Bộ Y tế lấy ý kiến đề xuất xác định nồng độ cồn trong hơi thở của người lái xe Mùng 2 tết, xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn Ngày mùng 4 Tết Nguyên đán Giáp Thìn, xử lý hơn 6.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Tăng ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Báo cáo về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 12/2023 và tháng 1/2024, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, cử tri và nhân dân đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, gia đình chính sách, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, cử tri đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông trong việc ra quân kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông, làm tăng ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường bộ…

Cử tri đánh giá cao tinh thần kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo

Liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, cử tri nhìn nhận, công tác này đã và đang tiếp tục được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả quan trọng, nhiều vụ án về tham nhũng, tiêu cực mới được phát hiện. Sự phối hợp đồng bộ giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đối với các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực ngày càng chặt chẽ, có hiệu quả.

Theo báo cáo, tình trạng thiếu vaccine theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia miễn phí cho trẻ em dưới 5 tuổi vẫn tiếp tục khiến cử tri và nhân dân lo lắng.

Một bộ phận người dân phải tìm đến cơ sở tiêm chủng dịch vụ gây tốn kém về kinh tế, một số gia đình không có điều kiện phải chờ đợi, dẫn tới nguy cơ mắc một số bệnh truyền nhiễm. Tình trạng các doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người lao động…

Bên cạnh đó, Trưởng ban Dân nguyện cũng cho hay, cử tri và nhân dân bày tỏ sự lo lắng về tình trạng động đất vẫn tiếp tục xảy ra tại Kon Tum; vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông trong dịp Tết làm chết và bị thương nhiều người.

Cử tri và nhân dân cũng lo ngại việc nhiều lao động mất việc làm, nhất là lao động trong các ngành gỗ, dệt may, da giày, linh kiện và sản phẩm điện tử do doanh nghiệp không có đơn hàng, trong khi chi phí sinh hoạt tăng ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của người lao động.

Ban Dân nguyện kiến nghị UBTVQH đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo một số nội dung cử tri quan tâm hiện nay, cụ thể là chỉ đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục chủ động, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm tình trạng doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng BHXH và giải pháp khắc phục tình trạng này; có giải pháp bảo đảm quyền lợi của người lao động khi chủ sử dụng lao động nợ đọng kéo dài, trốn đóng.

Ban Dân nguyện kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo đảm bảo vắc xin phân bổ về cho các địa phương để thực hiện tiêm chủng đảm bảo miễn dịch cho trẻ em, phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm; giao bộ, ngành hữu quan khẩn trương tham mưu, trình Chính phủ hướng dẫn về bồi thường, hỗ trợ đối với đất, tài sản trên đất nằm trong khu vực hành lang an toàn cột tháp gió của Nhà máy điện gió.

Đồng thời, giao bộ, ngành hữu quan nghiên cứu về tác động của cánh quạt tuabin điện gió và tiếng ồn của tuabin gió để sửa đổi, bổ sung quy định về tiếng ồn, khoảng cách an toàn của cột tháp gió nhằm giảm thiểu tác động đến đời sống và sức khỏe của người dân và đảm bảo an toàn đối với công trình điện gió.

Chấn chỉnh tình trạng mua bán, sản xuất pháo nổ trái phép

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Bộ Công an đã có chỉ đạo từ sớm, từ xa, triển khai sớm mệnh lệnh của Bộ trưởng Bộ Công an về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự cho dịp Tết.

Về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, các lực lượng đã thực hiện quyết liệt, làm việc xuyên Tết, xử lý các hành vi vi phạm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; tập trung xử lý các hành vi, nguyên nhân chủ yếu gây ra vi phạm luật giao thông. Tình hình trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết cơ bản được đảm bảo, số vụ tai nạn tuy có tăng, nhưng số người tử vong hoặc bị thương đã giảm.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhận xét, nhân dân đồng tình với việc quản lý, bảo đảm trật tự an ninh, đảm bảo an toàn xã hội trong dịp tết, nhất là tình trạng uống rượu lái xe được giảm hẳn, từ đó giảm thiệt hại về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng chỉ rõ, hiện người dân lo lắng trước tình trạng cho vay nặng lãi, mua bán hàng gian, hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc, hàng lậu vẫn còn phổ biển; lo lắng tình trạng mua bán, sản xuất pháo, chất nổ trái phép gia tăng, nếu không kịp thời chấn chỉnh thì tình trạng này sẽ gia tăng vào Tết năm sau.

Năm 2024, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị cần đặc biệt quan tâm đến công tác tiếp công dân, các ngành chức năng, nhất là ngành thanh tra, công an và UBND TP. Hà Nội phối hợp với mặt trận đoàn thể cần lưu ý tình trạng khiếu kiện, tập trung đông người, đặc biệt là trong các kỳ họp Quốc hội, làm sao để giảm bớt tình trạng tập trung, khiếu kiện đông người.

Cử tri đánh giá cao tinh thần kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới phát biểu

Cơ bản thống nhất với báo cáo của Ban Dân nguyện, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cũng lưu ý đến tình hình tập trung đông người tại Hà Nội, nhất là vào thời điểm họp Quốc hội hay các ngày lễ tết, dẫn đến có trường hợp đối tượng thù địch lợi dụng gây rối.

Trước thực tế này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh đặt vấn đề, liệu tình trạng này có trở thành tiền lệ hay không? Việc giải quyết theo luật nào? Liệu có xử lý được những đối tượng cố tình chây ì? Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Chính phủ nên nghiên cứu về vấn đề lâu dài.

Đánh giá kỹ tác động môi trường khi cấp phép điện gió

Liên quan đến những tác động môi trường và ảnh hưởng đời sống người dân quanh dự án điện gió, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, người dân ven biển miền Tây Nam Bộ, trong đó có Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau rất bức xúc, người dân khiếu kiện thường xuyên do ảnh hưởng đến môi trường, sinh vật sống, rừng ven biển của các cây điện gió. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh đặt vấn đề về đánh giá tác động môi trường khi cấp giấy phép cho nhà đầu tư.

Do đó, đề nghị Chính phủ phải nghiên cứu về tác động môi trường kỹ lưỡng và phải bổ sung về hành vi trong Luật Xử lý vi phạm hành chính đối với vi phạm về tác động môi trường hay Luật Bảo vệ môi trường để xử lý vấn đề này.