã nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD.

Về đối tác, trong 15 nước xuất khẩu cà phê hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam là đối tác xuất khẩu cà phê thứ 9 tại thị trường Singapore với thị phần khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%. Kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Singapore tăng trưởng mạnh, đạt 20,79% năm 2023 và hơn 1,75 lần trong 3 tháng đầu năm 2024.

Còn nhiều dư địa xuất khẩu cà phê sang thị trường Singapore
Chế biến cà phê xuất khẩu. Ảnh: TL

Mặc dù đạt mức tăng trưởng xuất khẩu khá tốt những năm gần đây nhưng thị phần của cà phê Việt Nam tại Singapore còn rất khiêm tốn so với các đối tác khác trong khu vực.

Đáng chú ý, kim ngạch nhập khẩu cà phê từ Singapore có chiều hướng tăng lên, thậm chí đã vượt giá trị xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023, cho thấy doanh nghiệp cà phê Việt Nam chưa thực sự quan tâm đến thị trường Singapore. Trong khi đó, nhu cầu trong nước đối với một số loại cà phê không phải thế mạnh của ta (như Arabica) ngày càng tăng cao khiến Việt Nam phải nhập những loại này từ các thị trường khác, trong đó có Singapore (vốn có thế mạnh trong nhập khẩu, chế biến, đóng gói rồi tái xuất sang nước thứ ba).

Mặc dù quy mô dân số nhỏ, nhưng giá trị nhập khẩu cà phê của Singapore tương đối cao (140 - 150 triệu SGD/năm), tương đương quy mô xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Thái Lan hoặc Indonesia.

Trong khi đó, các sản phẩm cà phê của Việt Nam xuất khẩu trực tiếp sang Singapore mới chiếm khoảng 2,2% thị phần. Con số này cho thấy, tiềm năng của thị trường Singapore đối với cà phê Việt Nam còn khá lớn. Ngoài nhu cầu tiêu dùng nội địa, Singapore còn là trung tâm thương mại trung chuyển hàng đầu khu vực, nếu khai thác tốt sẽ giúp mặt hàng cà phê Việt Nam xuất khẩu sang các nước thứ ba.

Hiện nay, Thương vụ Việt Nam tại Singapore tích cực kết nối với các doanh nghiệp cà phê của Việt Nam để đưa thông tin mặt hàng mà nhà nhập khẩu Singapore đang có nhu cầu; kết nối với hiệp hội các ngành công nghiệp, thương mại của Singapore để hỗ trợ trao đổi với doanh nghiệp Việt Nam; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại Singapore.

Thương vụ Việt Nam cho biết, trong tháng 6/2024, dự kiến có gian hàng Việt Nam tại một số hội chợ triển lãm ở Singapore, các doanh nghiệp có nhu cầu có thể liên hệ với thương vụ để được hỗ trợ ưu đãi giá thuê gian hàng khi tham gia.