Cục Thuế Bình Dương: Nhận diện khó khăn, tăng thu trong điều kiện có thể
Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương. Ảnh: Sơn Nam

Nhận diện rõ khó khăn, thách thức

Theo Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Công, trong bức tranh toàn cảnh năm 2024, tình hình kinh tế cả nước nói chung, Bình Dương nói riêng vẫn chưa thực sự khôi phục hoàn toàn, vẫn còn tiềm ẩn những khó khăn mà cộng đồng doanh nghiệp đang từng bước gắng sức phục hồi để phát triển.

Theo đó, trong quý I/2024 thị trường bất động sản vẫn còn trầm lắng chưa có dấu hiệu phục hồi rõ nét, nguồn thu từ đất đai, các dự án bất động sản phát sinh không đáng kể, thậm chí giảm mạnh so với trước đây. Bên cạnh đó, tình hình sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu của một số ngành hàng, gỗ, giày da, gia công may mặc, thủ công mỹ nghệ... (thế mạnh truyền thống của nơi thủ phủ công nghiệp) phục hồi chậm, cũng làm ảnh hưởng đáng kể đến nguồn thu ngân sách.

Về số lượng mã số thuế (MST) của doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 3/2024, toàn tỉnh có 373 MST thành lập mới, giảm 28 MST (giảm 6,98%) so với cùng kỳ năm 2023. Cũng trong tháng 3/2024, toàn tỉnh có 115 MST tạm ngừng kinh doanh, tăng 27 MST (30,68%) so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời, toàn tỉnh có 78 MST khôi phục kinh doanh, tăng 7 MST (9,85 %) so với cùng kỳ năm 2023.

Nhận diện rõ những khó khăn thách thức, ngay từ thời điểm cuối năm 2023, đầu năm 2024, Cục Thuế tỉnh Bình Dương đã bàn thảo, xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ thu, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế khá sát, đúng với thực tế.

Theo Cục trưởng Nguyễn Văn Công, bên cạnh những khó khăn thách thức còn đang hiện hữu, bước sang năm 2024, tỉnh Bình Dương vui mừng đón nhận hàng chục dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) triển khai trên địa bàn, đã tạo ra dư địa lớn, bước đầu đóng góp đáng kể cho ngân sách địa phương. Cùng với đó, một số khoản thu từ du lịch, dịch vụ cũng đã và đang đóng góp tích cực vào kết quả thu ngân sách trong những tháng đầu năm 2024.

Trước bối cảnh kinh tế thế giới vẫn còn nhiều diễn biến khó lường, đơn hàng xuất khẩu khôi phục chậm, doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn để hồi phục sản xuất kinh doanh, cục thuế đã tăng cường nhiều giải pháp hỗ trợ người nộp thuế trên nhiều kênh cùng đồng bộ thực hiện từ cục đến các chi cục trực thuộc.

Cục thuế tham gia trực tiếp hỗ trợ người nộp thuế trong các buổi họp định kỳ của Ban chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp của tỉnh. Qua đó đã tạo cơ hội để lắng nghe doanh nghiệp chia sẻ và có giải pháp tháo gỡ khó khăn, kiến nghị kịp thời để hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế.

Cục thuế cũng tham gia Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh Bình Dương và Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam, qua đó hướng dẫn chính sách thuế để giải quyết vướng mắc qua tọa đàm trao đổi trực tiếp. Ngoài ra, thường xuyên hỗ trợ giải quyết các vướng mắc thông qua Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh đề xuất hỗ trợ hàng tuần để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế.

Kết quả đến hết quý I/2024, đã thực hiện được 31,3% dự toán năm (48 nghìn tỷ đồng), bằng 100,7% so với cùng kỳ. Theo UBND tỉnh Bình Dương, kết quả trên ghi nhận nỗ lực lớn của ngành chức năng và chính quyền địa phương trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn, rào cản...

Quyết liệt trong quý II

Theo Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Công, tổng tiền nợ thuế do đơn vị quản lý trên địa bàn tính đến thời điểm ngày 29/02/2024 là 3.924 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 8,16% so với số dự toán thu NSNN năm 2034 (3.924 tỷ đồng/48.079 tỷ đồng). Để kéo giảm nợ thuế, thu hồi nợ thuế nhiều hơn cho ngân sách theo kế hoạch đề ra, Cục Thuế Bình Dương xem đây là một trong những áp lực lớn toàn ngành phải tập trung thực hiện trong quý II/2024.

Cục Thuế Bình Dương: Nhận diện khó khăn, tăng thu trong điều kiện có thể
Người nộp thuế giao dịch tại bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh Bình Dương. Ảnh: Sơn Nam

Theo đó, cục thuế đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế; giao chỉ tiêu thu nợ, xử lý nợ và tiền thuế nợ năm 2024, triển khai giao nhiệm vụ cụ thể đến từng phòng, chi cục thuế, gắn trách nhiệm của từng công chức đối với nhiệm vụ cụ thể, đẩy mạnh áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản thi hành, động viên kịp thời nguồn lực cho NSNN.

Song song với nhiệm vụ trên, thời điểm này Cục Thuế tỉnh Bình Dương đang tích cực triển khai công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế; kiểm tra việc kê khai thuế; đánh giá lại các nguồn thu hạn chế, nguồn thu có khả năng phát sinh để có giải pháp tăng thu hợp lý.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ kịp thời, tối đa, cùng tháo gỡ vướng mắc cho người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Bình Dương thông báo trên phương tiện truyền thông website, trang mạng xã hội zalo về việc tổ chức chương trình “Tháng hỗ trợ quyết toán thuế” từ 10/3/2024 đến 30/4/2024 trên kênh 24/7, vừa trực tiếp vừa trực tuyến, phân công trực tiếp nhận và xử lý mọi vướng mắc để hỗ trợ người nộp thuế.

Cũng theo ông Công, trong quý II/2024, cục thuế tăng cường tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, tiếp cận toàn diện các nguồn thu, phấn đấu hoàn thành dự toán được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế giao năm 2024. Đồng thời cần phải nhanh chóng triển khai bám sát tình hình kinh tế - xã hội thực tế; phân tích thực trạng của từng khoản thu để có thể đánh giá chính xác khả năng thực hiện.

Cùng với đó, thực hiện tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế chủ động trong công tác truyền thông. Đặc biệt đối với các vấn đề quan trọng như các chính sách mới, hoàn thuế GTGT, TNCN, chống thất thu qua triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, xuất hóa đơn đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Cũng trong quý II/2024, Cục Thuế tỉnh Bình Dương tập trung triển khai hiệu quả, tăng cường công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách đối với hộ, cá nhân kinh doanh, chuẩn hóa thông tin đăng ký thuế và tăng cường rà soát cơ sở dữ liệu trên Cổng thông tin điện tử từ các sàn giao dịch thương mại điện tử và đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh.