Quá trình bàn giao gạo cho địa phương luôn có sự giám sát của đại diện cơ quan

Quá trình bàn giao gạo cho địa phương luôn có sự giám sát của đại diện cơ quan, ban, ngành địa phương. Ảnh: Hồng Sâm

Phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Phong - Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực Bắc Tây Nguyên, đơn vị trực tiếp hỗ trợ gạo cho người dân khu vực này. Ông Phong khẳng định, chất lượng gạo dự trữ không có vấn đề gì.

Bàn giao gạo luôn được giám sát chặt chẽ

Ông Nguyễn Quốc Phong cho biết, số gạo dự trữ quốc gia (DTQG) được xuất cấp trong thời gian qua là gạo đông xuân 15% tấm của Nam Bộ. Công tác kiểm tra chất lượng gạo nhập vào và thời gian lưu kho luôn được đơn vị thực hiện chặt chẽ, theo đúng quy định.

“Khi xuất cấp gạo cứu đói cho nhân dân hay hỗ trợ học sinh vùng đặc biệt khó khăn, Cục DTNN khu vực Bắc Tây Nguyên luôn phối hợp rất chặt chẽ với chính quyền các cấp của tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Kon tum... Quá trình bàn giao gạo tại mỗi địa phương luôn có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành của địa phương” - ông Nguyễn Quốc Phong nói.

Bà Nguyễn Thị Hồng Lan - Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Quý Đôn, huyện Ia H’Drai tỉnh Kon Tum cho biết, năm học vừa rồi trường có 99/185 em học sinh được nhận gạo hỗ trợ. Trường nhận gạo trực tiếp từ Phòng Giáo dục của huyện Ia H’Drai và sau đó phát cho gia đình học sinh. Chất lượng gạo tốt. Đến thời điểm này, bà cũng không hề nhận được phản ánh kêu ca, phàn nàn gì về chất lượng gạo từ phụ huynh học sinh.

Bà Đinh Thị Lan - Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kon tum cũng cho biết: “Năm học qua, Cục DTNN Bắc Tây Nguyên đã xuất cấp hơn 2.500 tấn gạo hỗ trợ cho học sinh vùng khó khăn của tỉnh Kontum. Sở đã luôn phối hợp chặt chẽ, tổ chức kiểm tra việc tiếp nhận, cấp phát gạo tại các địa phương. Gạo đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng theo đúng quy định”.

Bên cạnh đó, từ ngày 12/4 đến ngày 13/4/2016, tại tỉnh Kon Tum, Tổng cục DTNN đã phối hợp với Ủy ban Dân tộc và Sở GD&ĐT Kon Tum đi kiểm tra tại trường phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Đăk Rơ Nga, huyện Đắk Tô.

Sau khi kiểm tra thực tế bếp ăn, bữa ăn của các cháu, đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo nhà trường, đại diện công đoàn trường, phụ trách đoàn đội trường và các bộ phận chuyên môn của trường. Đoàn kiểm tra một số nội dung, đề nghị nhà trường cho ý kiến về công tác xuất cấp, tiếp nhận, sử dụng gạo và các đề nghị khác và nhận được phản hồi tốt từ phía nhà trường…

Chú trọng hướng dẫn bảo quản gạo sau cấp phát

“Đặc điểm giống gạo tại chỗ của các địa phương do đồng bào dân tộc thiểu số tự trồng có chất lượng rất ngon (chủ yếu là lúa nương). Có thể vì vậy, khi sử dụng gạo dự trữ được hỗ trợ, một số ít người dân phản ánh cho rằng: Gạo nhà trường không ngon bằng gạo của gia đình. Trong khi đó cũng là gạo dự trữ này, chúng tôi xuất cấp hỗ trợ cho học sinh, người dân nghèo tỉnh Bình Định, Quy Nhơn hay các tỉnh duyên hải miền Trung đều được người dân đánh giá cao về chất lượng” - ông Nguyễn Quốc Phong lý giải.

Ông Nguyễn Quốc Phong cho biết thêm, công tác mua gạo DTQG luôn được Cục DTNN khu vực Bắc Tây Nguyên tuân thủ đúng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về gạo DTQG. Gạo DTQG luôn phải đảm bảo 3 yêu cầu cơ bản: Thủy phần khô, đánh sạch cám, tỷ lệ phần tấm đảm bảo theo quy định; phải luôn đảm bảo chất lượng bảo quản và xuất kho.

“Hiện nay, Tổng cục DTNN đã chỉ đạo các cục DTNN khu vực chủ động trao đổi, giải thích về đặc điểm, nguồn gốc, tiêu chuẩn gạo DTQG; đồng thời chú trọng hướng dẫn các trường học trong công tác bảo quản gạo DTQG nhằm hạn chế tác động của môi trường và bảo đảm chất lượng gạo trong thời gian lưu kho” - ông Phạm Việt Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý hàng, Tổng cục DTNN cho biết.

Trước đó, tại khu vực Tây Nam Bộ, cũng có phản ánh về gạo DTQG không bảo đảm chất lượng. Tổng cục DTNN đã chỉ đạo Cục DTNN Tây Nam Bộ chủ động báo cáo với Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ về quy trình thực hiện việc xuất cấp, giao nhận gạo cho các địa phương. Qua đó, Thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam bộ đã ghi nhận và đề nghị đơn vị tiếp tục phối hợp với các địa phương để kiểm tra, nắm tình hình phân phối, sử dụng gạo hỗ trợ.

Hồng Sâm