Nguồn cung mới bất động sản giảm 50% so với cùng kỳ

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, nguồn cung bất động sản mới từ đầu năm đến nay mới chỉ bằng khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi đó, giá giao dịch bất động sản đã tăng mạnh và có hiện tượng sốt giá cục bộ tại một số khu vực, phân khúc.

Báo cáo của Bộ Xây dựng ghi nhận, tại thời điểm cuối quý I, đầu quý II/2021 đã xảy ra hiện tượng tăng giá, thậm chí "sốt giá" tại một số phân khúc bất động sản. Cụ thể, giá giao dịch căn hộ chung cư ở nhiều dự án, đặc biệt tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều tăng 5 - 7%. Giá nhà ở riêng lẻ trong các dự án tại nhiều địa phương tăng bình quân khoảng 8 - 10% (tích lũy cả hai quý, giá nhà ở riêng lẻ tại nhiều địa phương có mức tăng khoảng 15 - 20% so với mức quý IV/2020). Trong đó, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương là những địa phương có mức giá bình quân tăng cao.

Năm 2022, giá bất động sản dự báo tiếp tục tăng
Cần sớm tháo gỡ các điểm nghẽn pháp lý, giúp cải thiện nguồn cung cho thị trường bất động sản. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Cùng với đó, giá đất nền tại một số điểm cục bộ của một số địa phương cũng có mức ghi nhận tăng mạnh như: vùng ven Thủ đô Hà Nội như Quốc Oai (tăng 20%), Ba Vì (45%), một số điểm thuộc các tỉnh như Hòa Bình (46%), Bắc Ninh (20%), Hưng Yên (26%).

Ngoài ra, nhiều nơi như Thanh Hóa; TP. Thủ Đức, huyện Cần Giờ của TP. Hồ Chí Minh; Biên Hòa, Nhơn Trạch và Long Thành của tỉnh Đồng Nai…, cũng ghi nhận hiện tượng giá đất nền tăng rất nhanh trong thời gian ngắn.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, giá bất động sản một số khu vực, một số phân khúc đặc biệt là đất nền tăng nhanh trong thời gian ngắn do xuất hiện các thông tin chưa rõ ràng về quy hoạch hành chính từ huyện, thị xã lên quận, thành phố; về chủ trương đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu du lịch mới, đầu tư xây dựng sân bay…, từ đó, dẫn đến giới đầu cơ, môi giới lợi dụng để thổi giá thu lợi.

Bên cạnh đó, còn có hiện tượng các sàn giao dịch bất động sản câu kết với nhau “ôm hàng”, “làm giá”, “tạo sóng”, “ thổi giá”, gây “sốt ảo” ăn chênh lệch làm nhiễu loạn thị trường.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng nguồn cung đã sụt giảm từ những năm trước, tiếp tục bị sụt giảm bởi dịch bệnh và chính sách, pháp luật của thị trường bất động sản chưa được tháo gỡ triệt để. Giao dịch trên thị trường thường xuyên đối mặt với tình trạng đứt gãy, gián đoạn. Điều này khiến giá bất động sản nói chung đã leo thang và leo ở mức cao.

Ma trận thủ tục hành chính đẩy giá nhà đất tăng cao

Bà Nguyễn Minh Thảo - đại diện Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương khẳng định: “Ma trận” thủ tục hành chính quá rườm rà đã cản trở việc thu hút đầu tư nước ngoài vào nước ta. Bởi khi các nhà đầu tư vào Việt Nam, chỉ số cấp phép xây dựng là một trong các chỉ số được các nhà đầu tư quan tâm nhất. Nhưng chúng ta đang vướng điểm này vì thời gian thực hiện cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan rất dài và chồng chéo.

Ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng Ban pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, khuôn khổ pháp luật trong lĩnh vực xây dựng đã có sự thay đổi rất lớn Quốc hội, Chính phủ, Bộ Xây dựng và nhiều bộ liên quan đã nỗ lực để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, trong đó có nhiều nhiều bất cập, chồng chéo đã được tháo gỡ.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, các doanh nghiệp vẫn phản ánh còn nhiều vướng mắc khi triển khai dự án; hầu hết vướng mắc đều liên quan tới thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng và các lĩnh vực liên quan.

Nêu dẫn chứng về vấn đề này, ông Đậu Anh Tuấn cho hay, báo cáo PCI năm 2019 từng phản ánh nhiều doanh nghiệp gặp vướng mắc trong lĩnh vực thực hiện thủ tục hành chính liên quan khi triển khai các dự án đầu tư.

Hay ngay trong “Nghiên cứu về chi phí tuân thủ năm 2020” của Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ chỉ ra những phiền hà trong việc thực hiện các thủ tục hành chính đầu tư – đất đai – xây dựng – môi trường.

TS. Lê Xuân Nghĩa - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia, nhấn mạnh thực trạng này dẫn đến hiện tượng lãng phí đất đai nghiêm trọng. Đây là yếu tố làm cho giá bất động sản tăng cao, gây bất bình trong xã hội. Mặt khác làm hạn chế sự phát triển của nền kinh tế - xã hội quốc gia khi nguồn lực lớn bị “đóng băng” ở các tài sản bất động sản đã hình thành nhưng không được đưa vào sử dụng và nguồn vốn lớn đầu tư cho lĩnh vực này không được đưa vào lưu thông trong nền kinh tế. Do đó, cần sớm tháo gỡ các điểm nghẽn pháp lý, giúp cải thiện nguồn cung cho thị trường bất động sản, qua đó giảm tiết được giá bất động sản đang có chiều hướng gia tăng./.