Cục Thuế Thái Nguyên: Tạo bước đột phá  trong quản lý thuế thương mại điện tử
Mua hàng qua mạng đang diễn ra khá phổ biến hiện nay. Ảnh: TL

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên

Với quyết tâm đi đầu trong việc thực hiện công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), lãnh đạo Cục Thuế Thái Nguyên đã giao nhiệm vụ cho Đoàn Thanh niên cục thuế, nhằm phát huy vai trò của tổ chức đoàn và phong trào thanh niên xung kích tham gia công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế.

Theo đó, Đoàn Thanh niên Cục Thuế Thái Nguyên đã tổ chức hội thảo với nội dung: “Tuổi trẻ ngành Thuế ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế hoạt động kinh doanh TMĐT” với mong muốn đóng góp những đề xuất, giải pháp hay để góp phần vào công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT tại Cục Thuế Thái Nguyên.

Từ tháng 5/2023, các đoàn viên thanh niên thuộc phòng công nghệ thông tin (CNTT) đã chủ trì xây dựng ứng dụng phần mềm khai thác và quản lý hoạt động kinh doanh TMĐT phổ biến trên địa bàn là các tổ chức, cá nhân bán hàng qua các trang mạng xã hội như: Facebook, zalo…; bán hàng qua các sàn giao dịch TMĐT như: Shopee, Lazada, Sendo...; hoặc tự thiết lập các trang website để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ...

Sau thời gian triển khai cán bộ đoàn viên thanh niên phòng CNTT đã xây dựng ứng dụng quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, việc triển khai ứng dụng đã đem lại kết quả tích cực.

Lập bộ phận chuyên trách về thương mại điện tử

Cục Thuế Thái Nguyên: Tạo bước đột phá  trong quản lý thuế thương mại điện tử
Ảnh minh họa.

Năm 2024, Cục Thuế Thái Nguyên tiếp tục tăng cường tuyên truyền đối với các tổ chức, cá nhân về trách nhiệm của người nộp thuế và những người có liên quan khi thực hiện giao dịch, mua bán trên nền tảng số; đồng thời, tiếp tục cải cách hành chính thuế theo hướng đơn giản hóa những thủ tục như kê khai, nộp thuế trực tuyến, cổng thông tin trực tuyến để các tổ chức, cá nhân thuận tiện trong việc chấp hành các quy định, pháp luật về thuế.

Để nâng cao công tác quản lý thuế hoạt động kinh doanh này, Cục Thuế Thái Nguyên tích cực áp dụng các giải pháp kỹ thuật số vào công tác quản lý thuế và nâng cấp cơ sở hạ tầng CNTT đủ khả năng giám sát, kiểm soát và quản lý thuế toàn diện đối với các mô hình kinh doanh TMĐT; thường xuyên nâng cấp các giải pháp tinh giản quy trình thực hiện rà soát các đối tượng, quy mô kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo nâng cao cả về chất và lượng.

Ngoài ra, Cục Thuế Thái Nguyên xây dựng quy chế, hướng dẫn cụ thể việc chia sẻ, kết nối dữ liệu về TMĐT giữa các ngành để cơ quan thuế có đầy đủ, kịp thời thông tin quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT./.