Theo đó, UBND TP. Hà Nội yêu cầu UBND các xã, phường tổ chức tiếp nhận tối thiểu 60% hồ sơ TTHC theo hình thức trực tuyến, trong đó ít nhất 20% hồ sơ phải được thực hiện theo phương thức toàn trình. Chỉ tiêu này phải hoàn thành trước ngày 30/7/2025. Đồng thời, 100% kết quả giải quyết TTHC phải được trả trước hoặc đúng hạn và cấp bản điện tử theo quy định tại khoản 1, Điều 22, Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Để đáp ứng yêu cầu thanh toán trực tuyến trong quá trình giải quyết thủ tục, các đơn vị chưa có tài khoản ngân hàng cần khẩn trương phối hợp với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) hoàn tất việc mở tài khoản trong ngày 21/7/2025.

Bên cạnh đó, các địa phương phải chủ động lựa chọn đơn vị cung cấp hóa đơn, biên lai điện tử, phối hợp kết nối kỹ thuật với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố, hoàn thành trước ngày 23/7/2025, và chính thức phát hành hóa đơn, biên lai điện tử phục vụ người dân, doanh nghiệp từ ngày 28/7/2025.

Hà Nội bảo đảm 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính trả đúng hạn và cấp bản điện tử
Hà Nội bảo đảm 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính trả đúng hạn và cấp bản điện tử. Ảnh: TL

Về hạ tầng kỹ thuật, các xã, phường cần tập trung nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, bổ sung trang thiết bị tại các Điểm phục vụ hành chính công, bảo đảm đủ điều kiện tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến. Kết quả triển khai phải được báo cáo định kỳ trước ngày 15 hằng tháng về UBND thành phố thông qua Trung tâm Phục vụ Hành chính công để tổng hợp.

Công tác truyền thông và hỗ trợ người dân cũng được đặc biệt nhấn mạnh. UBND các xã, phường cần tổ chức các đợt ra quân hỗ trợ người dân, huy động lực lượng đoàn thể, tổ công nghệ số cộng đồng, tình nguyện viên, sinh viên chuyên ngành công nghệ thông tin cùng tham gia hỗ trợ trực tiếp tại cơ sở.

UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành chủ động xây dựng đầy đủ quy trình nội bộ và quy trình điện tử cho các TTHC thuộc lĩnh vực được phân công. Các đơn vị này sẽ phối hợp với Trung tâm Phục vụ Hành chính công để thực hiện cấu hình kỹ thuật, kiểm thử quy trình trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố, hoàn thành trong ngày 25/7/2025.

Các sở, ngành cũng phải bảo đảm 100% kết quả giải quyết TTHC được trả đúng hạn, kèm bản điện tử gửi đến tổ chức, cá nhân theo quy định.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố được giao tổ chức tiếp nhận tối thiểu 80% hồ sơ TTHC theo hình thức trực tuyến, trong đó tối thiểu 20% theo phương thức toàn trình. Chỉ tiêu này cũng cần hoàn thành trước ngày 30/7/2025. Trung tâm sẽ theo dõi, cập nhật tỷ lệ thực hiện theo từng ngày, từng lĩnh vực và kịp thời cảnh báo đối với các đơn vị có tỷ lệ thực hiện thấp.

Đồng thời, Trung tâm có trách nhiệm bố trí lực lượng thường trực tại các Điểm phục vụ hành chính công của UBND cấp xã, đảm bảo hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán điện tử, tra cứu kết quả, nhận bản điện tử, sử dụng hóa đơn và biên lai điện tử. Việc “cầm tay chỉ việc” sẽ được thực hiện tại những địa bàn còn khó khăn trong tiếp cận, vận hành nền tảng số.

Trung tâm cũng sẽ phối hợp cùng Sở Văn hóa và Thể thao và các cơ quan báo chí Trung ương, thành phố để xây dựng kế hoạch truyền thông tập trung. Nội dung tuyên truyền sẽ bao gồm hướng dẫn người dân lấy số thứ tự trực tuyến, theo dõi trạng thái hồ sơ qua ứng dụng iHanoi và tổ chức các đợt truyền thông cao điểm gắn với các mốc hoàn thành chỉ tiêu.

Cùng với đó, Trung tâm Phục vụ Hành chính công phải khẩn trương rà soát, công bố và công khai 100% TTHC của thành phố trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đảm bảo đồng bộ, thống nhất thông tin với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố, hoàn thành trước ngày 25/7/2025.../.