doi thoai

Toản cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: H.Q

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển tại buổi tọa đàm với chủ đề “kỳ thi Quốc gia năm 2015, những điều cần biết”, do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 18/3.

Năm nay với hình thức thi tuyển sinh hai trong một, nhiều giáo viên và học sinh băn khoăn lo lắng về cấu trúc đề thi cũng như phạm vi ôn tập. Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, Bộ đã hướng dẫn về chương trình học từ đầu năm, mức độ đề thi năm nay không cao hơn mà cơ bản như các năm trước, lấy đề thi của những năm trước làm ví dụ. Vì vậy, giáo viên cũng như các thí sinh không nên quá lo lắng. Với nhu cầu của giáo viên và học sinh, Bộ sẽ giới thiệu mỗi môn một đề thi mẫu để minh họa.

Thứ trưởng khuyên các thí sinh không nên tham khảo quá nhiều tài liệu mà nên tập trung ôn thi và dành thời gian hệ thống hóa kiến thức từ sách giáo khoa.

“Kỳ thi THPT quốc gia năm nay chỉ mới về công tác tổ chức chứ không mới về yêu cầu kiến thức đối với thí sinh”, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định.

Đối với những băn khoăn về việc miễn thi môn ngoại ngữ, Thứ trưởng Hiển cho biết, theo quy định những trường hợp được miễn thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ và được chấm tối đa 10 điểm môn ngoại ngữ chỉ xét cho tốt nghiệp THPT. Đối với việc xét tuyển đại học sẽ do các trường quy định có hoặc không dự thi môn ngoại ngữ để xét tuyển.

Về nơi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT thì có thể đăng ký ở địa phương khác. Tuy nhiên đối với những thí sinh chưa tốt nghiệp THPT phải đăng ký ở nơi học.

Năm nay khi thí sinh đã đỗ nguyện vọng 1 vào đại học sẽ không được tham gia xét tuyển nguyện vọng hai và các nguyện vọng tiếp theo. Nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1 thí sinh sẽ nhận được 3 giấy chứng nhận, mỗi giấy chứng nhận có thể xét tối đa 4 nguyện vọng, thí sinh không được rút hồ sơ trong quá trình xét tuyển. Thứ trưởng khuyến cáo, thí sinh cần căn nhắc chọn trường trên cơ sở điểm thi của mình và điểm trúng tuyển của các trường ở những năm trước đó để đăng ký; thông tin về tỷ lệ hồ sơ các trường sẽ công bố 3 ngày 1 lần.

Đối với những trường hợp thí sinh bị kỉ luật trong quá trình làm bài thi tốt nghiệp THPT, tùy theo mức độ kỷ luật, chẳng hạn như thí sinh bị trừ điểm thì vẫn được xét. Đối với thí sinh bị đình chỉ thi sẽ không được xét tốt nghiệp và xét đại học, cao đẳng.

Đối với thí sinh đăng ký thi 4 môn tốt nghiệp nhưng chỉ thi được một hai môn do những trường hợp đặc biệt thì được xét đặc cách, điều kiện được đặc cách là các môn đã thi từ 5 điểm trở lên.

Năm nay, tại Hà Nội sẽ có 8 cụm thi tốt nghiệp THPT do các trường Đại học, Cao đẳng tổ chức. Ông Hoàng Minh Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, đối với trường Đại học Bách khoa Hà Nội các ngành như: Công nghệ thông tin, cơ khí, hóa học nhà trường tuyển sinh với số lượng nhiều nhất. Đối với ngành dệt may, vật liệu điểm chuẩn đầu vào không cao tuy nhiên cơ hội việc làm tốt hơn. Trường xét tuyển phù hợp với năng lực đào tạo của trường để đảm bảo đầu ra.

Năm nay, Đại học Bách khoa chủ trì một cụm thi, hiện nhà trường đã nhận được sự phối hợp của các trường đại học để chuẩn bị các khâu, địa điểm thi, số lượng khoảng 20.000 đến 25.000 thí sinh. Tuy nhiên trường chưa biết kinh phí năm nay sẽ như thế nào, mọi năm trường vẫn phải bỏ ra một phần để tổ chức thi cho những thí sinh thi vào trường, còn năm nay lại tổ chức thi chung.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, Bộ đang phối hợp với Bộ Tài chính để hỗ trợ kinh phí cho kỳ thi tuyển sinh THPT quốc gia, trên nguyên tắc thí sinh không phải nộp nhiều kinh phí hơn các năm trước.

Về cụm thi, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng chia sẻ, để xác định cụm thi chúng tôi đã khảo sát từng địa điểm, không chỉ khảo sát về chất lượng trường mà còn khảo sát điều kiện địa phương đối với chỗ ăn ở của phụ huynh và học sinh./.

Hồng Quyên