Dự trữ nhà nước phía Nam bảo đảm an toàn hàng hóa, xuất cấp kịp thời
Cục Dự trữ khu vực Đông Nam bộ chuẩn bị gạo dự trữ cấp phát cho học sinh. Ảnh: Sơn Nam

Chất lượng gạo phải đạt chuẩn

Ông Nguyễn Văn Khoa - Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực Đông Nam Bộ cho biết, ngay sau khi được Tổng cục DTNN giao nhiệm vụ xuất cấp gạo, để bảo đảm xuất cấp gạo dự trữ quốc gia (DTQG) hỗ trợ học sinh tỉnh Bình Phước học kỳ I năm học 2023 - 2024 kịp thời, đúng quy định, Cục DTNN khu vực Đông Nam Bộ đã phối hợp với UBND tỉnh Bình Phước, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Phước thống nhất triển khai công tác xuất hàng, áp tải, vận chuyển và giao nhận.

Đơn vị cũng lập kế hoạch, phương án và thời gian tiếp nhận gạo… để thực hiện giao nhận gạo hỗ trợ cho học sinh học kỳ II năm học 2022 - 2023 tại trung tâm các huyện, thành phố theo quyết định phân bổ của UBND tỉnh. Số lượng gạo xuất cấp cho tỉnh Bình Phước là 129,1 tấn.

“Tiêu chí số 1 của chúng tôi là đảm bảo hoàn thành đúng thời gian quy định, đặc biệt là gạo xuất kho đảm bảo theo tiêu chuẩn chất lượng và an toàn mọi mặt về hàng hóa, con người trong cả quá trình thực hiện” - ông Khoa cho biết.

Ông Khoa cho biết thêm, trong công tác tổ chức thực hiện, đơn vị đã ban hành quyết định giao nhiệm vụ cho 2 đơn vị là Chi cục DTNN Bình Dương và Chi cục DTNN Tây Ninh trực tiếp xuất kho, áp tải và giao nhận. Đồng thời, đơn vị thành lập ban chỉ đạo, tổ giao nhận để bố trí nhân sự thực hiện theo phân công; chuẩn bị trang thiết bị, nhân lực, lựa chọn nhà thầu vận chuyển, bốc xếp để đảm bảo kế hoạch xuất hỗ trợ được thực hiện đúng thời gian, tiến độ.

Cùng với đó, đơn vị triển khai phương án xuất gạo cho từng bộ phận nghiệp vụ để phối hợp thống nhất, nhịp nhàng; chú trọng công tác lấy mẫu, kiểm tra chất lượng gạo trước khi xuất kho, chuẩn bị và căn cứ theo vị trí điểm kho, sơ đồ lô, kho để chuẩn bị phương án xuất gạo tối ưu nhất đảm bảo tiết kiệm, hạn chế rủi ro cho các lô hàng khác và đảm bảo chất lượng trong công tác bảo quản lại.

Chạy đua với thời gian

Ngày 25/9/2023, Tổng cục DTNN ban hành Quyết định số 415/QĐ-TCDT giao Cục DTNN khu vực Tây Nam Bộ thực hiện xuất cấp 274,3 tấn gạo DTQG hỗ trợ học sinh học kỳ I năm học 2023 - 2024 cho các tỉnh Sóc Trăng, Kiên Giang, Cà Mau và Hậu Giang. Cụ thể, tỉnh Sóc Trăng được nhận 198,9 tấn, Kiên Giang 63 tấn, Hậu Giang 2,4 tấn và Cà Mau 10 tấn. Thời hạn hoàn thành giao, nhận gạo đến hết ngày 30/11/2023.

Cục Dự trữ khu vực Tây Nam Bộ hoàn thành nhập gạo

Tại thời điểm này Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Tây Nam Bộ đã hoàn thành nhập dự trữ đủ chỉ tiêu 7.500 tấn gạo đảm bảo chất lượng, an toàn theo tiêu chuẩn quốc gia.

Cục trưởng Cục DTNN khu vực Tây Nam Bộ Nguyễn Văn Khoa cho biết, đơn vị xác định đây là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng trong những tháng cuối năm 2023. Ngay từ đầu quý III/2023, lãnh đạo đơn vị đã chủ động làm việc và đề nghị UBND các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau, Kiên Giang, Hậu Giang ban hành quyết định phân bổ, tiếp nhận gạo DTQG hỗ trợ học sinh học kỳ I năm học 2023 - 2024; gửi về Cục DTNN khu vực Tây Nam Bộ trước ngày 20/10/2023, để đơn vị sớm triển khai nhiệm vụ này.

