xuc tien dau tu han quoc

Ông Shin Dong Min - ngoài cùng bên trái - trong Phiên thảo luận của các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, do Bộ Tài chính tổ chức ngày 18/4 tại Selou, Hàn Quốc.

PV: Thưa ông, là người trực tiếp tham gia phối hợp thực hiện phiên trao đổi, thảo luận tại Hội nghị xúc tiến đầu tư do Bộ Tài chính Việt Nam tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc ngày 18/4 vừa qua, ông đánh giá thế nào về sự quan tâm của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc đối với cơ hội đầu tư kinh doanh ở Việt Nam qua sự kiện này?

Ông Shin Dong Min: Nhìn chung, Việt Nam được đánh giá là một quốc gia đang tăng trưởng tốt và có những điều luật kinh doanh, đầu tư khá cởi mở. Đây là một yếu tố khá hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng.

So với những năm của thập niên 1990 – 2000, những cải cách và chính sách của Việt Nam dành cho đầu tư nước ngoài hiện tại đã cởi mở và thuận lợi hơn rất nhiều. Tôi đánh giá cao sự chuyển biến tích cực này, cũng như những cơ hội mà nó mang lại. Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng phát triển và khá hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc.

Xu thế đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh
Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng phát triển và khá hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc. Ông Shin Dong Min, CEO Shinhan Bank

PV: Trong thời gian qua, nguồn đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam khá mạnh mẽ, ông đánh giá thế nào dòng đầu tư này và xu hướng trong thời gian tới ra sao?

Ông Shin Dong Min: Nhà đầu tư Hàn Quốc tin tưởng vào thị trường Việt Nam. Hiện tại, xu hướng các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam rất nhiều, nhiều nhất trong số các nước ASEAN. Hơn thế nữa,Hàn Quốc đã và đang là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với tổng số vốn đầu tư đạt 59 tỷ đô la (tính đến 20/3/2018).

Không chỉ tăng trưởng về quy mô vốn, dòng đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam còn mở rộng cả về địa lý lẫn ngành nghề. Nếu thời kỳ đầu, các doanh nghiệp Hàn Quốc chủ yếu đầu tư tập trung ở phía Nam, lấy TP. Hồ Chí Minh làm trung tâm, thì nay đã mở rộng ra khu vực miền Bắc và cả các tỉnh nhỏ, lẻ. Điều này cho thấy các nhà đầu tư Hàn Quốc nhìn thấy và nắm bắt tiềm năng phát triển của Việt Nam ở rất nhiều phân khúc và ngành nghề.

Theo nhận định của tôi, trong thời gian tới, xu thế đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng hơn nữa. Có được xu thế này không chỉ bởi nguồn lao động trẻ và có trình độ cao của Việt Nam đang được đánh giá cao, mà bởi Việt Nam đang tạo ra môi trường đầu tư có lợi thế hơn các quốc gia khác bằng các biện pháp cải thiện thương mại hiệu quả.

Tuy nhiên, vì thu hút khá nhiều nhà đầu tư, cũng như sự gia tăng của các thương nhân trong nước, nên tính cạnh tranh tại thị trường Việt Nam khá cao, đòi hỏi các nhà kinh doanh phải thích ứng và sáng tạo không ngừng.

PV: Ngân hàng Shinhan là một cái tên đã khá quen thuộc ở Việt Nam, với các hoạt động dịch vụ ngân hàng và đầu tư. Xin ông có thể cho biết một số kết quả đạt được trong hoạt động chính của mình tại Việt Nam năm 2017 và từ đầu năm 2018 đến nay?

Ông Shin Dong Min: Bước ngoặt lớn nhất trong năm 2017 của Ngân hàng Shinhan là thương vụ mua lại thành công mảng bán lẻ của Ngân hàng ANZ tại Việt Nam. Thương vụ mang tính lịch sử này giúp chúng tôi có thêm 8 chi nhánh/phòng giao dịch mới trên toàn quốc và tiếp nhận trên 125.000 khách hàng mới từ ANZ chuyển sang.

Đó là một cuộc chuyển mình thật sự và góp phần khẳng định vị thế của Ngân hàng Shinhan trong mảng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Từ đầu năm 2018 đến nay, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh việc mở rộng mạng lưới bằng sự kiện khai trương thêm 4 chi nhánh/phòng giao dịch mới tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Song song đó, chúng tôi cũng liên kết với các đối tác như Samsung Pay và ví điện tử Momo để vận hành các ứng dụng thanh toán điện tử tiện lợi và an toàn cho khách hàng.

