bộ trưởng đinh tiến dũng

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng (giữa) đón tiếp ông Kenichi Tomiyoshi chiều 16/6. Ảnh: NM.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, Chính phủ Nhật Bản và JICA là một trong những đối tác, nhà tài trợ quan trọng của Bộ Tài chính. Những hỗ trợ của Nhật Bản trong thời gian qua đã góp phần thực hiện thành công nhiều nhiệm vụ quan trọng trong cải cách hành chính công của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thuế, hải quan và tái cấu trúc DNNN.

“Bộ Tài chính đánh giá cao các trợ giúp của Nhật Bản thông qua các chương trình vay vốn và hỗ trợ kỹ thuật. Bộ Tài chính mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Chính phủ Nhật Bản, đặc biệt là JICA để quá trình cải cách hành chính công, cải cách nền kinh tế của Việt Nam đạt được kết quả tốt nhất”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng đã thông báo sơ bộ với đoàn công tác của JICA về kết quả tái cơ cấu DNNN giai đoạn 2011 - 2015 và 6 tháng đầu năm 2016. Theo đó, giai đoạn 2011 - 2015 đã sắp xếp được 558 doanh nghiệp (DN), trong đó cổ phần hóa (CPH) được 478 DN và sắp xếp theo các hình thức khác 80 DN. Kết quả hoạt động kinh doanh của các DN năm 2015 đều tăng hơn so với trước khi CPH.

bộ trưởng đinh tiến dũng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng (phải) tặng quà ông Kenichi Tomiyoshi. Ảnh: NM.

6 tháng đầu năm đã có 39 DN được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án CPH, trong đó có 6 tổng công ty. Tổng giá trị thực tế của 39 DN đã được phê duyệt phương án CPH là 27.061 tỷ đồng, trong đó giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại DN là 21.631 tỷ đồng.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhất trí cao về một số khuyến nghị liên quan đến chính sách của JICA trong việc cải cách DNNN như: Thúc đẩy CPH và tăng cường chức năng của thị trường vốn; tăng cường quản trị DN của DNNN; thúc đẩy tái cơ cấu DNNN…

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng mong muốn ông Kenichi Tomiyoshi với vai trò là Phó Chủ tịch JICA sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng trong việc triển khai các dự án như: Dự án mở rộng giai đoạn 2 của hệ thống VNACCS/VCIS, các dự án trong lĩnh vực thuế và tái cơ cấu DNNN.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất sẽ tăng cường hợp tác trong thời gian tới. Về phía Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định sẽ đảm bảo làm tốt công tác điều phối các nguồn tài trợ quốc tế phục vụ cho chương trình cải cách quản lý tài chính công một cách hiệu quả nhất./.

Nhật Minh