Theo lãnh đạo Cục Thuế Bình Định, năm 2023 được đơn vị xác định là năm công chức thuế - năm nâng tầm “giá trị công chức”, nhằm gìn giữ, kế thừa và phát huy những thành tựu đạt được của toàn ngành theo hướng bền vững.

Theo đó, Cục Thuế Bình Định đẩy nhanh tiến trình hoàn thiện các nhóm giải pháp, sớm đưa 2 chuyên đề (Nâng tầm công chức và công chức lãnh đạo) vào thực tiễn để tạo ra giá trị mới cho toàn thể công chức, đặc biệt là lớp công chức trẻ làm nền tảng cho sự phát triển lâu dài. Cụ thể, trên nguyên tắc bám sát quy định và vận dụng sáng tạo linh hoạt nội dung 2 chuyên đề vào công tác tổ chức cán bộ, đơn vị sẽ triển khai các giải pháp có tác động tích cực vào quá trình quản lý, vận hành bộ máy, cách thức tổ chức và phải được triển khai sâu rộng, tạo được sức lan tỏa trong toàn ngành.

Cục Thuế Bình Định triển khai Đề án nâng tầm công chức và công chức lãnh đạo

Cán bộ là cái gốc của mọi công việc.

Đặc biệt, đề án được triển khai nhằm thúc đẩy, nâng cao được ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện và phấn đấu của công chức, nhằm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, một đội ngũ “chuyên nghiệp - văn minh - hiện đại”, một “cộng đồng sống tử tế”. Đồng thời, đề án nhằm phát triển những nhân tố mới, tiêu biểu, tích cực cho công tác cán bộ thông qua việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động và chuyển đổi vị trí công tác… theo quy định của Đảng, Nhà nước, của ngành và xoay quanh các trụ cột: “đạo đức”, “trí tuệ”, “nghị lực”, “kỹ năng” và “tố chất lãnh đạo”.

Cục Thuế tỉnh xác định, các giải pháp phải có tính chiến lược, định hướng cho sự phát triển bền vững và tạo ra giá trị mới cho toàn thể công chức, đặc biệt là lớp công chức trẻ; tạo được khí thế mới, gia tăng động lực, khơi dậy khát vọng cống hiến và lan tỏa nhiều năng lượng tích cực cho toàn ngành trong tương lai.

Để thực hiện đề án, Cục Thuế Bình Định sẽ triển khai 5 nhóm giải pháp, gồm: xây dựng công cụ đánh giá suốt đời công chức; xây dựng cơ chế đào tạo, bồi dưỡng nâng tầm công chức; tăng cường công tác luân chuyển, điều động và định kỳ chuyển đổi vị trí công tác để đào tạo, rèn luyện, thử thách công chức trong thực tiễn; nâng cao công tác quy hoạch lãnh đạo, đặc biệt là cơ chế đánh giá duy trì, đưa ra khỏi quy hoạch; phát hiện và đào tạo kỹ năng lãnh đạo.

Từng nhóm giải pháp với các kế hoạch triển khai cụ thể sẽ được chuẩn bị kỹ lưỡng. Ví dụ như nhóm giải pháp thứ năm, phát hiện và đào tạo kỹ năng lãnh đạo, Cục Thuế Bình Định xác định, việc phát hiện nhân tài để đào tạo kỹ năng lãnh đạo có vai trò, ý nghĩa chiến lược rất lớn, quyết định vận mệnh của ngành trong tương lai. Theo đó, khi triển khai sẽ phải làm rõ được 2 nội hàm quan trọng, đó là: phát hiện và đào tạo nhân tài… bằng các tiêu chí cụ thể, để có cơ sở khi thực hiện.

Lãnh đạo Cục Thuế Bình Định yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai, sớm đưa 2 chuyên đề đi vào thực tiễn trong tháng 6/2023 hoặc chậm nhất đến tháng 9/2023./.

Thể hiện "tầm nhìn chiến lược"

Một trong ba đột phá trong Chiến lược Tài chính đến năm 2030 đó chính là phát triển nguồn nhân lực. Việc Cục Thuế Bình Định sớm triển khai đề án nâng tầm chất lượng công chức và công chức lãnh đạo đã thể hiện "tầm nhìn chiến lược", bởi nói như Chủ tịch Hồ Chí Minh "cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và cũng là cái gốc của sự thành công.