Ứng dụng khoa học và công nghệ để phát triển

Chia sẻ về ứng dụng công nghệ trong sản xuất, ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Công ty Sơn Hải Phòng cho biết, công ty từng đứng trên bờ vực phá sản, năm 2016, Quỹ đổi mới công nghệ Quốc gia giao cho công ty thực hiện đề tài "Hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất sơn Alkyd dung môi nước có hàm lượng VOC thấp, công suất 15.000 tấn/năm". Để đổi mới công nghệ thuận lợi, công ty đã xây dựng phòng thí nghiệm diện tích 800 m2 gồm 1 phòng chức năng, trên 30 kỹ sư chuyên ngành.

Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh
Doanh nghiệp Việt đang đẩy nhanh ứng dụng công nghệ để nâng cao sức cạnh tranh. Ảnh: TL.

Thực hiện dự án, công nghệ sản xuất được đổi mới, sản phẩm là loại sơn mới có giá giảm hơn so với sơn cũ từ 3-5% nhưng duy trì độ bóng và độ bền thời tiết cao hơn. Các tính năng này giúp sản phẩm sơn mới có khả năng cạnh tranh cao hơn. Nhờ vậy, Công ty Sơn Hải Phòng dần vực dậy và phát triển được 10 công ty thành viên khác.

Còn theo đại diện Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), là một điển hình trong trích lập và sử dụng Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ tại tỉnh Cà Mau. Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ của công ty được thành lập từ tháng 10/2013, khoản trích hằng năm của quỹ từ 10-20 tỷ đồng. Với số tiền này, công ty dùng để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động nghiên cứu phát triển (xây dựng vườn thực nghiệm, xưởng sản xuất phân bón thử nghiệm, phòng thí nghiệm vi sinh); tổ chức các chương trình truyền thông nhằm thúc đẩy hoạt động sáng kiến - sáng chế - cải tiến kỹ thuật.

Ngoài ra, công ty còn dùng một phần kinh phí này để thực hiện việc nghiên cứu phát triển sản phẩm mới; xây dựng gói giải pháp dinh dưỡng cho cây trồng; nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm Urê hạt đục và hệ thống thiết bị của nhà máy…

Nhờ đầu tư xứng đáng và ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào hoạt động kinh doanh của mình, nên PVCFC đã tiết giảm tối đa chi phí một cách hiệu quả giúp mang về lợi nhuận tối ưu, tăng 40% so với kế hoạch và tăng 55% so năm 2020.

“Mặc dù từ đầu năm nay dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, dẫn tới ảnh hưởng doanh thu của cộng đồng doanh nghiệp, nhưng PVCFC vẫn vươn lên, khi lần đầu lọt top “50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất 2021” do Forbes Việt Nam bình chọn” - đại diện PVCFC cho hay.

Tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022 của Bộ Khoa học và Công nghệ vừa được tổ chức, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định cho biết, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã đóng góp hiệu quả trong nâng cao năng suất, chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, phát triển kinh tế. Trong đó, chỉ số giá trị sản phẩm công nghệ và sản phẩm ứng dụng công nghệ cao đạt trên 50% GDP.

Trong đó, chất lượng nguồn nhân lực khoa học và công nghệ không ngừng được nâng cao, nhiều nhà khoa học có uy tín, được thế giới công nhận. Một số tổ chức khoa học và công nghệ tiên tiến tầm quốc tế đã được thành lập cả ở khu vực công và tư.

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam bắt đầu được hình thành và phát triển mạnh mẽ, tạo ra một thế hệ doanh nghiệp mới kinh doanh dựa trên tài sản trí tuệ và đủ năng lực tiếp cận thị trường toàn cầu. Hạ tầng thông tin, thống kê khoa học và công nghệ có bước phát triển mạnh, cơ sở dữ liệu về công nghệ và chuyên gia được hình thành.

Theo Thứ trưởng Lê Xuân Định, các ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số tích cực được triển khai, thích ứng nhanh trong điều kiện dịch bệnh. Hệ thống tiêu chuẩn đo lường chất lượng tiếp tục được củng cố, góp phần tạo môi trường kinh doanh công bằng cho doanh nghiệp và ngày càng hài hòa với các tiêu chuẩn thế giới và khu vực.

Hệ thống bảo hộ, thực thi quyền sở hữu trí tuệ ngày càng hoàn thiện, phục vụ đắc lực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và bảo vệ kết quả hoạt động sáng tạo và phù hợp với cam kết quốc tế. Hoạt động hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ ngày càng được mở rộng ra các đối tác để cùng phối hợp giải quyết các nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là việc tận dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Trong năm 2021, Việt Nam tiếp tục duy trì xếp hạng trong nhóm 45 quốc gia dẫn đầu toàn cầu về chỉ số đổi mới sáng tạo (GII). “Trong báo cáo GII 2021 do WIPO phát hành, Việt Nam tiếp tục là quốc gia đạt tiến bộ về đổi mới sáng tạo một cách có hệ thống và có tiềm năng lớn./.

Báo cáo kết quả hoạt động 5 năm (2015-2020), Quỹ Đổi mới Công nghệ quốc gia cho biết, đã tiếp nhận trên 1.000 ý tưởng đổi mới công nghệ do các doanh nghiệp đề xuất thuộc 35 tỉnh, thành phố. Quỹ đã đánh giá, tư vấn giúp các doanh nghiệp bước đầu xây dựng thành công gần 300 nhiệm vụ, chọn được 184 nhiệm vụ với tổng kinh phí đề xuất thực hiện khoảng 5.752 tỷ đồng. Trong số này hỗ trợ từ ngân sách nhà nước khoảng 1.668 tỷ đồng, thu hút nguồn vốn do doanh nghiệp đầu tư thực hiện nhiệm vụ khoảng 4.083 tỷ đồng. Thông qua các dự án khoa học công nghệ, đã huy động được 782 tỷ đồng của doanh nghiệp đầu tư cho đổi mới công nghệ.

Theo Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia, với các nhiệm vụ đang đề xuất, dự kiến huy động được 4.083 tỷ đồng từ doanh nghiệp có dự án đổi mới công nghệ tham gia. Doanh thu của các doanh nghiệp hàng năm sau khi đổi mới công nghệ tăng thêm 4.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 800 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 300 tỷ đồng/năm.