Ngày 7/5: Giá dầu thô tăng, gas giao dịch ở mức 2,20 USD/mmBTU
Giá dầu thô hôm nay tăng nhẹ. Ảnh tư liệu

Giá dầu thô tăng nhẹ

Giá dầu thô gần như đi ngang trong phiên giao dịch ngày 6/5 vì các nhà đàm phán vẫn chưa đạt được thoả thuận ngừng bắn giữa Hamas và Israel.

Chốt phiên giao dịch,giá dầu thô Brent và WTI của Mỹ đồng loạt tăng 0,5% lên lần lượt 83,3 USD và 78,5 USD/thùng.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 7/5, giá dầu thô tăng. Tại thời điểm 7h30 (giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent tăng 0,35% lên 83,76 USD và giá dầu WTI tăng 0,57% lên 78,9 USD/thùng.

Tuần trước, cả hai loại dầu đều ghi nhận mức giảm hàng tuần mạnh nhất trong ba tháng, với dầu Brent giảm hơn 7% và dầu WTI giảm 6,8%. Nguyên nhân là các nhà đầu tư cân nhắc về dữ liệu việc làm yếu kém của Mỹ và thời điểm có thể hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Trong suốt phiên giao dịch đầu tuần, giá dầu Brent đã tăng và sau đó giảm do triển vọng ngừng bắn của cuộc chiến Hamas - Israel, đạt mức cao nhất là 83,8 USD và mức thấp là 82,77 USD.

Thị trường cũng nhận được hỗ trợ từ động thái của Arab Saudi nhằm tăng giá bán chính thức đối với dầu thô bán sang châu Á, Tây Bắc Âu và Địa Trung Hải trong tháng 6, báo hiệu kỳ vọng về nhu cầu mạnh mẽ trong mùa hè này.

Ông Lipow dự đoán Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) sẽ công bố tại các cuộc họp vào tháng 6 kế hoạch tiếp tục giảm sản lượng trong quý III/2024.

Tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, hoạt động dịch vụ vẫn tăng trưởng trong tháng thứ 16 liên tiếp, trong khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh và tâm lý kinh doanh tăng vững chắc, thúc đẩy hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững.

Giá gas tăng 0,09%

Mở cửa phiên giao dịch sáng 7/5, giá gas tại thị trường thế giới tăng 0,09% lên mức 2,20 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.

Mỹ đang xây dựng thêm nhiều kho cảng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) vì nước này sản xuất ra nhiều khí đốt hơn mức tiêu thụ. Tuy nhiên, ngay cả với tư cách là nhà sản xuất khí đốt hàng đầu thế giới, Mỹ cũng không khoan đủ để đáp ứng cả nhu cầu tiêu dùng trong nước lẫn nhu cầu xuất khẩu ngày càng tăng.

Ông Jamie Heard, Phó chủ tịch phụ trách thị trường vốn tại Tourmaline Oil, cho biết, các nhà sản xuất miền Tây Canada trong lịch sử có thể tăng sản lượng trung bình lên tới 0,5 bcf/ngày so với cùng kỳ năm trước, cho thấy khoảng cách cung cấp tạm thời cho thị trường Mỹ và miền đông Canada khi bắt đầu hoạt động toàn bộ LNG Canada.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết, Canada đã xuất khẩu khoảng 8 bcf/ngày khí đốt qua đường ống sang Mỹ vào năm 2023, so với mức trung bình 7,5 bcf/ngày trong 5 năm trước đó./.