Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, ông Đặng Văn Dũng - Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, trong những năm qua, thương mại điện tử Việt Nam đã có những bước tăng tốc mạnh mẽ. Đặc biệt là trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, Việt Nam trở thành một trong những thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử thì tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được rao bán tràn lan trên mạng internet, trên các nền tảng giao dịch trực tuyến đang là vấn đề nhức nhối của xã hội, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, môi trường đầu tư kinh doanh, gây thất thu ngân sách...

Theo ông Dũng, tình trạng trên có nhiều nguyên nhân, như: Công tác phối hợp, chia sẻ thông tin chưa kịp thời, hiệu quả. Hệ thống pháp luật chưa điều chỉnh, hoàn thiện kịp thời so với yêu cầu thực tế. Nguồn lực phục vụ công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thương mại điện tử chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật của tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng còn hạn chế...

Tại hội nghị, gần 300 học viên đến từ các sở, ngành, lực lượng chức năng thuộc Ban Chỉ đạo 389 của 15 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc đã được nghe những chia sẻ từ các chuyên gia đến từ các bộ, ngành trong thực thi pháp luật về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong thương mại điện tử.

Hội nghị tập huấn được tổ chức nhằm triển khai, thực hiện Đề án số 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025 và Kế hoạch số 399/KH-BCĐ389 ngày 10/10/2020 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử.

Trước đó, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã chủ trì phối hợp với một số bộ, ngành tổ chức hội nghị tập huấn về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử cho lực lượng chức năng tại khu vực Tây Nguyên (gồm 7 tỉnh, thành phố); Tây Nam Bộ (13 tỉnh, thành phố) với gần 500 học viên; miền Trung (gồm 9 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung) với trên 200 học viên.