Tài sản của ông chủ Facebook 'bốc hơi' 71 tỷ USD kể từ đầu năm nay
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg.

CEO Zuckerberg đã kiếm được số tiền “khổng lồ” 142 tỷ USD chỉ một năm trước đó. So với đầu năm nay, khối tài sản của CEO Zuckerberg đã tụt 14 bậc trong danh sách các tỷ phú mà Bloomberg thống kê. Hiện tại, vị CEO của Meta sở hữu 55,9 tỷ USD, xếp thứ 20 thế giới. Đây là thứ hạng thấp nhất của vị CEO này kể từ năm 2014, sau cả ba tỷ phú nhà Walton - gia đình thừa kế Walmart và 2 tỷ phú nhà Koch.

Sự “tuột dốc” này chủ yếu được cho là bởi Zuckerberg tái cấu trúc Facebook thành Meta, với tham vọng đưa "Vũ trụ kỹ thuật số" metaverse trở thành “cỗ máy kiếm tiền mới” thay cho mạng xã hội Facebook. Kể từ sau khi đổi tên công ty thành Meta vào tháng 10/2021, các báo cáo tài chính gần đây cho thấy tình hình kinh doanh của công ty công nghệ này khá ảm đạm. Hồi tháng 2/2022, Meta cho biết số người dùng Facebook hàng tháng không tăng trưởng, châm ngòi cho phiên giảm kỷ lục về giá cổ phiếu, khiến tài sản của Zuckerberg “bốc hơi” 31 tỷ USD chỉ trong một ngày. Đây là một trong những mức giảm tài sản lớn nhất thế giới.

Công ty này còn gặp nhiều vấn đề khác, như việc đặt cược vào Reels - nền tảng video ngắn để cạnh tranh với TikTok. Ngành công nghệ nói chung cũng đang bị sụt giảm doanh thu quảng cáo do kinh tế toàn cầu đi xuống.

Cổ phiếu của Facebook đã giảm gần 57% năm nay. Mức giảm này cao hơn nhiều so với các đại gia công nghệ khác, như Apple (-14%), Amazon (-26%) và Alphabet (-29%).

Nhiều nhà phân tích cho rằng, việc CEO Zuckerberg đổ tiền vào metaverse có thể là một nỗ lực “xôi hỏng bỏng không”, ít nhất là trong ngắn hạn, và chính vị tỷ phú trẻ tuổi từng thừa nhận rằng, dự án này có thể cần "lượng lớn tiền" trong 3 - 5 năm tới.

Mặc dù kết quả trên không phải là một tin tốt lành đối với CEO Zuckerberg, nhưng theo một số chuyên gia, ít nhất ông cũng đang điều hành một công ty có triển vọng tốt. Các tỷ phú công nghệ cũng đã mất một lượng lớn tài sản của họ trong năm nay bao gồm Jeff Bezos - ông chủ của Amazon giảm 46 tỷ USD, trong khi Larry Page - đồng sáng lập công cụ tìm kiếm Google- đã mất 34 tỷ USD./.