Chia sẻ với độc giả về những nội dung chính của cuốn sách, TS. Rainer Zitelmann cho biết, hơn một nửa số triệu phú, tỷ phú được phỏng vấn theo đuổi các môn thể thao cạnh tranh hoặc nghiệp dư ở trình độ rất cao; không có mối tương quan giữa thành tích ở trường phổ thông, đại học với mức độ giàu có sau này; hầu hết cha mẹ họ chỉ đủ ăn nhưng không làm thuê cho người khác; họ coi việc bán hàng là quá trình thuyết phục những người khác; họ không đổ lỗi khi gặp thất bại, rất bình tĩnh, lạc quan…

Đọc vị tâm lý hành vi của giới giàu và siêu giàu
TS. Rainer Zitelmann chia sẻ với độc giả về những nội dung chính của cuốn sách. Ảnh: Văn Nam.

Đó là một trong số những kết luận mà TS. Rainer Zitelmann đưa ra trong luận án tiến sĩ thứ hai của ông. Sau đó, luận văn này trở thành cuốn sách “The Wealth Elite - A Groundbreaking Study of the Psychology of the Super Rich” (Tinh hoa giàu có - Một nghiên cứu đột phá về tâm lý của giới siêu giàu). Mới đây, sách được Nhà xuất bản Thế giới (Alpha Books) phát hành với tựa đề “Đọc vị tâm lý hành vi của giới giàu và siêu giàu”.

Theo tác giả Rainer Zitelmann, trong cuốn sách, ông đã thiết kế nhiều câu hỏi mang tính hệ thống cho các cuộc phỏng vấn những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao. Những phát hiện của nghiên cứu sự giàu có ở Đức cho thấy, ngoài tài sản thừa kế, tinh thần doanh nhân là con đường khả dĩ nhất để tạo ra của cải. Một kết quả khác của nghiên cứu học thuật về sự giàu có là sự thừa nhận rằng, các đặc điểm tính cách đóng một vai trò quyết định trong việc tạo ra của cải.

Hầu hết những doanh nhân có giá trị tài sản ròng cực cao mà tác giả phỏng vấn đến từ các gia đình thuộc tầng lớp trung lưu. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là 60% cha mẹ của những người này là lao động tự do. Cha mẹ của họ thường là doanh nhân, chủ doanh nghiệp nhỏ hoặc nông dân, hầu hết không giàu có, nhưng điều quan trọng hơn là họ không làm thuê cho người khác. Khi còn nhỏ, các doanh nhân tương lai đã tự mình rút ra kết luận rằng, sau này họ sẽ tự kinh doanh cho chính mình./.

Trong cuốn sách “Đọc vị tâm lý hành vi của giới giàu và siêu giàu”, TS. Rainer Zitelmann đã chỉ ra các đặc điểm tính cách cụ thể thời trẻ của 45 triệu phú, tỷ phú (trường phổ thông, đại học, học tập trải nghiệm thông qua thể thao, khởi nghiệp sớm…); động cơ tự kinh doanh của họ; vai trò của việc thiết lập mục tiêu; tầm quan trọng của kỹ năng bán hàng trong thành công về tài chính; vai trò của tính lạc quan và lòng tin vào khả năng của bản thân; định hướng rủi ro; mối quan hệ giữa các quyết định bằng phân tích và qua trực giác; các đặc điểm tính cách theo thuyết Năm Nhân tố (nhạy cảm, hướng ngoại, cởi mở với trải nghiệm, tận tâm và dễ hòa hợp); sự sẵn sàng tham gia đối đầu; chủ nghĩa bất tuân phục và sẵn sàng đi ngược lại số đông; đối phó khủng hoảng và thất bại…