Chú thích ảnh
Người dân mua sắm tại siêu thị ở California, Mỹ, ngày 15/5/2024.

Theo IMF, nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tăng trưởng ở mức 2,6% trong năm nay, thấp hơn 0,1 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 4 của cơ quan này (2,7%).

Trong tuyên bố đi kèm với bản dự báo kinh tế cập nhật, IMF đánh giá: “Nền kinh tế Mỹ đã chứng tỏ được sự mạnh mẽ, năng động và thích ứng với các điều kiện thay đổi trên toàn cầu”, bên cạnh hoạt động của nền kinh tế và thị trường việc làm “tiếp tục vượt kỳ vọng”.

Mặc dù vậy, kinh tế Mỹ vẫn tồn tại tình trạng “thâm hụt tài chính quá lớn”, dẫn đến “quỹ đạo tăng không ngừng đối với tỷ lệ nợ công trên GDP (Tổng sản phẩm quốc nội)”. IMF đánh giá mức độ thâm hụt tài chính và nợ cao “gây ra rủi ro ngày càng lớn cho nền kinh tế Mỹ và toàn cầu, có nguy cơ dẫn đến chi phí tài chính cao hơn và rủi ro ngày càng tăng đối với việc chuyển đổi suôn sẻ các nghĩa vụ đáo hạn”.

Ngoài ra, IMF còn cảnh báo về tác động tiêu cực của xu hướng “mở rộng các biện pháp hạn chế thương mại”.

IMF kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ đạt được mục tiêu lạm phát 2% vào giữa năm 2025, sớm hơn một chút so với dự báo của ủy ban ấn định lãi suất thuộc Fed (năm 2026). Báo cáo dẫn phát biểu của Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva cho rằng dự báo của cơ quan này về lạm phát ở Mỹ có phần lạc quan hơn dự báo của Fed bởi vì xu hướng bùng nổ chi tiêu tiêu dùng sau đại dịch COVID-19 của nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đang lắng xuống. Theo bà, Fed có thể cắt giảm lãi suất 1 lần trong năm 2024 và các lần tiếp theo trong năm 2025./.