Tổ chức tháng cao điểm phòng, chống sử dụng hóa đơn không hợp pháp

Để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý hóa đơn điện tử (HĐĐT), ngày 11/4/2023, Tổng cục Thuế đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-TCT về việc tăng cường các biện pháp rà soát, kiểm tra hóa đơn nhằm ngăn chặn gian lận trong việc sử dụng hóa đơn. Trước yêu cầu trên, cục thuế các địa phương đã tổ chức tháng cao điểm thực hiện phòng, chống các tổ chức, cá nhân mua, bán, sử dụng hóa đơn không hợp pháp, gian lận hoàn thuế.

Cục thuế các địa phương nỗ lực chống gian lận hóa đơn điện tử
Ngày 11/4/2023, Tổng cục Thuế đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-TCT về việc tăng cường các biện pháp rà soát, kiểm tra hóa đơn nhằm ngăn chặn gian lận trong việc sử dụng hóa đơn. Ảnh: TL

Chia sẻ về công tác ngăn chặn gian lận trong sử dụng hóa đơn, ông Hà Văn Trường - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hải Phòng cho biết, thời gian qua, Cục Thuế TP. Hải Phòng đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra thuế và phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi trốn thuế, gian lận hóa đơn.

Thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ

Cục trưởng Hà Văn Trường đề nghị, cán bộ, công chức cục thuế thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính trong quá trình thực thi công vụ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tránh để xảy ra tình trạng gây nhũng nhiễu, khó khăn cho người nộp thuế hoặc làm ngơ, tiếp tay, tham gia vào các hoạt động mua bán, gian lận về hóa đơn nhằm chiếm đoạt tiền thuế.

Trong đó, đơn vị đã triển khai áp dụng bộ tiêu chí trong việc đánh giá rủi ro để thực hiện kiểm tra việc quản lý và sử dụng hóa đơn ban hành tại Quyết định số 78/QĐ-TCT ngày 2/2/2023 của Tổng cục Thuế. Trên cơ sở đó, rà soát, đánh giá xác định doanh nghiệp (DN) có dấu hiệu rủi ro cao trong sử dụng hóa đơn để thực hiện kiểm tra vi phạm hóa đơn và thực hiện giám sát trọng điểm, thực hiện các biện pháp thanh tra, kiểm tra thuế theo quy định.

Theo ông Trường, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP. Hải Phòng đã tổ chức quán triệt và triển khai đầy đủ kịp thời, nghiêm túc nội dung Chỉ thị 01 đến toàn thể cán bộ, công chức.

Văn phòng cục thuế và các chi cục thuế đã thành lập các tổ triển khai rà soát và phòng chống vi phạm về HĐĐT. Tổ chức tháng cao điểm thực hiện phòng, chống các tổ chức, cá nhân có hành vi mua, bán, sử dụng hóa đơn không hợp pháp để chiếm đoạt tiền thuế hoặc thu lời bất chính.

Cục thuế tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người nộp thuế (NNT) về các hành vi bị cấm trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ… để NNT tránh tham gia vào các giao dịch mua bán hóa đơn, tạo thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ. Đồng thời, cục thuế tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; tăng cường bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng quản lý thuế để kịp thời phát hiện các hành vi gian lận về hóa đơn.

Đẩy mạnh tuyên truyền đến người nộp thuế

Tại Cục Thuế TP. Đà Nẵng, ông Trương Công Khoái - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Đà Nẵng cho biết, trong quý I/2023, qua thanh tra, kiểm tra, Cục Thuế TP. Đà Nẵng phát hiện 1 DN có hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp với 1 số hóa đơn và tổng giá trị hóa đơn là 174 triệu đồng; 4 DN sử dụng không hợp pháp hóa đơn với 86 số hóa đơn và tổng giá trị hóa đơn là 1,4 tỷ đồng. Qua đó đã xử lý truy thu về thuế và xử phạt các DN này với số tiền 264,7 triệu đồng.