Mới đây nhất, Shinhan và MoMo vừa triển khai dịch vụ chuyển tiền kiều hối. Với dịch vụ này, người Việt đang làm việc và học tập tại Hàn Quốc có thể chuyển tiền từ Ngân hàng Shinhan tại Hàn Quốc vào ứng dụng Ví MoMo của người nhận (đăng ký bằng số điện thoại di động) tại Việt Nam, rất nhanh chóng và an toàn.

shinhan bank
Ngân hàng Shinhan đã dành ra một khoản tín dụng ưu tiên hỗ trợ vốn cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, trong đó ưu tiên cho các dự án xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc. (Ảnh: Minh họa)

PV: Được biết, Ngân hàng Shinhan đã và đang có nguồn khách hàng khá lớn là các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân Hàn Quốc. Xin hỏi, ngoài việc cung cấp dịch vụ của mình cho các cá nhân, doanh nghiệp Hàn Quốc, thì Ngân hàng Shinhan đã có những hoạt động dịch vụ nào để thu hút và cung cấp cho các tổ chức, cá nhân là khách hàng người Việt Nam, thưa ông?

Ông Shin Dong Min: Từ nhiều năm trước đây, chúng tôi đã cung cấp các gói sản phẩm vay tiện ích dành riêng và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng cá nhân người Việt Nam như công nhân viên, giáo viên, nhân viên ngân hàng… với nhiều điều kiện ưu đãi. Ngoài ra, một số các dịch vụ phân phối bảo hiểm nhân thọ qua kênh ngân hàng, dịch vụ dành cho khách hàng ưu tiên (Private Wealth Management) với nhiều đặc quyền cao cấp… cũng được triển khai mạnh mẽ, không chỉ cho khách hàng người Việt mà cả người nước ngoài.

Song song đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh đầu tư công nghệ cho ngân hàng số và mở rộng các chương trình ưu đãi dành cho thẻ tín dụng. Trung tâm thẻ tín dụng và cho vay cá nhân của chúng tôi hoạt động rất hiệu quả và không ngừng cải thiện sản phẩm, dịch vụ để mang đến nhiều tiện ích hơn cho khách hàng.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, chúng tôi có các sản phẩm cho vay với nhiều mức lãi suất cạnh tranh, dịch vụ quản lý dòng tiền, sản phẩm tài trợ thương mại linh hoạt... Cụ thể như các dịch vụ School Banking; Firm Banking - kết nối đường truyền dữ liệu trực tiếp từ doanh nghiệp đến ngân hàng một cách nhanh chóng và an toàn tuyệt đối...

Ngoài ra, chúng tôi cũng phát triển dịch vụ đầu tư ngân hàng - cung cấp các dịch vụ cao cấp theo chuẩn Hàn Quốc và được “đo ni đóng giày” cho ngành nghề, môi trường và phương thức kinh doanh đặc thù của từng nhà đầu tư.

PV: Đối với khách hàng của ngân hàng, đi cùng với lòng tin về uy tín, thì yếu tố có sức hấp dẫn quan trọng đó là lãi suất và dịch vụ. Xin ông cho biết, Ngân hàng Shinhan hiện có mức lãi suất và dịch vụ nào được coi là có sức cạnh tranh và hấp dẫn đối với khách hàng?

Ông Shin Dong Min: Chiến lược của Ngân hàng Shinhan trong thời gian tới vẫn là phát triển mảng bán lẻ, đồng thời duy trì ổn định và gia tăng lượng khách hàng doanh nghiệp. Với cả hai khối khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, chúng tôi luôn nỗ lực đưa ra mức lãi suất ưu đãi nhất và tối giản quy trình để giúp họ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn.

Với riêng khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, chúng tôi đã dành ra một khoản tín dụng để hỗ trợ vốn cho họ, trong đó ưu tiên cho các dự án xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc.

Ứng dụng ngân hàng số là một trong những hướng phát triển của Ngân hàng Shinhan, như một cách tận dụng công nghệ để hoàn thiện dịch vụ khách hàng. Kế thừa và phát huy từ công nghệ Fintech hàng đầu của ngân hàng mẹ tại Hàn Quốc, Ngân hàng Shinhan là một trong những ngân hàng nước ngoài có công nghệ hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay, khi 80% quy trình xử lý giao dịch của chúng tôi đều vận hành bằng hệ thống tự động, hạn chế tối đa sai sót và rút ngắn thời gian xử lý. Bên cạnh đó, mạng lưới thẻ của Shinhan cũng rất phát triển với lượng khách hàng lớn và ổn định.

PV: Xin cảm ơn ông!

Mai An (thực hiện)