Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), tiếp nối những thành công khi đồng hành cùng người nông dân tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) mùa vụ 2021 và 2022, ngay từ giữa tháng 6/2023 khi bắt đầu vào mùa thu hoạch, qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) (Postmart), Bưu điện Việt Nam đã đưa hàng chục tấn vải thiều đến các điểm bán hàng trên toàn quốc, đặc biệt là thị trường khu vực các tỉnh phía Nam.

Đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều qua các sàn thương mại điện tử
Thu hoạch và giới thiệu vải Lục Ngạn, Bắc Giang qua mạng xã hội. Ảnh: Thùy Dung

Theo Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, vải thiều năm nay được mùa, chín sớm. Ngoài kênh xuất khẩu, khoảng 90.000 tấn được tiêu thụ trong nước, chiếm gần 50% tổng sản lượng.

Năm 2023, Lục Ngạn xác định đẩy mạnh khai thác, tiêu thụ khoảng 7 nghìn tấn qua các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội (tăng khoảng 2 nghìn tấn so với năm 2022).

Cũng giống như mọi năm, 100% trái vải được đảm bảo đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Vải thiều tươi thu mua trực tiếp từ thủ phủ vải thiều Lục Ngạn sẽ được Bưu điện Việt Nam vận chuyển bằng xe chuyên dụng và phân phối tập trung tại tất cả các điểm bán hàng của Bưu điện trên toàn quốc, giúp khách hàng được thưởng thức vải thiều Lục Ngạn chính hiệu với mức giá tốt nhất.

Bên cạnh đó, khâu bảo quản sau thu hoạch rất quan trọng. Sau khi thu hoạch, trước khi đóng thùng xốp thì quả vải sẽ được nhúng trong nước đá 0 độ trong khoảng 3 - 5 phút để hạ nhiệt, rửa bỏ những bụi bẩn và bảo quản quả vải tươi hơn, chất lượng hơn khi đưa vào các tỉnh miền Trung hoặc miền Nam. Ngoài ra 100% trái vải có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng cao, quả đều, độ ngọt cao, không bị sâu cuống, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên sản phẩm.

Cũng theo Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, năm 2023 sẽ có 7 sàn TMĐT tham gia tiêu thụ hàng nghìn tấn vải thiều Bắc Giang. Hiện nay, có 3 sàn Lazada, Postmart, Sendo đã đăng ký bán vải và thời gian tới sẽ có thêm những đơn vị lớn khác tham gia như: Alibaba, Shopee, Tiki...

Hợp tác xã Bình Nguyên (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) đã hợp tác 2 năm cùng với Bưu điện tỉnh Bắc Giang, đưa trái vải đến với người tiêu dùng trên khắp cả nước thông qua sàn TMĐT Postmart và tại các điểm bán hàng của Bưu điện Việt Nam trên toàn quốc, gặt hái được những kết quả khả quan. Năm nay, Hợp tác xã Bình Nguyên dự kiến sẽ tiêu thụ gần 100 tấn vải thiều thông qua hệ thống bưu điện, tăng 10% so với năm trước, trong đó ưu tiên tập trung vào thị trường phía Nam, nơi sức tiêu thụ được dự đoán sẽ tăng so với mọi năm.

Theo Sở Công thương Bắc Giang, TMĐT đã chứng minh được tính hiệu quả và ngày càng trở thành xu thế đáp ứng cả nhu cầu của người bán lẫn người mua. Thông qua đó, sản phẩm vải thiều Bắc Giang đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố. Đối với thị trường trong nước, năm nay, huyện Lục Ngạn xác định các thị trường lớn như các trung tâm thương mại, tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam, chợ đầu mối lớn ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai…