Doanh nghiệp tiêu dùng hàng đầu Việt Nam sẵn sàng cho “cuộc đua” IPO
Một thương hiệu của Masan Consumer

Làn sóng IPO và sự “nâng cấp” của doanh nghiệp Việt

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp nội địa không ngừng mở rộng quy mô, nâng cao năng lực quản trị và tối ưu hóa chuỗi giá trị để chuẩn bị cho quá trình niêm yết lần đầu ra công chúng (IPO).

Các thương hiệu lớn như Vinpearl, Thaco Auto, Golden Gate…đều có kế hoạch IPO trong giai đoạn trong thời gian tới nhằm khai thác nguồn vốn từ thị trường chứng khoán để mở rộng hoạt động kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo thống kê từ Deloitte, trong hơn 10 tháng đầu năm 2023, chỉ có 3 doanh nghiệp thực hiện IPO tại Việt Nam, huy động được tổng cộng 7,11 triệu USD. Con số này khá khiêm tốn khi so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan và Malaysia, nơi đã huy động được khoảng 5,4 tỷ USD trong cùng kỳ.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn kỳ vọng vào sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường IPO từ năm 2025, đặc biệt với sự tham gia của các doanh nghiệp đầu ngành.

Việc hàng loạt doanh nghiệp Việt sẵn sàng cho tiến trình IPO phản ánh sự “nâng cấp” của nền kinh tế, thu hút dòng vốn ngoại, đồng thời tạo ra động lực quan trọng giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025 do Chính phủ đề ra. Các công ty niêm yết thành công không chỉ thu hút dòng vốn đầu tư mà còn nâng cao vị thế của thị trường chứng khoán Việt Nam trong khu vực.

Doanh nghiệp tiêu dùng hàng đầu Việt Nam sẵn sàng cho “cuộc đua” IPO

Doanh nghiệp Việt khẳng định nội lực, tăng tốc tiến trình IPO

Masan Consumer: Lộ trình IPO và chiến lược tăng trưởng 2025 đã rõ nét

Trong số các doanh nghiệp có kế hoạch IPO, Masan Consumer (MCH) – công ty con của Tập đoàn Masan – được đánh giá là một trong những doanh nghiệp tiềm năng nhờ vào những kết quả kinh doanh nổi bật, vượt trội so với thị trường trong nhiều năm.

Theo đó, kể từ năm 2017 đến năm 2023, Masan Consumer tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2x tốc độ thị trường chung. Báo cáo phân tích của SSI Research cho biết, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của MCH lần lượt là 11,2% và 15,4% giai đoạn 2019-2023.

SSI Research cho rằng những kết quả này là nhờ hoạt động tích cực đổi mới sản phẩm của nhóm nghiên cứu nội bộ, nhu cầu ổn định và mức tăng thị phần vững chắc. Trong đó, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm trong doanh thu thực phẩm tiện lợi của MCH là 16%. Mức này cao hơn so với CAGR giá trị thị trường mỳ gói nói chung là 7% giai đoạn 2017 - 2023, theo Euromonitor.

Trong nhiều năm qua, MCH đã khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh với các thương hiệu mạnh như Omachi, Nam Ngư, Chinsu, Vinacafé và WakeUp 247 đã đóng góp 80% tổng tăng trưởng doanh thu của Masan Consumer.

Năm 2024, MCH ghi nhận doanh thu thuần đạt 21.955 tỷ đồng, lợi nhuận ròng đạt 5.552 tỷ đồng, lần lượt tăng 11% và 13,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư hồi tháng 2 vừa qua, đại diện Masan chia sẻ rằng việc chuyển sàn sẽ giúp mở khóa nhiều giá trị cho cổ đông, nâng cao tính thanh khoản và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động.

"Việc niêm yết trên HOSE không chỉ tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn tốt hơn mà còn là một bước tiến chiến lược giúp Masan Consumer nâng tầm thương hiệu và tăng trưởng bền vững", vị này nhấn mạnh. Masan Consumer đang đẩy mạnh các hoạt động chuẩn bị để IPO trong năm 2025, tùy thuộc vào điều kiện thị trường. Đây là một phần trong kế hoạch dài hạn nhằm tối đa hóa giá trị cho nhà đầu tư, đồng thời củng cố vị thế của Masan trong ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam và thế giới.

Theo thông tin từ doanh nghiệp, cổ đông của Masan Consumer đã nhất trí thông qua kế hoạch hủy giao dịch cổ phiếu MCH trên sàn UPCoM và chính thức niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE).

Quyết định này nhận được sự đồng thuận cao với 698,95 triệu phiếu. Đây là bước đi chiến lược không chỉ giúp tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu MCH, mà còn tạo cơ hội để Masan Consumer tiếp cận sâu hơn với các nhà đầu tư tổ chức lớn trong và ngoài nước, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng bứt phá trong những năm tới.

Song song với quá trình chuyển sàn, Masan Consumer cũng đã triển khai chào bán 326,8 triệu cổ phiếu ra công chúng, tương đương 45,1% tổng số cổ phiếu đang lưu hành. Đợt chào bán dự kiến sẽ giúp Masan Consumer tăng vốn điều lệ từ 7.355,5 tỷ đồng lên gần 10.624 tỷ đồng.

Bước sang năm 2025, Masan Consumer đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng doanh thu hai chữ số, với kế hoạch đạt từ 33.500 đến 35.500 tỷ đồng, đồng thời đảm bảo biên lợi nhuận ở mức cao.