nhieu dn tp daegu

90 doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh và TP. Deagu tìm kiếm cơ hội kết nối đầu tư. Ảnh Đ.Doãn

Sự kiện có sự hiện của ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; ông Kwon YoungJin, Thị trưởng TP. Daegu, cùng đại diện các sở ban ngành và gần 90 DN của hai thành phố. Trong đó, đoàn DN TP. Daegu có 30 DN, thuộc các lĩnh vực tài chính – ngân hàng, dệt may – nhuộm, máy móc, trang thiết bị tự động hóa, sắt thép, vật liệu xây dựng, xây dựng, bất động sản,phụ tùng xe máy, truyền thông – sự kiện, bán lẻ, thực phẩm, đồ uống…

Ông Lê Thanh Liêm cho biết, khát vọng lớn của Thành phố là giành lại ngôi vị trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á. Trong quá trình đó, thành phố luôn hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi để các DN nước ngoài đến tìm hiểu và triển khai hoạt động tại địa bàn.

Thời gian tới, để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, TP. Hồ Chí Minh xác định 4 ngành công nghiệp trọng điểm và 7 chương trình đột phá, trong đó tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh; ưu tiên cho các mục tiêu giảm ùn tắc và tai nạn giao thông; giảm ngập nước; giảm ô nhiễm môi trường; chỉnh trang và phát triển đô thị.

Ông Liêm cũng đánh giá cao mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc cùng nhiều thành quả tốt đẹp mà mối quan hệ này mang lại cho người dân hai nước. Trong bối cảnh đó, quan hệ hợp tác kinh tế TP. Hồ Chí Minh – Hàn Quốc đang phát triển tích cực khi Hàn Quốc có hơn 1.260 dự án, với tổng vốn đầu tư ước đạt 4,3 tỷ USD tại TP. Hồ Chí Minh. Các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, Lotte, CJ… hiện đang hoạt động hiệu quả với nhiều dự án lớn tại Thành phố.

“Trên nền tảng quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc, việc thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và TP. Daegu vào tháng 5/2015, và việc khai trương Văn phòng đại diện TP. Daegu tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 10/10/2016 mới đây là những bước khởi đầu tốt đẹp cho việc triển khai các dự án hợp tác cụ thể giữa hai địa phương”, ông Liêm nói.

Theo ông Kwon YoungJin, Thị trưởng TP. Daegu, TP. Daegu hiện có khoảng 80 DN đang đầu tư hoạt động tại Việt Nam. Tại TP. Hồ Chí Minh, các DN TP. Daegu cũng đang có nhu cầu lớn để đầu tư làm ăn và mới đây, Ngân hàng Daegu cũng đã đăng ký mở chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh, làm tiền đề hỗ trợ cho DN TP. Daegu về các hoạt động kinh tế cũng như tài chính, tín dụng sắp tới, qua đó giao lưu kinh tế sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn.

Ngay tại diễn đàn, nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác, kết nối giao thương về kinh tế, đầu tư… đã được các cơ quan thương mại, các DN của hai địa phương ký kết. Phó Chủ tịch Lê Thanh Liêm tin rằng, với nỗ lực của hai bên cùng với tinh thần trách nhiệm, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai thành phố sẽ phát triển tích cực, góp phần vào sự phát triển bền vững quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc.

“Tiếp theo thành công của Diễn đàn Doanh nghiệp TP. Daegu – TP. Hồ Chí Minh diễn ra tháng 9/2016 tại Hàn Quốc, sự kiện lần này sẽ là tiền đề để DN hai bên tiến đến các dự án hợp tác cụ thể và thực chất trong tương lai”, ông Liêm nói./.

Đỗ Doãn