Còn dư địa kiểm soát lạm phát cả năm Muốn kiểm soát lạm phát, dư địa CPI mỗi tháng chỉ được tăng 0,7% Thận trọng với rủi ro lạm phát do giá nhiên liệu và hàng hóa nhập khẩu tăng

Các bộ, ngành ráo riết vào cuộc

Tại cuộc họp, để tìm phương án điều hành giá các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu từ nay đến cuối năm, nhiều đại diện bộ, ngành cho biết đã bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá, để kiểm soát chặt giá các hàng hóa theo chức năng quản lý của bộ, ngành mình, góp phần vào kiểm soát lạm phát chung.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, trong bối cảnh lạm phát thế giới tăng cao, chúng ta kiểm soát được như hiện nay là thành công. Tuy nhiên, dư địa kiểm soát lạm phát từ nay đến cuối năm không còn nhiều. Do đó, việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu để bình ổn thị trường là hết sức cần thiết.

Đối với xăng dầu, đã đảm bảo cho sản xuất kinh doanh và nhu cầu đời sống của người dân. Do sử dụng quỹ và các biện pháp thuế, giá xăng dầu đã tăng thấp hơn đà tăng của giá thế giới. Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp lớn âm quỹ nên không thể quá lạm dụng quỹ này, không thể để giá xăng dầu chênh lệch quá cao so với thế giới.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ đã bám sát các chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ trong đảm bảo nguồn cung nhiều nhóm hàng lương thực, thực phẩm.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Linh hoạt điều hành giá để giữ mục tiêu lạm phát
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Linh hoạt điều hành giá để giữ mục tiêu lạm phát.

Đối với mặt hàng phân bón, hiện cả nước có 841 cơ sở sản xuất, đáp ứng được 7,5 triệu tấn trên tổng số nhu cầu là 10,5 triệu tấn/năm. Đối với thức ăn chăn nuôi, hiện nay có 269 cơ sở, tự chủ được13,1 triệu tấn, nhập khẩu là 22,2 triệu tấn/năm.

Việc giá cả phân bón, thức ăn chăn nuôi tăng cao là do nước ta còn phụ thuộc vào giá thế giới, do đó, cần nâng cao năng lực sản xuất trong nước. Ngoài ra, bên cạnh việc tháo gỡ cơ chế chính sách, cần thay đổi tập quán để bà con nông dân chuyển đổi dần phương thức sử dụng phân bón.

Theo Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, đối với giá sách giáo khoa, trong khi chờ sửa Luật Giá để đưa sách vào mặt hàng định giá, Bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính, kiểm soát chặt việc kê khai giá của các doanh nghiệp, nhờ đó đã giảm giá được từ 15-20%.

Dự kiến, Bộ Giáo dục và Đào tạo có lộ trình tăng giá dịch vụ giáo dục năm học 2022-2023, tuy nhiên trước tình hình hiện nay, cơ quan này sẽ không thực hiện tăng giá dịch vụ giáo dục trong năm học này.

Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết, cơ bản giữ nguyên giá dịch vụ y tế, không tăng trong thời gian này.

Đối với giá vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng nhận định, giá một số vật liệu không còn tăng nóng như thời điểm trước đây.

Đối với giá cước vận tải, đại diện Bộ Giao thông vận tải cũng bày tỏ lo ngại giá xăng dầu tăng tác động đến giá cước vận tải. Hiện khoảng 80% - 90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đều đã kê khai điều chỉnh tăng từ 10% - 15% giá cước vận tải đề bù đắp chi phí nhiên liệu và tăng từ 7% - 10% đối với giá cước vận tải hàng hóa. Trong giai đoạn tới, Bộ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về việc kê khai, niêm yết giá và việc bán vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.