Trong thời gian tới, cục thuế sẽ rà soát DN mới thành lập kinh doanh ngành nghề như ăn uống, bán buôn, bán lẻ... kết xuất hóa đơn đầu ra qua ứng dụng HĐĐT những DN sử dụng số lượng hóa đơn lớn đưa vào diện theo dõi rủi ro. Rà soát những DN xuất hóa đơn trong 1 ngày, tuần, tháng có số lượng lớn tăng đột biến và kiểm tra chi tiết mặt hàng trên hóa đơn có thể hiện kinh doanh nhiều ngành nghề thì đề xuất kiểm tra đột xuất tại trụ sở DN.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Hà Văn Khoa - Cục trưởng Cục Thuế Thừa Thiên Huế cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 6.000 NNT đăng ký sử dụng HĐĐT. Thực hiện Chỉ thị số 01 của Tổng cục Thuế, để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý hóa đơn điện tử (HĐĐT), Cục Thuế Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều giải pháp để tăng cường quản lý rủi ro về HĐĐT.

Cục thuế các địa phương nỗ lực chống gian lận hóa đơn điện tử
Thời gian qua, có hiện tượng một số tổ chức, cá nhân phát hành và sử dụng HĐĐT trái pháp luật để gian lận thuế, chiếm đoạt ngân sách nhà nước. Ảnh: TL.

Cụ thể, ngay khi chỉ thị được ban hành, cục thuế đã triển khai phân công công chức thực hiện rà soát HĐĐT. Trên cơ sở bộ chỉ số tiêu chí đánh giá, xác định NNT có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn ban hành tại Quyết định số 78/QĐ-TCT, cục thuế đề nghị các phòng, chi cục thuế trực thuộc lập danh sách NNT có dấu hiệu rủi ro, thực hiện việc rà soát, đối chiếu với thực tế quản lý thuế tại đơn vị, tập trung vào những NNT có rủi ro cao như: nộp thuế thấp hơn nhiều lần so với mức trung bình ngành nghề kinh doanh, tăng đột biến về doanh thu, không có tài sản, sử dụng số lượng lớn hóa đơn... để đưa vào danh sách NNT phải thực hiện giám sát và có kế hoạch thực hiện kiểm tra, tránh tình trạng bỏ sót các DN có rủi ro.

Theo lãnh đạo Cục Thuế Thừa Thiên Huế, để triển khai có hiệu quả hơn, cục thuế xây dựng kế hoạch đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng về quản lý rủi ro HĐĐT; xây dựng quy chế sử dụng users quản lý rủi ro HĐĐT theo đúng quy định để tra cứu về ứng dụng rủi ro về HĐĐT nhằm phục vụ công tác truy vết trên toàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cùng với đó, cục thuế đẩy mạnh tuyên truyền đến NNT về các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế và về các hành vi bị cấm trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ theo quy định. Mỗi một công chức thuế là một kênh tuyên truyền đến NNT về việc nhận diện hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn không hợp pháp và chế tài xử lý đối với từng hành vi vi phạm để NNT tránh tham gia vào các giao dịch mua bán hóa đơn.

Nhằm tạo thói quen nhận hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng, Cục Thuế Thừa Thiên Huế cũng tích cực tuyên truyền và đẩy mạnh triển khai Chương trình "Hóa đơn may mắn" từ quý II/2022 đến nay với 4 kỳ quay thưởng và tổng giải thưởng là 120 triệu đồng.

Nhận thức được yếu tố con người đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tăng cường quản lý rủi ro về HĐĐT. Cục thuế đã đề nghị các phòng thanh tra kiểm tra, chi cục thuế trực thuộc tăng cường kỷ luật, kỷ cương đối với công chức thuế, nâng cao trách nhiệm, tâm huyết với công việc, phải gắn trách nhiệm đến từng cán bộ, thực hiện lưu trữ, truy vết hồ sơ và định kỳ phải thực hiện báo cáo kết quả.

Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Cục trưởng Cục Thuế Thừa Thiên Huế nhấn mạnh, cục thuế sẽ tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ đối với đội ngũ công chức nhằm nâng cao năng lực và kỹ năng quản lý thuế, kỹ năng thanh tra, kiểm tra hóa đơn để kịp thời phát hiện các phương thức, thủ đoạn, hành vi gian lận mới về hóa đơn của các tổ chức, cá nhân mua, bán hóa đơn không hợp pháp, sử dụng hóa đơn để hợp thức hóa nguyên liệu, hàng hóa; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phẩm chất đạo đức của công chức.