Kiên cường, sáng tạo và dấn thân

Chia sẻ tại talk show đặc biệt với chủ đề “Khát vọng kiến tạo và phát triển thương hiệu xanh Việt Nam” được tổ chức mới đây, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT của FPT, cho biết: “Ba năm vừa qua, thế giới đứng trước đại dịch chưa từng có là Covid-19. Đứng trước thách thức ấy, cái quan trọng nhất với doanh nhân là trụ vững và tiến lên, hay nói cách khác là tinh thần kiên cường, vượt qua mọi khó khăn thách thức. Cũng giống như đứng trước những cơn bão, chúng ta không ước định được gió sẽ táp từ phương nào, nước từ đâu ập đến. Chúng ta chỉ có thể sẵn sàng”.

Đứng trước đại dịch, doanh nhân vẫn kiên cường trụ vững và tiến lên
Đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp tiêu biểu chia sẻ tại buổi giao lưu

Ông Bình cũng chia sẻ câu chuyện FPT đã kiên cường vững vàng vượt qua những thách thức của đại dịch Covid-19 để có được những hợp đồng lớn hàng chục triệu USD, đảm bảo hoạt động thông suốt của hàng nghìn dự án giữ vững tăng trưởng và phát triển bền vững. Chia sẻ thêm về điều giúp tạo nên sức mạnh giúp các doanh nghiệp trụ vững, ông Bình gói gọn trong 3 từ khóa “Kiên cường, sáng tạo và dấn thân”.

Có thể nói, với sự chuẩn bị về mặt nhân lực cũng như hạ tầng công nghệ từ những “làn sóng” dịch bệnh đầu tiên năm 2020, FPT đã thích ứng nhanh chóng và tạo đà phát triển tốt cho các năm tiếp theo. Tận dụng những cơ hội được mở ra nhờ vào nhu cầu chuyển đổi số tăng mạnh trên toàn cầu, FPT đã đẩy mạnh phát triển sản phẩm và dịch vụ mới, gia tăng hoạt động bán hàng tại các thị trường trong và ngoài nước cũng như thúc đẩy sự hợp tác của các mảng kinh doanh.

Đồng thời, Tập đoàn cũng không ngừng kiến tạo những động cơ tăng trưởng mới, đón đầu nhu cầu và giải quyết các khó khăn bức thiết nhất giúp khách hàng thích ứng linh hoạt trước những biến động bất thường của kinh tế xã hội, bất ổn chính trị cũng như thiên tai, đại dịch.

Trước cảnh hơn 4.000 em nhỏ không may mồ côi cha mẹ do đại dịch Covid-19, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã đưa ra ý tưởng thành lập trường nuôi dạy trẻ em mồ côi do Covid-19 với mong muốn tạo ra một môi trường để các em được học tập, rèn luyện, biến đau thương thành sức mạnh chinh phục những đỉnh cao. Năm học 2022 - 2023 đã có 200 em học sinh đầu tiên được nuôi dưỡng và đào tạo dưới mái trường Hy Vọng.

Không chỉ đảm bảo tăng trưởng bền vững về kinh tế, FPT cũng là một trong những doanh nghiệp luôn quan tâm đến các hoạt động vì cộng đồng. Các hoạt động chủ yếu tập trung vào hỗ trợ cộng đồng phòng, chống Covid-19; đào tạo nguồn nhân lực số/nguồn nhân lực chất lượng cao; hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn; hiến máu nhân đạo…

Nhân viên là tài sản để doanh nghiệp bứt phá

Trong khi đó, bà Lê Hồng Thủy Tiên - Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), nhấn mạnh đến vai trò của chuyển đổi số đối với mỗi doanh nghiệp. Đặc biệt khi yếu tố này đã giúp doanh nghiệp giữ chân được nhân sự và khách hàng, qua đó trụ vững và bứt phá sau đại dịch Covid-19.

Theo bà Lê Hồng Thủy Tiên, trước đại dịch Covid-19 xảy ra, IPPG đã suy nghĩ về việc chuyển đổi số. Vì thế, khi đại dịch ập đến, hơn 1.500 cửa hàng trên toàn hệ thống, cũng như các dự án dang dở khác chỉ cần điều chỉnh lại một chút về vấn đề vận hành online.

Đứng trước đại dịch, doanh nhân vẫn kiên cường trụ vững và tiến lên
Chuyển đổi số có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Cũng theo đại diện IPPG, trong thời điểm TP. Hồ Chí Minh giãn cách, doanh nghiệp đã phải đưa ra phương án bảo đảm an toàn cho nhân viên là trên hết, đặc biệt không để nhân viên mất việc. Mặc dù điều này khiến doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản chi phí rất lớn, song theo bà Tiên đó là chi phí này xứng đáng như một khoản đầu tư, làm sao để phục hồi nhanh, bước đi nhanh.

"Chúng tôi tin tưởng rằng, đại dịch dù xảy ra, nhưng sau cơn mưa trời lại sáng, chúng ta không thể co cụm, sợ hãi, không có cơ hội để vực dậy" - CEO IPPG chia sẻ.

Nhờ đó, sau đại dịch, rất nhiều doanh nghiệp đã mất nhân sự, đứt gãy chuỗi cung ứng, phải có thời gian ngưng trệ và vực dậy nhưng doanh nghiệp này đã tính toán thời gian đại dịch phải có được doanh số bằng mọi cách.

Nhấn mạnh công nghệ đã tạo ra những chương trình rất tiện lợi cho bán hàng online, bà Thủy Tiên cho rằng, xu thế hiện nay là cạnh tranh, vì thế phải tìm ra công nghệ có chi phí rẻ để phục vụ ngành bán lẻ là cực kỳ quan trọng. Cùng với đó là cần áp dụng tất cả tiêu chuẩn, tiêu dùng xanh, chọn lựa thương hiệu thời trang sử dụng nguyên vật liệu xanh, sạch với môi trường. Mặc dù chi phí bỏ ra sẽ cao hơn nhưng điều này sẽ góp phần phát triển doanh nghiệp xanh.

Khát vọng cống hiến, phụng sự quốc gia, dân tộc

Thông qua phần chia sẻ của hai nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam, từ nhận thức về sứ mệnh của Doanh nhân Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước, đến mục tiêu chiến lược và chương trình hành động của doanh nghiệp thể hiện khát vọng cống hiến của Tập đoàn FPT và IPPG, theo tư tưởng “phụng sự quốc gia, dân tộc” của Hồ Chủ tịch.

Những chia sẻ của hai doanh nhân đã tạo động lực, truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam nỗ lực vượt qua thách thức, kiến tạo những giá trị thành công mới, đồng lòng - gắn kết hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng và hùng cường của dân tộc Việt Nam.