Cùng với đó, đơn vị cử cán bộ chuyên môn, kỹ thuật... trực tiếp xuống các địa bàn khảo sát phương tiện, hạ tầng giao thông, kho bãi tập kết, đồng thời phối hợp cùng sở giáo dục và đào tạo các tỉnh chủ động trong công tác giao, nhận gạo, cấp phát kịp thời, đầy đủ cho các em học sinh.

Với sự phối hợp chặt chẽ, sự thường xuyên giữ mối liên lạc của lãnh đạo cục cũng như của cán bộ công chức trong đơn vị với sở giáo dục và đào tạo và UBND các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau, Kiên Giang, Hậu Giang, đến nay đơn vị đã nhận được quyết định phân bổ gạo của UBND các tỉnh kịp thời gian quy định.

Lãnh đạo Cục DTNN khu vực Tây Nam Bộ cũng cho biết, với tinh thần khẩn trương chạy đua với thời gian trước cao điểm mùa mưa lũ, ngay sau khi nhận được quyết định phân bổ của tỉnh nào gửi về, Cục DTNN khu vực Tây Nam Bộ đã tranh thủ tổ chức lựa chọn nhà thầu vận chuyển gạo của tỉnh đó, để trong thời gian 7 ngày theo quy định sẽ phải xây dựng xong dự toán kinh phí vận chuyển gạo trình Tổng cục DTNN phê duyệt, theo quy định. Đến nay đơn vị đã thực hiện xong công tác lựa chọn nhà thầu vận chuyển và bảo hiểm gạo vận chuyển.

Bên cạnh đó, đơn vị đã ban hành quyết định giao nhiệm vụ xuất gạo hỗ trợ cho Chi cục DTNN Cần Thơ và Kiên Giang, thành lập ban chỉ đạo, tổ thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định; thực hiện công tác lấy mẫu, kiểm tra chất lượng gạo trước khi xuất kho; chuẩn bị trang thiết bị, nhân lực, phương tiện để đảm bảo kế hoạch xuất hỗ trợ được thực hiện đúng thời gian, tiến độ.

Dự kiến đơn vị sẽ bắt đầu tổ chức xuất kho, áp tải và giao nhận vào ngày 26/10/2023 và sẽ hoàn thành công tác giao nhận gạo tại trung tâm huyện, thị xã, thành phố với các phòng giáo dục và sở giáo dục và đào tạo các tỉnh vào ngày 2/11/2023.

Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Cửu Long: Chậm nhất ngày 10/11 phải bàn giao xong

Theo Cục trưởng Cục DTNN khu vực Cửu Long Lê Minh Hồng, mới đây Tổng cục DTNN đã có quyết định cấp phát 110 tấn gạo hỗ trợ học sinh vùng khó khăn cho 3 tỉnh là Trà Vinh, Bến Tre và Vĩnh Long. Cái khó nhất hiện nay theo ông Hồng là tình hình giao thông cả trên cạn và đường thủy từ trung tâm đến các địa bàn để vận chuyển bàn giao gạo đều gặp rất nhiều khó khăn do bị sạt lở, mưa lũ thất thường.

“Ngay sau khi cử cán bộ đi khảo sát và làm việc với các địa phương, đơn vị nhận bàn giao, trong tuần đầu tháng 11/2023, Cục DTNN khu vực Cửu Long sẽ triển khai ngay việc xuất cấp, vận chuyển, bàn giao xong cho các địa phương, đơn vị” - ông Hồng thông tin.

Cũng theo ông Hồng, tại thời điểm này Cục DTNN khu vực Cửu Long đã nhập hoàn thành 5.500/6.000 tấn gạo dự trữ theo chỉ tiêu được giao. Số còn lại hiện đang triển khai các bước lập kế hoạch, phê duyệt, chọn nhà thầu cung cấp bổ sung nhập kho đảm bảo đủ số lượng, chất lượng trong thời gian sớm nhất.

Cục Dự trữ Nhà nước khu vực TP. Hồ Chí Minh: Đảm bảo an toàn chất lượng là trên hết

Cục trưởng Cục DTNN khu vực TP. Hồ Chí Minh Lê Minh Trí cho biết, tại thời điểm này, đơn vị đã hoàn thành nhập kho DTQG 7.500/8.500 tấn gạo dự trữ đạt chuẩn. Riêng số gạo cấp hỗ trợ học sinh vùng khó đơn vị chỉ thực hiện cho 1 tỉnh Long An với số lượng hơn 25 tấn, hiện đã và đang triển khai các thủ tục bàn giao trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo đúng kế hoạch.

Theo ông Trí, nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị thời điểm này là đảm bảo an toàn, chủ động ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết. Vì thời điểm này, địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong khu vực phía Nam đang bước vào cao điểm của triều cường, mưa lũ… nên đơn vị đã chủ động lập kế hoạch, lên phương án chi tiết bảo quản gạo và các mặt hàng dự trữ quốc gia tuyệt đối an toàn, chất lượng.