Các thị trường chứng khoán châu Á phiên 8/1 đóng cửa có sự phân hóa và các chỉ số trên thị trường Việt Nam nằm trong nhóm giảm. Lực bán đến nhanh sau khi các chỉ số chớm tăng nhẹ từ đầu phiên, trong đó đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Các chỉ số trên HOSE đóng cửa với mức giảm 0,25% của VN-Index và 0,7% của VN30-Index, 2 chỉ số thu hẹp đà giảm so với mức thấp nhất trong phiên nhờ sự hồi phục của MSN, GAS, VCB, FPT, SBT… Trong khi đó, NVL dư bán sàn vào cuối phiên cùng với VNM, PLX, HPG, CTG, BID… đã cản trở các chỉ số tiếp đà hồi phục từ phiên kế trước.

Trên sàn HNX, HNX-Index và HNX30-Index đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên với mức giảm 0,65% của HNX-Index và 0,76% của HNX30-Index chủ yếu do ACB, SHB, DBC.

Thanh khoản thị trường tiếp tục giảm, khi giá trị giao dịch chỉ đạt khoảng 2.900 tỷ đồng trên cả 2 sàn. Khối ngoại đẩy mạnh bán ròng và tác động rõ nét lên điểm số thị trường. Giá trị bán ròng trên HOSE ghi nhận 123,8 tỷ đồng chủ yếu ở nhóm VN30 và đây là nguyên nhân gây áp lực trực tiếp lên chỉ số.

phái sinh

Trong khi đó, trên thị trường phái sinh, diễn biến có phần tích cực hơn, khi các hợp đồng tương lai (HĐTL) không thay đổi nhiều. Theo đó, F1901 là hợp đồng duy nhất giảm điểm và mức giảm cũng rất ít chỉ 1,2 điểm. Hai HĐ F1902 và F1903 đứng yên ở giá tham chiếu; trong khi đó HĐ G1906 lại tăng nhẹ 0,4 điểm.

phái sinh

Thanh khoản giảm nhẹ, nhưng vẫn duy trì tích cực ở mức 166.013 HĐ, trong khi khối lượng mở giảm khá, giảm 2.514 HĐ xuống còn 20.132 HĐ. Tổng giá trị giao dịch đạt gần 14.000 tỷ đồng.

Chỉ số VN30 tăng điểm nhẹ vào đầu phiên và áp lực bán ngắn hạn tăng khiến chỉ số đỏ điểm trong phần còn lại của phiên giao dịch; đóng cửa giảm 5,98 điểm xuống mốc 845,43 điểm. Khối lượng giao dịch ở mức gần 28 triệu đơn vị, tiếp tục giảm so với phiên trước hơn 2,7 triệu đơn vị, đồng thời cũng giảm hơn 13 triệu đơn vị so với khối lượng giao dịch bình quân 20 phiên.

chỉ số VN30

SSI Retail Research cho biết, sau hai phiên tăng điểm khá tốt chỉ số lùi lại giảm điểm và trong biểu đồ kỹ thuật đã hình thành một cây nến giảm nhẹ (small black candle). Khối lượng giao dịch không cải thiện trong những phiên tăng điểm khiến áp lực bán ngắn hạn lại tăng trở lại và các mã trong rổ VN30 phân hóa khá mạnh, với 6 mã tăng giá và 22 mã giảm.

SSI Retail Research cho rằng, khả năng chỉ số VN30 tiếp tục giằng co, tích lũy kiểm lại các vùng hỗ trợ và kháng cự ngắn hạn trong phiên giao dịch kế tiếp. Mức hỗ trợ ngắn hạn đảo chiều trong phiên hạ về mức 842 điểm cho phiên giao dịch tiếp theo.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) cũng cho biết, chỉ số cơ sở VN30 liên tục điều chỉnh, tuy nhiên, phiên chiều đã có sự hồi phục tốt kéo chỉ số về ngưỡng 845,43 điểm. Trạng thái hiện tại mang hơi hướng tích lũy và sẽ xác nhận vào phiên 9/1. Nhiều khả năng chỉ số VN30 sẽ tiến đến kháng cự 860 điểm trước khi điều chỉnh.

Trên thị trường phái sinh, các HĐTL có biến động mạnh tạo ra mô hình 2 đáy ngắn trong phiên và nhiều khả năng sẽ tăng theo thị trường chung ngày mai nếu không có tin quá tiêu cực xảy ra. Cuối phiên chiều xuất hiện cây nến hồi phục mạnh phá vỡ xu hướng giảm đang là tín hiệu tích cực. BSC khuyến nghị mở vị thế mua để bắt kịp xu hướng; tuy nhiên đà hồi sẽ chưa mạnh vì thị trường chung vẫn cần dòng tiền tham gia để tạo ra lực đẩy lớn./.

Duy Thái