Báo cáo tại đại hội, đồng chí Lê Tuấn Anh – Phó Vụ trưởng Vụ Đầu tư, Chủ tịch Công đoàn Vụ Đầu tư cho biết, trong nhiệm kỳ 2017 – 2023, Công đoàn Vụ Đầu tư đã đạt được những kết quả đáng kể trên các mặt công tác, đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên.

Công đoàn Vụ Đầu tư - Bộ Tài chính chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên
Công đoàn Vụ Đầu tư, Bộ Tài chính tổ chức Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023 2028. Ảnh: H.T

Đặc biệt, Công đoàn Vụ Đầu tư đã vận động, động viên cán bộ, đoàn viên tập trung nghiên cứu, xây dựng các đề án chính sách và các nhiệm vụ chuyên môn của vụ. Cụ thể, chủ trì trình Bộ Tài chính ban hành các thông tư và trình Chính phủ ban hành nghị định về thanh toán, quyết toán báo cáo vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước (NSNN), nguồn vốn nhà nước và vốn đầu tư; cơ chế về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư PPP (hợp tác công tư); các thông tư quy định về quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án sử dụng vốn NSNN, vốn đầu tư công.

Công đoàn Vụ Đầu tư đã phát động, tuyên truyền và vận động các cán bộ trong vụ thực hiện tốt phong trào “Văn minh công sở”, “Cơ quan đơn vị văn hóa”, “8 giờ làm việc hiệu quả, chất lượng”… Đồng thời, đơn vị công đoàn có những biện pháp thích hợp động viên các đoàn viên tích cực tham gia thực hiện hiệu quả Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí như: hạn chế tối đa đi sớm về muộn; không làm việc riêng trong giờ; thực hiện tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt, tiết kiệm giấy không để lãng phí…

Các cơ chế, chính sách được ban hành kịp thời, đầy đủ, đồng bộ, phù hợp với quy định của pháp luật, phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và tính khả thi trong tổ chức thực hiện, góp phần quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm và đúng quy định đối với dự án sử dụng nguồn vốn nhà nước, vốn đầu tư công. Các đề án chính sách do Vụ Đầu tư xây dựng và trình các cấp ban hành đã tuân thủ và cụ thể hóa các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hỗ trợ và tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước…

Công đoàn Vụ Đầu tư - Bộ Tài chính chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên
Đoàn viên Công đoàn Vụ Đầu tư thực hiện bỏ phiếu bầu ra Ban Chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ảnh: H.T

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Vụ Đầu tư đã nghiên cứu, đề xuất với lãnh đạo Bộ Tài chính để giải quyết một cách toàn diện, tổng thể, đảm bảo tính pháp lý kịp thời; ban hành chế độ tài chính liên quan đến đối tượng được giao quản lý với tính khả thi, phù hợp với khả năng đáp ứng yêu cầu quản lý ngân sách nhà nước (NSNN) và tài chính – đầu tư.

Về thực hiện phong trào thi đua yêu nước, trong nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn Vụ Đầu tư đã phát động, tuyên truyền và vận động các cán bộ trong vụ thực hiện tốt các phong trào thi đua. “Các phong trào này đã tạo sự chuyển biến về chất đối với các cán bộ trong tư duy, tác phong làm việc, kết quả công việc và không khí thi đua giữa các đoàn viên” – đồng chí Lê Tuấn Anh nhấn mạnh.

Công đoàn Vụ Đầu tư - Bộ Tài chính chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên
Ban Chấp hành công đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2023 tặng hoa chức mừng Ban Chấp hành công đoàn nhiệm kỳ mới. Ảnh: H.T

Tại đại hội, các tổ công đoàn đã thể hiện sự nhất trí cao với kết quả của nhiệm kỳ công đoàn 2017 – 2023 và ủng hộ phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ 2023 – 2028 đề ra. Đại hội cũng đã tiến hành bầu ra Ban Chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Biểu dương những thành tích đạt được của nhiệm kỳ công đoàn 2017 – 2023, Vụ trưởng Dương Bá Đức cũng nhấn mạnh đến vai trò của tổ chức công đoàn. “Công đoàn chính là tổ chức giúp cho lãnh đạo vụ cũng như cấp ủy hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Muốn cho tổ chức tốt, muốn cho đoàn kết, muốn cho công việc tốt thì tổ chức công đoàn phải hoạt động tốt” – Vụ trưởng Vụ Đầu tư cho biết.

Phát biểu tại đại hội, ông Bùi Xuân Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Bộ Tài chính, bày tỏ sự vui mừng khi Công đoàn Vụ Đầu tư là đơn vị đầu tiên trong 49 tổ chức công đoàn thuộc Công đoàn Bộ Tài chính tổ chức đại hội. Ông Bùi Xuân Ngọc cũng cho biết, các nhiệm vụ mà công đoàn đưa ra trong nhiệm kỳ 2023 -2028 rất sát với tình hình thực tiễn hiện nay. Công đoàn Vụ Đầu tư cần bám sát các nhiệm vụ đã đặt ra để công đoàn là tổ chức luôn đồng hành với chính quyền, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong thời gian tới.

Công đoàn Vụ Đầu tư nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã đưa ra 7 nhiệm vụ, trong đó sẽ tập trung công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh và tham gia xây dựng chính quyền, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Bên cạnh đó, Công đoàn Vụ Đầu tư nhiệm kỳ 2023 - 2028 cũng đưa ra một số chỉ tiêu phấn đấu như: 100% đoàn viên công đoàn có lập trường chính trị vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, chấp hành đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước; 100% đoàn viên công đoàn thực hiện nghiêm túc theo chức năng nhiệm vụ được giao và chấp hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật Phòng chống tham nhũng; thực hiện đầy đủ và đúng quy định việc chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn như các chế độ trợ cấp, phục cấp, trợ cấp khó khăn, chế độ bảo hiểm xã hội, y tế, chế độ khen thưởng…