Đây là tháng thứ 2 liên tiếp VAMA có doanh số bán hàng giảm, sau khi tăng trưởng đến 30% và 33% vào tháng 2 và tháng 3/2023 vừa qua.

Thống kê của VAMA cho thấy, cùng với sự giảm sút chung về doanh số của thị trường, trong tháng 5/2023 có 14.483 xe du lịch được bán ra, giảm 8%; 6.096 xe thương mại, giảm 6%; 147 xe chuyên dụng, giảm 16% so với tháng trước. Về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 12.079 xe, giảm 9% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.647 xe, giảm 5% so với tháng trước.

Doanh số bán ô tô toàn thị trường tháng 5/2023 giảm 8%
Doanh số bán ô tô toàn thị trường tháng 5/2023 giảm 8%. Ảnh: TL

Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng toàn thị trường 113.527 xe, giảm 36% so với cùng kỳ năm trước; trong đó xe du lịch giảm 41%, xe thương mại giảm 12% và xe chuyên dụng giảm 63%.

Cũng xét về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 62.096 xe, giảm 43% thì xe nhập khẩu là 51.431 xe, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo các chuyên gia, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Về thứ hàng tiêu thụ xe ô tô, dựa trên số liệu công bố chính thức từ VAMA, TC Group và VinFast, trong tháng 5 vừa qua Toyota đã vượt qua Hyundai vươn lên là thương hiệu tiêu thụ nhiều xe nhất ở Việt Nam khi đạt doanh số 3.734 xe, đẩy thương hiệu Hyundai xuống ở vị trí thứ 2 khi tiêu thụ được 3.575 xe. Các vị trí tiếp theo thuộc về thương hiệu Kia 2.695 xe, Ford 2.336 xe, Mazda 2.311 xe, Mitsubishi 1.803 xe, Honda 1.757 xe…

Theo các chuyên gia, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, sức tiêu thụ ô tô toàn thị trường giảm sút trong 2 tháng liên tiếp vừa qua do khó khăn về kinh tế, doanh nghiệp và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu khiến thị trường giảm theo.