nguoi

Người nộp thuế làm thủ tục mua hóa đơn tại Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên.

Để giải quyết vấn đề này, Tổng cục Thuế đã phải kêu gọi sự vào cuộc của các bộ, ngành có liên quan, trong đó có cơ quan công an, ngân hàng...; thành lập các tổ liên ngành thu hồi nợ và cưỡng chế nợ thuế.

Cưỡng chế nợ thuế phải rất cẩn trọng

Trao đổi với phóng viên TBTCVN về tình hình nợ thuế, ông Đoàn Xuân Toản - Phó vụ trưởng Vụ Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến nợ thuế là do tình hình sản xuất, kinh doanh của DN gặp khó khăn, nhiều DN rơi vào tình trạng thua lỗ, mất khả năng thanh toán. Ông Toản lấy dẫn chứng, 5 tháng đầu năm 2016 có tới 28.582 DN ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhiều DN mặc dù chưa bị giải thể, nhưng tài sản thì đã thế chấp tại ngân hàng, dẫn đến việc chậm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước (NSNN).

Ngoài nguyên nhân khách quan, đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết, một bộ phận người nộp thuế chưa chấp hành tốt các quy định của pháp luật về thuế; chây ỳ không nộp thuế đúng hạn, nợ thuế kéo dài; cơ quan thuế xử phạt, tính tiền chậm nộp dẫn đến khoản tiền phạt chậm nộp tăng lên. “Một số DN kinh doanh thua lỗ đã tự giải thể, bỏ khỏi địa chỉ sản xuất, kinh doanh nhưng vẫn còn nợ thuế; không làm thủ tục khai báo cho cơ quan thuế; thông báo nợ thuế đã bị gửi trả lại cơ quan thuế, gây khó khăn cho công tác đôn đốc thu nợ thuế”- ông Toản cho hay.

Để thu hồi nợ thuế, cơ quan thuế đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh, trong đó có biện pháp cưỡng chế tài khoản ngân hàng. “Tuy nhiên, biện pháp này gặp khó khăn do một số DN không chấp hành tốt việc cung cấp các tài khoản có dòng tiền; chỉ cung cấp những tài khoản không có số dư, hoặc số dư nhỏ không đủ để thực hiện cưỡng chế. Việc thu thập thông tin về tài khoản của DN mất nhiều thời gian do DN nợ thuế mở tài khoản tại nhiều ngân hàng đóng trên nhiều địa bàn khác nhau”- ông Toản nói.

Để việc thu hồi nợ thuế đảm bảo đúng luật, trước khi tiến hành cưỡng chế, cơ quan thuế cũng phải rà soát rất thận trọng, kỹ lưỡng để tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. “Ví dụ như biện pháp cưỡng chế hóa đơn, cơ quan thuế cũng hết sức cân nhắc khi thực hiện biện pháp này. Vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đến uy tín và thương hiệu của DN, dẫn đến DN không tiêu thụ được hàng hóa, không có doanh thu nên không có khả năng nộp tiền thuế nợ. Do đó, khi thực hiện biện pháp này, cơ quan thuế cũng phải rà soát kỹ, thực hiện đúng quy định, đảm bảo công bằng giữa các đối tượng nộp thuế, đồng thời đảm bảo thu được tiền thuế nợ vào NSNN”- ông Toản chia sẻ.

Lập tổ liên ngành thu hồi nợ thuế

Do công tác thu hồi nợ thuế gặp khó khăn như vậy, nên cơ quan thuế đã chủ động phối hợp với UBND các cấp, các bộ, ngành liên quan thành lập các tổ liên ngành thu hồi nợ và cưỡng chế nợ thuế.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các cục thuế phải tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn kịp thời tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, giải quyết được các khoản nợ xấu; phối hợp với cơ quan thuế để kịp thời xử lý nợ chậm nộp cho các DN gặp khó khăn khách quan; xử lý đúng quy định các hồ sơ gia hạn nộp thuế, xóa nợ, nộp dần tiền thuế, miễn tiền chậm nộp...

Ông Toản cũng cho biết, Tổng cục Thuế đã yêu cầu cơ quan thuế các cấp tiến hành rà soát, phân loại nợ để phản ánh đúng bản chất của khoản tiền thuế nợ, phân tích nguyên nhân của từng trường hợp nợ thuế để áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ hiệu quả.

“Chúng tôi cũng giao chỉ tiêu thu nợ đến từng đơn vị, từng cán bộ quản lý để đôn đốc thu theo từng tháng, từng quý và từng nhóm nợ thuế, đồng thời, gắn kết quả thu nợ vào trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan thuế và làm căn cứ để bình xét thi đua, khen thưởng”- ông Toản cho hay./.

Tiếp tục công khai thông tin người nợ thuế

Cùng với những giải pháp “rắn” như cưỡng chế thu hồi nợ thuế, cơ quan thuế cũng tiếp tục công khai thông tin người nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với những trường hợp chây ỳ, không nộp tiền thuế đúng hạn, theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Nhật Minh