New York “vượt mặt” Hong Kong, London

Bất chấp những dấu hiệu gần đây cho thấy sự chững lại của giá thuê văn phòng cũng như việc New York hiện đang sử dụng khá nhiều các chương trình ưu đãi dành cho khách thuê ở cả hai mảng văn phòng và nhà ở, thành phố này vẫn được xếp hạng là thành phố đắt đỏ nhất thể giới hiện nay trên phương diện chi phí sống và sinh hoạt cho nhân viên.

Yolande Barnes, Giám đốc Nghiên cứu thị trường thế giới của Savills nhận định: “Chi phí ở- làm việc, cấu thành từ chi phí thuê văn phòng và mức lương yêu cầu của nhân viên xuất phát từ chi phí thuê nhà của họ, chiếm khoảng 1/3 tổng chi phí vận hành của các doanh nghiệp văn phòng. Vì vậy, biến động trong chi phí ở- làm việc sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến mức độ cạnh tranh của một thành phố trong mắt chủ doanh nghiệp”.

Những chuyên gia tư vấn bất động sản quốc tế cho biết, London luôn chiếm giữ vị trí đầu bảng trong 2,5 năm qua bởi nền kinh tế lớn mạnh cùng nhu cầu thuê nhà/văn phòng cao,xuất phát từ nhiều đối tượng đa dạng. Tuy nhiên, tác động từ việc đồng bảng Anh mất giá sau sự kiện Brexit đã làm tăng tính cạnh tranh của thị trường London so với các thành phố khác trên thế giới, khi chi phí cư ngụ tính bằng đô la Mỹ đã giảm 11% kể từ đầu năm 2016.

Theo Savills, việc giá thuê văn phòng của các công ty tài chính chững lại là lý do chi phí sống – làm việc tại London tính theo đồng bảng Anh bình ổn trong 6 tháng đầu năm 2016, nhưng khi tính đến thay đổi trong tỷ giá đô ly Mỹ/bảng Anh thì chi phí cư ngụ đã giảm 11% kể từ tháng 12/2015.

Trong khi đó, mặc dù tốc độ tăng trưởng giá thuê văn phòng đang suy giảm, chi phí thuê văn phòng, nhà ở tại New York đã tăng nhẹ trong 6 tháng đầu năm với mức tổng chi phí ở và làm việc tính theo đô la Mỹ tăng 2%. Theo nghiên cứu của Savills, tổng chi phí hàng năm cho một nhân viên sống và làm việc tại New York hiện tại là 114.010 USD. Chi phí tại Hong Kong là 100.984, chỉ nhỉnh hơn London một chút 100.141 USD.

Tỷ giá hối đoái làm thay đổi mặt bằng cạnh tranh toàn cầu

Savills cho biết, những biến động của tiền tệ thế giới kể từ khi Anh bỏ phiếu rời khỏi EU nhấn mạnh hơn nữa những thay đổi vốn đã đáng kể trong thị trường bất động sản thế giới. Chi phí thuê tại Tokyo tăng, kết hợp với “tác động khuếch đại” của việc đồng Yên tăng giá, khiến cho chi phí cư ngụ tại Tokyo tính theo đô la Mỹ tăng nhiều nhất so với các thành phố khác, đặc biệt trong phân khúc nhà ở cao cấp và văn phòng sáng tạo.

Tác động khuếch đại của tiền tệ còn rõ rệt hơn tại Rio de Janeiro (Braxin), khi nền kinh tế đang gặp nhiều thách thức, kéo theo nhu cầu và giá thuê nhà/ văn phòng giảm, nhưng sự sụt giảm này đã được bù đắp do đồng Real tăng giá. Cụ thể, chi phí sống – làm việc tại đây giảm 5% theo đơn vị tiền tệ địa phương nhưng tăng 14% theo đơn vị đô la Mỹ.

Ngược lại, Lagos (Nigeria) vừa chịu sự suy giảm của giá thuê văn phòng (- 20%) vừa chịu tác động của việc Chính phủ làm mất giá đồng tiền địa phương (- 30%). Tác động khuếch đại đã làm giảm đáng kể chi phí ở- làm việc của thành phố này tính theo đơn vị đô la Mỹ./.

D.T