Nắng nóng, cắt điện luân phiên khiến quạt tích điện
Quạt tích điện đang là sản phẩm được khách hàng quan tâm nhiều nhất hiện nay. Ảnh: T.L

Để đối phó với tình trạng này, nhiều người dân Thủ đô chuyển hướng sang lựa chọn các sản phẩm thiết bị làm mát có khả năng tích điện như điều hòa tích điện, quạt tích điện... nhằm "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng quạt tích điện tăng cao.

Nhiều khách hàng đi mua quạt tích điện đều có chung tâm lý lo lắng bị cắt điện, mất điện trong điều kiện thời tiết nắng nóng và chấp nhận đi mua quạt để dự phòng; tiêu chí của nhiều khách hàng khi hỏi mua quạt tích điện là khả năng tích năng lượng dự trữ và thời gian sử dụng của sản phẩm này.

Nhiều chủ cửa hàng bán đồ điện dân dụng đều có chung nhận định, cầu tăng đột biến, cửa hàng nhập bổ sung cũng không kịp nên xảy ra tình trạng "cháy hàng". Theo anh Nguyễn Văn Tuấn, chủ cửa hàng bán đồ điện ở Giải Phóng (Hoàng Mai) cho biết, quạt sạc tích điện đang là sản phẩm được khách hàng quan tâm nhiều nhất hiện nay. Từ cuối tháng 5, khi có thông tin cảnh báo nguy cơ thiếu điện ở miền Bắc, số lượng khách hàng hỏi mua sản phẩm này đã bắt đầu tăng nhanh chóng.

Khoảng hai tuần nay, khi nhiều khu vực bị cắt điện bất chợt thì số người mua càng tăng mạnh hơn. Lượng quạt sạc bán ra tăng gấp cả 7 - 10 lần so với cùng kỳ năm trước. Có ngày, cả đơn khách lấy sỉ và lấy lẻ, thời gian này, kho xuất bán hơn 1.000 quạt sạc các loại. Trong đó, rất nhiều khách lẻ từ các tỉnh lân cận đặt mua online quạt tại tổng kho, bởi nhiều khu vực hết sạch.

Trong khi đó, ghi nhận tại một số cửa hàng bán đồ điện dân dụng và các siêu thị điện máy trên địa bàn TP. Hà Nội, khách hàng hỏi mua quạt tích điện tấp nập, nhiều cửa hàng không còn mặt hàng này. Nhiều người lựa chọn mua quạt tích điện vì phù hợp với túi tiền.

Giống như quạt tích điện, máy phát điện cũng “đắt như tôm tươi”. Máy phát điện cũng là một mặt hàng bán chạy trong những ngày này, nhất là với những gia đình đông thành viên hay những trang trại chăn nuôi, các hộ dân quyết định bỏ ra số tiền lớn để mua máy phát điện. Được biết, giá máy phát điện dao động từ 5 - 7 triệu, thậm chí vài chục triệu đồng/chiếc tùy công suất…

Thị trường máy phát điện, quạt tích điện những năm trước luôn bình ổn. Nhưng năm nay do lịch cắt điện dày đặc khiến nhiều người đổ xô đi mua làm những mặt hàng này bị “cháy” và "đội" giá lên cao.

Qua khảo sát trên thị trường cho thấy, các quạt tích điện có giá phổ biến từ 400.000 đồng đến 2 triệu đồng/chiếc. Dòng quạt tích điện cao cấp giá dao động từ 2,5 - 4 triệu đồng/chiếc. Theo người bán, tùy vào xuất xứ và giá tiền, thời gian quạt tích điện có thể chạy. Với những loại quạt trên dưới 2 triệu đồng, nếu sạc đầy điện có thể chạy liên tục 8 - 13 tiếng. Các loại quạt tích điện đa phần đều có chế độ bảo hành trong vòng 1 năm.

Theo tìm hiểu, đối với các dòng quạt tích điện hiện nay, thông thường nếu được sạc đủ pin, thời gian sử dụng quạt thấp nhất khoảng 4 - 5 tiếng khi bật ở chế độ gió mạnh nhất và nếu bật ở chế độ gió thấp nhất có thể lên tới 10 - 12 tiếng. Trong trường hợp nếu cắt điện, thì khách hàng có thể sử dụng giải pháp tạm thời là quạt tích điện. Quạt sạc tích điện đa phần được sản xuất, lắp ráp tại Trung Quốc và mang thương hiệu của Việt Nam như Kangaroo, Sunhouse…

Thống kê của EVNHANOI cho thấy, lượng điện tiêu thụ trung bình ngày trên toàn thành phố tháng 3 là 58.336 triệu kWh, tháng 4 là 61.542 triệu kWh thì tháng 5 là 75.406 triệu kWh. Bình quân lượng điện tiêu thụ tháng 5 đã tăng hơn 22,5% so với bình quân tháng 4. Nắng nóng gay gắt kéo dài đã khiến cho nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố thậm chí nguy cơ cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường. Để đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện, một số khu vực trên địa bàn Hà Nội đã phải ngừng, giảm cung cấp điện khẩn cấp.