Đề xuất mở rộng phạm vi, VAMC có thể mua nợ xấu của ngân hàng ngoại Bức tranh kinh doanh "kém sắc" của khối ngân hàng ngoại Shinhan Bank cạnh tranh vị trí số 1 của HSBC Việt Nam

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 5 vừa ký ban hành Kết luận thanh tra số 55/KL-TTNH về việc thanh tra tại Ngân hàng Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Shinhan Việt Nam chi nhánh Thái Nguyên (Shinhan Bank chi nhánh Thái Nguyên).

Shinhan Bank chi nhánh Thái Nguyên thành lập theo Nghị quyết họp Hội đồng thành viên Ngân hàng Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Shinhan Việt Nam ngày 13/3/2014; được chấp thuận đủ điều kiện thành lập chi nhánh theo Văn bản số 7700/NHNN-TTGSNH ngày 21/10/2014 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0309103635-014 lần đầu ngày 09/6/2015, đăng ký thay đổi lần thứ 7 ngày 12/5/2022.

Chi nhánh thực hiện các hoạt động theo uỷ quyền của Shinhan Bank tại Khu đô thị Yên Bình, phường Đồng Tiến, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Thanh tra phát hiện hàng loạt sai sót tại Shinhan Bank chi nhánh Thái Nguyên
Thanh tra phát hiện hàng loạt sai sót tại Shinhan Bank chi nhánh Thái Nguyên. Ảnh minh hoạ.

Tính đến thời điểm thanh tra, Shinhan Bank chi nhánh Thái Nguyên có cơ cấu tổ chức gồm Ban Giám đốc với 3 thành viên và 7 bộ phận chức năng nghiệp vụ, với tổng số lao động tại chi nhánh là 35 người. Mạng lưới hoạt động gồm 24 máy ATM, chưa có phòng giao dịch trực thuộc.

Kết luận thanh tra ghi nhận trong thời kỳ thanh tra, Shinhan Bank chi nhánh Thái Nguyên về cơ bản chấp hành các quy định pháp luật của Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước và các quy định nội bộ của Shinhan Bank về: hoạt động cấp tín dụng; việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí cho khách hàng; việc xử lý nợ xấu và thu hồi nợ ngoại bảng sau khi xử lý rủi ro; hoạt động huy động vốn; hoạt động đại lý bảo hiểm; hoạt động mua bán ngoại tệ và hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài...

Kết luận của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 5 chỉ rõ, Shinhan Bank chi nhánh Thái Nguyên còn một số tồn tại liên quan đến thẩm định, quyết định cho vay; việc kiểm tra sử dụng tiền vay; hướng dẫn nội bộ cụ thể về việc cộng thêm lãi suất huy động cho khách hàng...

"Những tồn tại nêu trên của Shinhan Bank chi nhánh Thái Nguyên do những người thực hiện nghiệp vụ trong quá trình tác nghiệp còn sơ suất trong nghiên cứu văn bản, quy định nội bộ; công tác thẩm định, kiểm tra sử dụng tiền vay chưa được coi trọng đúng mức" - Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 5 nêu rõ.

Qua thanh tra, xác định trách nhiệm về các tồn tại như đã nêu thuộc về Giám đốc Shinhan Bank chi nhánh Thái Nguyên và những người trực tiếp thực hiện quy trình nghiệp vụ tại đơn vị.

Trước đó, đầu năm nay, Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đồng Nai cũng ban hành kết luận thanh tra tại Shinhan Bank chi nhánh Biên Hòa và phát hiện nhiều tồn tại trong hoạt động tín dụng. Theo đó, một số hồ sơ vay vốn chưa thẩm định đầy đủ, chặt chẽ tình hình tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh và kế hoạch vay vốn của khách hàng; báo cáo tài chính thể hiện khách hàng mất cân đối tài chính nhưng chi nhánh không đánh giá, phân tích nguyên nhân chủ yếu của tình trạng mất cân đối để kiểm soát rủi ro./.

Tại kết luận thanh tra, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 5 đề nghị Shinhan Bank (Hội sở) và chi nhánh Thái Nguyên nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và chấn chỉnh khắc phục trong công tác thẩm định, kiểm tra sử dụng tiền vay nhằm đảm bảo an toàn hoạt động, có phương án ban hành hướng dẫn cụ thể về việc cộng thêm lãi suất huy động cho khách hàng tại Shinhan Bank cho phù hợp.

"Thời hạn hoàn thành kiến nghị 3 tháng kể từ ngày công khai kết luận thanh tra" - Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 5 yêu cầu./.