Theo đại diện đến từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, còn nhiều áp lực điều hành mục tiêu lạm phát. Theo đó, rủi ro lạm phát cuối năm là rất lớn, tác động đến tăng trưởng và phục hồi kinh tế trong năm. Vì vậy, thời gian tới, không nên điều chỉnh các mặt hàng do nhà nước quản lý trong cùng tháng, đồng thời có giải pháp hỗ trợ sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và nuôi dưỡng nguồn thu.

Bà Nguyễn Thị Hương- Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, Tổng cục Thống kê đã lên các kịch bản ứng phó với từng diễn biến tăng của giá xăng dầu.

8 nhóm tác động lớn đến sản xuất vào tiêu dùng được Tổng cục Thống kê nhận định là: Xăng dầu; lương thực, thực phẩm; giá điện; giá dịch vụ giáo dục; dịch vụ y tế… Diễn biến của nhóm hàng hóa, dịch vụ này tăng/giảm sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng. Do đó, các mặt hàng phải xem xét, cân nhắc để không tăng trong một thời điểm, không để ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Ngoài ra, theo bà Nguyễn Thị Hương, việc kiểm soát các nhóm sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân phải đặc biệt quan tâm. Đồng thời phải tăng cường tự chủ các nhóm hàng hóa nguyên liệu đầu vào chúng ta chưa tự chủ được.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này luôn theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô để điều hành các công cụ chính sách tiền tệ phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác, ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng kinh tế. 5 tháng đã duy trì thanh khoản hệ thống ở mức tương đối tốt, lãi suất cơ bản ổn định. Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước quyết tâm điều hành giá cả kiểm soát lạm phát, góp phần neo giữ kỳ vọng lạm phát.

“Áp lực lạm phát cuối năm còn cao hơn nữa”

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhận định, 5 tháng đầu năm áp lực lạm phát rất lớn, tuy nhiên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả, nên chúng ta đã kiểm soát được lạm phát theo mục tiêu đề ra. So với nhiều nước, CPI của Việt Nam tăng thấp hơn nhiều.

“Chúng ta đã quyết tâm, kịp thời có các giải pháp nên mới đạt kết quả như vậy”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, thời gian tới, áp lực còn cao hơn nữa, nên không được chủ quan, lơ là trong điều hành. Giá xăng dầu tiếp tục gia tăng, tác động tới nhiều dịch vụ, hàng hóa thiết yếu khác.

Do đó, công tác điều hành giá của Chính phủ từ nay đến cuối năm hết sức khó khăn, đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương phải có giải pháp kịp thời, phù hợp và tham mưu cho Chính phủ.

Các tháng còn lại, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần căn cứ vào các thông báo, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ để triển khai các giải pháp quyết liệt, sát tình hình thực tế, tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt bằng giá thị trường theo mục tiêu đề ra.

Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các bộ, ngành, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, tạo cơ sở cho việc kiểm soát lạm phát chung.

Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành theo sát lạm phát các nước, kịp thời cung cấp các cơ quan chuyên môn, Bộ Tài chính xây dựng kịch bản sát tình hình thực tế, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều hành…

“Khi có dấu hiệu bất thường, phải kiểm tra yếu tố hình thành giá và xử lý theo quy định của pháp luật. Phải sử dụng công cụ này để quản lý, điều hành giá cho hiệu quả”- Phó Thủ tướng đề nghị.

Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền, công khai minh bạch thông tin về giá để kiểm soát lạm phát kỳ vọng; hạn chế những thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người tiêu dùng gây bất ổn thị trường

“Duy trì sản xuất các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo nguồn cung. Đối với hàng hóa do Nhà nước định giá, cần cân nhắc kỹ, đánh giá tác động, báo cáo kịp thời trước khi điều chỉnh giá. Đối với xăng dầu, mặt hàng góp phần tăng giá CPI nhiều nhất, nên cần đảm bảo nguồn cung, có kế hoạch cung ứng trong nước và nhập khẩu, đồng thời sử dụng linh hoạt Quỹ bình ổn giá”- Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh./.