Hưng Thịnh Land sắp IPO, bất động sản có thêm cổ phiếu ‘tỷ đô’

Ngoài các dự án lớn, Hưng Thịnh còn sở hữu quỹ đất cực “khủng” dàn trải trên nhiều tỉnh thành

Mới đây, hai tập đoàn lớn là Dragon Capital và VinaCapital hoàn tất góp vốn 103 triệu đô la vào Hưng Thịnh Land làm cho sức hút của doanh nghiệp bất động sản này tăng mạnh. Với việc IPO, Hưng Thịnh Land sẽ là doanh nghiệp “tỷ đô” tiếp theo vào nhóm doanh nghiệp bất động sản có vốn hóa lớn trên sàn.

Đây cũng là thương vụ giao dịch vốn đầu tiên giúp Hưng Thịnh Land tiếp cận đến thị trường vốn quốc tế, tăng khả năng huy động vốn chi phí thấp hơn trong kế hoạch phát triển dài hạn. Còn về phía các quỹ đầu tư, lợi thế được nhắc đến nhiều là tiềm năng tăng trưởng từ quy mô.

VOF, quỹ đầu tư doanh nghiệp tiềm năng tại Việt Nam thuộc VinaCapital, nhấn mạnh sau khi hoàn tất niêm yết, Hưng Thịnh Land được kỳ vọng trở thành nhà phát triển bất động sản lớn thứ ba trên HOSE, xếp sau Vinhomes và Novaland. Cơ hội để lọt vào rổ cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường cũng không phải là nhỏ.

Được biết, Hưng Thịnh Land hiện sở hữu và phát triển 59 dự án đa dạng về loại hình và phân khúc, trong đó 23 dự án đã được bàn giao. Các chỉ số thống kê cho thấy đơn vị này đã đưa ra tổng số hơn 30.000 sản phẩm, phục vụ hơn 100.000 khách hàng, đáp ứng nhu cầu của số đông người mong muốn sở hữu căn nhà đầu tiên.

Trước thềm niêm yết, Hưng Thịnh Land đang đẩy mạnh tái cấu trúc theo chiến lược tổng thể của tập đoàn Hưng Thịnh. Theo đó, công ty này đã và đang nhận chuyển giao toàn bộ mảng phát triển bất động sản nhằm mở rộng quy mô. Tổng tài sản của công ty này tính đến cuối năm 2021 đạt mức 51.393 tỉ đồng, tăng 2,5 lần so với năm 2020.

Báo cáo tài chính năm ngoái cũng thể hiện rõ Hưng Thịnh Land đang tiếp tục gia tăng về cả quỹ đất, số lượng lẫn quy mô dự án.

Chẳng hạn, hạng mục hàng tồn kho và chi phí xây dựng cơ bản dở dang đạt 16.593 tỉ đồng, tăng mạnh so với cuối năm 2020. Đây là giá trị quỹ đất mà Hưng Thịnh Land đang sở hữu tại các dự án như Lavita Thuận An (Bình Dương), Grand Center, Ghềnh Ráng, MerryLand Quy Nhơn (Bình Định), Trường Thọ (TPHCM)…

Bên cạnh đó, khoản mục khoản phải thu (ngắn hạn và dài hạn) đạt 16.771 tỉ đồng, tăng gần 16% so với cùng kỳ, chủ yếu phần tăng lên là để hợp tác đầu tư, mua cổ phần, góp vốn hoặc nhận chuyển nhượng dự án của công ty.

Theo báo cáo tài chính năm 2021, Hưng Thịnh Land tiếp tục mở rộng mạnh mẽ dù điều kiện thị trường bất lợi do đại dịch Covid-19. Cụ thể, doanh thu đạt mức 4.995 tỉ đồng và tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ. Đóng góp 40% doanh thu trong năm ngoái chủ yếu là nhờ đẩy mạnh bàn giao hơn 1.000 sản phẩm đến khách hàng.

Không chỉ quy mô mà xét về tính hiệu quả, Hưng Thịnh Land cũng gây ấn tượng với lợi nhuận sau thuế tăng mạnh gấp 4 lần so với cùng kỳ, đạt 1.697 tỉ đồng. Nhờ đó, công ty duy trì biên lợi nhuận gộp ổn định ở mức gần 54%, còn biên lợi nhuận ròng đạt hơn 34%.

“Số liệu tài chính tính đến cuối năm 2021 thể hiện rõ tiềm lực và đà tăng trưởng của doanh nghiệp. Hưng Thịnh Land nằm trong nhóm đầu các doanh nghiệp bất động sản có biên lợi nhuận cao trên thị trường”, chuyên gia phân tích của Công ty chứng khoán SSI đánh giá.