"Anh cả" hàng không báo lãi kỷ lục, dẫn sóng tăng trưởng toàn ngành Hơn 3.200 chuyến bay Vietnam Airlines Group sẵn sàng phục vụ kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Nhiều hãng hàng không “cán đích” lợi nhuận từ sớm

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - mã Ck: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2025.

Bám sát đà phục hồi mạnh mẽ của thị trường hàng không, trong quý I/2025, Vietnam Airlines Group ước vận chuyển gần 6,2 triệu lượt hành khách; trong đó, riêng Vietnam Airlines vận chuyển hơn 6 triệu lượt, tăng lần lượt 6,7% và 6,5% so với cùng kỳ năm trước.

Sự tăng trưởng này diễn ra trong bối cảnh toàn ngành hàng không phục hồi ấn tượng. Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu năm 2025, tổng thị trường vận chuyển hàng không đạt hơn 20,7 triệu khách, tăng 9,2% so với cùng kỳ, với lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 11,7 triệu lượt, tăng 13,3%; lượng khách nội địa đạt hơn 9 triệu lượt, tăng 3,6%. Trong đó, cả nước đón hơn 6 triệu lượt du khách quốc tế, xác lập mức cao kỷ lục trong lịch sử ngành du lịch.

Đáng chú ý, các khu vực thị trường quốc tế đều ghi nhận tăng trưởng tích cực, với thị trường Ấn Độ tăng mạnh nhất 26,6%; kế đến là Trung Đông tăng 25,8%; Đông Bắc Á tăng 13,6% nhờ sự phục hồi của Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong. Chất lượng khách quốc tế cũng cải thiện rõ nét, đặc biệt tại các thị trường doanh thu cao như Nhật Bản, Úc và Ấn Độ. Đối tượng khách doanh thu cao từ Nhật Bản phục hồi đạt gần 90% so với cùng kỳ 2019, thay vì 60% như cùng kỳ năm trước.

Vietnam Airlines lập kỷ lục doanh thu, báo lãi hơn 3.600 tỷ đồng quý I/2025
Đồ hoạ: Ánh Tuyết.

Hãng bay hưởng lợi "kép"

Nhờ thị trường khách quốc tế dẫn dắt đà tăng trưởng, quý I/2025, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hợp nhất cao kỷ lục gần 31.107 tỷ đồng, tăng 9,5% cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế khoảng 3.625 tỷ đồng, chỉ thấp hơn mức 4.528,3 tỷ đồng quý I/2024 khi hãng ghi nhận khoản lãi đột biến từ việc xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu bay của Pacific Airlines. Cùng với đó, giá nhiên liệu bình quân khoảng 91 USD/thùng, thấp hơn dự báo và thấp hơn gần 5% so với bình quân năm trước, góp phần giảm chi phí.

Cũng theo đại diện Vietnam Airlines, bên cạnh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa cũng ghi nhận kết quả tích cực, với doanh thu ba tháng đầu năm 2025 vượt kế hoạch hơn 220 tỷ đồng, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng lợi nhuận.

Trong bối cảnh nhà sản xuất Pratt & Whitney (PW) triệu hồi động cơ, Vietnam Airlines chủ động điều chỉnh lịch bay, tối ưu slot khai thác. Hiệu suất khai thác tàu bay tăng gần 10% so với cùng kỳ, cải thiện rõ rệt hiệu quả vận hành.

Vietnam Airlines cũng chủ động duy trì ổn định mạng bay nội địa, phân bổ lịch bay hợp lý, tối ưu hóa nguồn lực trong giai đoạn cao điểm quốc tế; đồng thời, thuê bổ sung ba tàu bay dịp Tết, đóng góp trực tiếp 37,3 tỷ đồng vào hiệu quả kinh doanh.

Trong quý I/2025, bên cạnh kết quả kinh doanh tích cực, Vietnam Airlines triển khai loạt hoạt động chiến lược nhằm củng cố vị thế thương hiệu trên thị trường và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Theo đó, hãng ký kết hợp tác với Citibank trị giá 560 triệu USD, thoả thuận hợp tác toàn diện với Vietcombank; triển khai dịch vụ Internet trên máy bay cùng VNPT cho đội tàu Airbus A350.

Trên thị trường quốc tế, Vietnam Airlines mở mới và khôi phục nhiều đường bay trọng điểm; đồng thời, đưa vào khai thác máy bay Boeing 787-9 mang biểu tượng Chim Lạc quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam ra thế giới. Hãng cũng tiên phong khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và áp dụng định danh sinh trắc học toàn trình bằng VNeID.

Theo ước tính của Cục Hàng không Việt Nam, dịp cao điểm của kỳ nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày nên dự kiến sản lượng hành khách và các chuyến bay tại các cảng hàng không, sân bay tăng cao. Các cảng hàng không, sân bay dự kiến đón khoảng 13.440 lượt cất hạ cánh, trung bình 2.240 lượt/ngày, tăng 21% cùng kỳ, phục vụ khoảng 2,4 triệu lượt khách, trung bình 400.000 khách/ngày, tăng 35% cùng kỳ.

Hiện các hãng hàng không đang tập trung phục vụ tốt dịp nghỉ lễ và cao điểm hè tới đây; đồng thời, linh hoạt điều hành mạng bay để tối ưu chi phí, tăng doanh thu, tạo đà vững chắc triển khai kế hoạch những quý tới./.