Chứng khoán Mỹ chúi đầu đi xuống sau báo cáo doanh số bán lẻ tháng 4
Ảnh minh họa.

Kết thúc phiên này, Dow Jones đã giảm 336 điểm, tương đương 1,01%, xuống còn 33.012 điểm. S&P 500 mất 0,64%, chốt phiên với 4.110 điểm. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite giảm 0,18%, đóng cửa ở mức 12.343 điểm.

Home Depot, một thành viên trong chỉ số Dow Jones, đã giảm 2,15% sau khi báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý đáng thất vọng và cắt giảm dự báo cả năm do người tiêu dùng hoãn các dự án cải tạo nhà ở lớn. Hai nhà bán lẻ khác là Target và Walmart sẽ lần lượt công bố kết quả kinh doanh vào ngày 17 và 18/5.

Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố doanh số bán lẻ tháng 4 thấp hơn dự kiến, chỉ tăng 0,4% so với tháng trước. Các nhà kinh tế được Dow Jones khảo sát từng kỳ vọng tốc độ tăng trưởng 0,8%.

“S&P 500 đã biến động trong phạm vi từ 3.800 điểm đến 4.200 điểm kể từ giữa tháng 11 năm ngoái và chúng ta gần như bị mắc kẹt ở đó”, ông Bill Merz, trưởng phòng nghiên cứu thị trường vốn của U.S. Bank Wealth Management, cho biết.

“Tôi nghĩ kết quả trên phản ánh sự không chắc chắn mà các nhà đầu tư cảm thấy xung quanh những gì sẽ xảy ra về mặt chính sách. Nền kinh tế sẽ phản ứng thế nào? Liệu người tiêu dùng có tiếp tục chi tiêu trong giai đoạn này không, và điều này sẽ kéo dài trong bao lâu?”, ông lý giải.

Các nhà đầu tư đang hồi hộp chờ đợi kết quả cuộc đàm phán trần nợ công. Giới chuyên gia nhận định nếu chính phủ Mỹ không thể đáp ứng các nghĩa vụ trả nợ của mình, gây ra khả năng vỡ nợ sẽ đẩy nước này vào suy thoái và khiến các thị trường tài chính trên toàn cầu chao đảo. Tình trạng bế tắc hiện nay đã bắt đầu khiến giới đầu tư và người tiêu dùng lo ngại./.