Báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về công tác thanh tra, kiểm tra chấp hành các chính sách bảo hiểm xã hội cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2023, Bảo hiểm xã hội Việt Nam luôn chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, đảm bảo thu hồi tối đa các khoản nợ.
![]() |
Ngành Bảo hiểm xã hội sử dụng cơ sở dữ liệu để phát hiện vi phạm, đôn đốc doanh nghiệp. Ảnh minh họa |
Đặc biệt, ngành đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, sử dụng hệ thống dữ liệu lớn sẵn có và thường xuyên hoàn thiện, bổ sung các tiêu chí nhận diện rủi ro, từ đó xác định trọng tâm, trọng điểm để tiến hành thanh tra kiểm tra với phạm vi rộng, thanh tra kiểm tra theo phương thức điện tử...
Trong 5 tháng đầu năm, ngành cũng tăng cường thanh tra chuyên ngành đóng đối với các đơn vị có dấu hiệu vi phạm, đơn vị nợ đóng; kiểm tra chuyên đề, đột xuất các cơ sở khám chữa bệnh có tỷ lệ chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cao, gia tăng chi phí bất hợp lý. Đồng thời, kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính các hành vi vi phạm pháp luật đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; lập hồ sơ kiến nghị khởi tố đối với trường hợp cố tình vi phạm.
Thông tin tới phóng viên, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, công tác thanh tra kiểm tra chấp hành các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được tăng cường trong điều kiện tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Theo đó, cơ quan bảo hiểm xã hội ít sử dụng phương pháp thanh tra truyền thống ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp mà cố gắng qua khai thác cơ sở dữ liệu sẵn có để đôn đốc, cảnh báo, cuối cùng mới là thanh tra truyền thống với những đơn vị có dấu hiệu vi phạm.
“Chúng tôi kiểm tra, thanh tra điện tử, trên cơ sở sử dụng hệ thống dữ liệu lớn sẵn có để phân tích rủi ro xem có gì bất thường hay không. Khi thanh tra truyền thống cũng rất ngắn, có nội dung, có số liệu rồi, công tác thanh tra truyền thống chỉ thực hiện trong vòng 1 - 2 ngày chứ không dài ngày” - ông Mạnh cho biết.
Hoàn thành số hóa tất cả kết quả giải quyết thủ tục hành chính Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã hoàn thành số hóa tất cả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của ngành. Việc triển khai số hóa tất cả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và việc kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bảo hiểm xã hội Việt Nam là tiền đề quan trọng để cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chuyển đổi số, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ của ngành trong việc giúp giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội, góp phần xây dựng thành công Chính phủ số. |