Liên quan đến công tác giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) trên địa bàn, ông Đậu Đức Anh - Phó Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai cho biết, ngay sau khi nhận được công văn chỉ đạo của Tổng cục Thuế về giải quyết kịp thời các hồ sơ hoàn thuế GTGT đủ điều kiện được hoàn thuế theo quy định của pháp luật, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã triển khai ngay nội dung này đến các bộ phận, đơn vị trực thuộc có liên quan.

Giao dịch tại Cục Thuế Đồng Nai. Ảnh Đỗ Doãn
Giao dịch tại Cục Thuế Đồng Nai. Ảnh: Đỗ Doãn

Cụ thể: Yêu cầu các bộ phận rà soát lại toàn bộ các hồ sơ hoàn thuế GTGT đang còn tồn đọng tại đơn vị. Từ đó, phân luồng rủi ro để giải quyết kịp thời hồ sơ khi đảm bảo đủ điều kiện hoàn thuế. Song song đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách pháp luật thuế GTGT, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục hoàn thuế GTGT cho người nộp thuế; tăng cường thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế GTGT nhằm phát hiện việc sử dụng hóa đơn không hợp pháp, các trường hợp trục lợi tiền hoàn thuế GTGT…, kịp thời thu hồi tiền về cho ngân sách nhà nước.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, Cục Thuế Đồng Nai đã giải quyết hoàn thuế GTGT được 997 hồ sơ, với số tiền thuế hoàn là 6.293 tỷ đồng. Đơn vị cũng đã thực hiện kiểm tra trước hoàn thuế GTGT đối với 135 hồ sơ, với số tiền hoàn 852 tỷ đồng.

Việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế nhanh chóng, kịp thời theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế tạo điều kiện giúp doanh nghiệp quay vòng vốn nhanh, nâng cao hiệu quả trong sử dụng vốn, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa. Đối với một số hồ sơ đề nghị hoàn thuế của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực, ngành nghề có rủi ro, cơ quan thuế phải tiến hành rà soát, đối chiếu, xác minh hóa đơn đầu vào, thậm chí tiến hành xác minh chứng từ, hóa đơn nguồn gốc của hàng hóa mua vào đến khâu cuối cùng.

‘‘Thời gian tới, Cục Thuế Đồng Nai sẽ chỉ đạo toàn ngành tập trung nhân lực để triển khai công tác hoàn thuế GTGT vừa đảm bảo đúng đối tượng, đúng chính sách pháp luật thuế, vừa hỗ trợ giải quyết kịp thời cho người nộp thuế ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh’’ - ông Đậu Đức Anh nói.

Thực hiện Công điện số 470/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 5427/BTC-VP của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 2099/TCT-KK ngày 26/5/2023 chỉ đạo cơ quan thuế địa phương kịp thời giải quyết các hồ sơ hoàn thuế GTGT đủ điều kiện được hoàn thuế theo quy định của pháp luật. Các nội dung chỉ đạo này thể hiện sự quyết liệt hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế, đồng thời giúp cho cơ quan thuế địa phương tăng cường kiểm tra công tác hoàn thuế GTGT, giảm thiểu tình trạng gian lận hoàn thuế GTGT.