Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

Những ngày qua, lãi suất thị trường tiền liên ngân hàng đã giảm nhiệt rõ rệt với lãi suất kỳ hạn qua đêm đã lùi về mức chỉ còn 2,4%. Ngoài ra, lãi suất kỳ hạn 1 tuần hiện chỉ còn 2,52%, kỳ hạn 2 tuần là 2,67%, kỳ hạn 1 tháng là 2,58%, kỳ hạn 3 tháng là 2,9%...

Mặt bằng lãi suất theo đó đã giảm mạnh sau khi lập đỉnh vào cuối tháng 2/2023, có lúc lãi suất qua đêm đã lên mức 4,14%/năm, tiến khá gần với trần lãi suất 5%, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam. Hiện nay, trần lãi suất qua đêm được thực hiện theo Quyết định số 1123/QĐ-NHNN ngày 16/6/2023 của NHNN về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ.

Tuy nhiên ngay tại thời điểm đó, một số chuyên gia cũng đưa ra bình luận cho biết, diễn biến tăng của lãi suất liên ngân hàng có thể chỉ là tạm thời. TS. Châu Đình Linh - giảng viên Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh cho biết, điều này có thể do có ngân hàng trong hệ thống đang cần thanh khoản ngắn hạn, nhưng thường họ là nhóm ngân hàng quy mô nhỏ và có sự ảnh hưởng không lớn trong toàn bộ hệ thống ngân hàng. Do đó, nhìn một cách tổng thể về tình trạng cân đối dòng vốn của toàn hệ thống. Cụ thể, thực tế hiện nay cho thấy các ngân hàng lớn dù họ đang để lãi suất rất thấp nhưng vẫn thu hút tiền gửi và các ngân hàng lớn này thường là những người cho vay trên thị trường liên ngân hàng.

Quan tâm về an toàn công nghệ

Ngành ngân hàng đã đặt sự quan tâm về các vấn đề trong an toàn trong bảo mật và một trong những động thái đó là việc NHNN vừa có buổi làm việc với Bộ Công an để thực hiện các giải pháp phòng chống tội phạm công nghệ.

Theo đó, NHNN cho biết, ước tình hình tội phạm công nghệ cao có xu hướng gia tăng cả trong nước và trên thế giới và vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn thông tin ngành ngân hàng là rất quan trọng trong hoạt động ngân hàng nói riêng và bảo đảm an ninh trật tự xã hội nói chung.

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh, vàng và USD ngược chiều
Tỷ giá sau một giai đoạn tăng đã hạ nhiệt phần nào. Ảnh: T.L
Ngân hàng tìm giải pháp thúc đẩy tín dụng, lãi suất liên ngân hàng vọt tăng mạnh Ngân hàng trung ương lớn nào sẽ cắt giảm lãi suất đầu tiên?

Với sự hợp tác với Bộ Công an, lãnh đạo NHNN đặt kỳ vọng hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin của ngành ngân hàng tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử hiện đại. Việc đảm bảo các yếu tố an toàn sẽ giúp các ngân hàng có thể mạnh dạn cung cấp đa dạng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tiện ích, an toàn, tăng cường trải nghiệm khách hàng và đáp ứng tốt nhu cầu, kỳ vọng ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp.

Tỷ giá dừng tăng

Tỷ giá USD có một số ngày tăng từ sau khi kết thúc đợt nghỉ tết, nhưng đã có phần chững lại trong tuần qua. Tỷ giá trung tâm do NHNN công bố sau khi đạt đỉnh vào ngày 27/2 ở mức 24.014 đồng/USD đã giảm dần vào cuối tuần, chốt phiên thứ sáu cuối tuần ở mức 24.002 đồng/USD.

Cán cân thương mại tiếp tục thặng dư

Trong tháng 2/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 48,54 tỷ USD, giảm 25,8% so với tháng trước và giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 113,96 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó xuất khẩu tăng 19,2%; nhập khẩu tăng 18%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 4,72 tỷ USD.

Trong khi đó, tỷ giá tại ngân hàng thương mại dù tăng trong phiên đầu tuần, nhưng sau đó cũng đã giảm theo xu hướng của tỷ giá trung tâm. Tại Vietcombank, tỷ giá USD bán ra hôm thứ hai đầu tuần là 24.840 đồng/USD và cuối tuần giảm nhẹ chút ít về mức 24.820 đồng/USD.

TS. Nguyễn Đức Độ - Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính thuộc Học viện Tài chính cho biết, tỷ giá một số thời điểm có phần bị tác động nhưng đó chỉ là những tác động nhẹ và chỉ mang tính thời điểm, không thể tạo được sự ảnh hưởng đáng kể về mặt trung và dài hạn. Trong khi đó, cán cân thương mại vẫn tiếp tục trong trạng thái xuất siêu sẽ là yếu tố nền tảng cơ bản để tỷ giá giữ được sự ổn định.

Tại thị trường quốc tế, chỉ số DXY trong giai đoạn từ giữa tháng 2/2024 đến nay diễn biến theo chiều hướng đi ngang quanh biên độ hẹp khoảng quanh mốc trên dưới 104 điểm.

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh, vàng và USD ngược chiều
Giá vàng trong nước biến động không đồng nhất với giá thế giới. Ảnh: T.L

Vàng miếng tiệm cận mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong tuần qua vẫn có xu hướng nhích tăng dần. Đến chiều ngày 1/3, giá vàng miếng SJC 9999 bán ra ở mức 79,8 triệu đồng/lượng và mua vào ở mức 77,8 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, vàng nhẫn SJC 9999 mua vào là 64,4 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 65,6 triệu đồng/lượng.

Bình luận về giải pháp quản lý thị trường vàng trong nước, ông Nguyễn Minh Tuấn - CEO AFA Capital, cho rằng có thể tổ chức thị trường vàng vật chất tập trung và thực hiện đánh thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động mua bán giao dịch vàng.

Tại thị trường quốc tế, giá vàng cũng có xu hướng tăng vào buổi sáng ngày 1/3 (theo giờ Việt Nam), tiến gần ngưỡng 2.050 USD/ounce, nhưng sau đó lại quay đầu giảm vào buổi chiều về mức khoảng 2.039 USD/ounce vào thời điểm khoảng 16h chiều ngày 1/3.

Chỉ số giá vàng và Đô la trong 2 tháng đầu năm 2024

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá vàng tháng 2/2024 tăng 2,01% so với tháng trước; tăng 4,61% so với tháng 12/2023; tăng 16,67% so với cùng kỳ năm trước; bình quân 2 tháng đầu năm 2024, chỉ số giá vàng tăng 16,05%.

Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 2/2024 tăng 0,4% so với tháng trước; tăng 0,92% so với tháng 12/2023; tăng 3,89% so với cùng kỳ năm trước; bình quân 2 tháng đầu năm 2024 tăng 3,79%.