Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, theo quy định tại Luật Việc làm 2013 và Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp, trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập tại địa phương, nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp để được xem xét, giải quyết.
![]() |
Người lao động có thể làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp tại địa phương khác nơi cư trú. Ảnh minh họa |
Việc nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương, nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ, hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện để hưởng trợ cấp thất nghiệp trong một số trường hợp sau: ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền; bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền; hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.
Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ, hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.
Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, ghi phiếu hẹn trả kết quả theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (nay là Bộ Nội vụ) quy định và trao phiếu trực tiếp cho người nộp hồ sơ hoặc gửi qua đường bưu điện đối với người nộp hồ sơ qua đường bưu điện. Trường hợp hồ sơ không đúng theo quy định, thì trả lại người nộp và nêu rõ lý do.
Như vậy, pháp luật chỉ quy định người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm mà không giới hạn nơi làm việc hay nơi cư trú. Do đó, người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tiếp tại Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương mà người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Nghĩa là người lao động có thể nhận trợ cấp thất nghiệp tại địa phương khác với nơi thường trú.
Trường hợp người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhưng muốn làm thủ tục để nhận trợ cấp thất nghiệp tại tỉnh khác, thì phải hưởng ít nhất 1 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Sau đó, nếu có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh khác, thì phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu và gửi Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. |