Thị trường chứng khoán tuần qua (20/3 – 24/3) nhìn chung khá tích cực khi lực hồi phục xuất hiện trong 4 phiên liên tiếp, giúp VN-Index xóa đi toàn bộ mất mát trong phiên đầu tuần.

Tuần qua, thị trường chủ yếu chịu tác động lớn từ các thông tin quốc tế. Đầu tiên là khủng hoảng ngân hàng lan sang châu Âu, khi Credit Suisse phải nhờ sự “giải thoát” từ UBS. Thông tin này nhanh chóng khiến thị trường chứng khoán toàn cầu và Việt Nam giảm mạnh trong phiên đầu tuần. Tiếp đó, Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) chính thức tăng thêm lãi suất 0,25% và phát đi thông điệp sẽ còn một lần tăng lãi suất nữa trong năm nay trước khi tạm dừng. Thông tin này khiến tâm lý thận trọng bao trùm khi chờ đợi, nhưng sau đó phần nào áp lực tâm lý có phần giải tỏa khi FED có thông điệp ôn hòa hơn.

Thị trường chứng khoán: VN-Index tăng nhẹ trong thế giằng co, dòng tiền thu hẹp
Bên cạnh thông tin FED tăng lãi suất trên thế giới, tuần qua, thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục đón nhận một số thông tin hỗ trợ. Cụ thể, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng, lãi suất huy động duy trì xu thế giảm. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng có những cải thiện bước đầu như giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng trở lại sau 2 tuần Nghị định 08/2023/NĐ-CP chính thức được ban hành hay một số doanh nghiệp thỏa thuận thành công việc gia hạn trái phiếu. Những thông tin này có thể hỗ trợ tâm lý của nhà đầu tư trong thời gian tới và khơi thông dòng vốn của nhà đầu tư trong nước quay trở lại thị trường chứng khoán.

Trong tuần qua, sau phiên giảm mạnh đầu tuần, chỉ số VN-Index phục hồi trong 4 phiên cuối tuần và kết tuần tại lên mức 1.046,79 điểm, tăng nhẹ +1,65 điểm, tương đương +0,15% so với cuối tuần trước.

Cùng với đó, chỉ số HNX-Index đạt 205,72 điểm, cũng tăng nhẹ +1,25 điểm, tương đương +0,61% so với tuần trước. Trong khi đó, chỉ số UPCoM-Index dừng lại ở 76,17 điểm, giảm nhẹ -0,23 điểm, tương đương -0,03 điểm so với tuần trước.

Tâm lý thận trọng khiến thanh khoản thị trường chứng khoán tuần qua giảm khá mạnh so với tuần kế trước. Thanh khoản toàn thị trường giảm 15,3% còn 9.912 tỷ đồng/phiên, trong đó thanh khoản khớp lệnh cũng sụt 17,4% xuống 8.245 tỷ đồng/phiên. Tháng 3 đang có mức thanh khoản 10.171 tỷ đồng/phiên, thấp hơn 16% so với tháng 1 và cũng thấp hơn 12,7% so với tháng 2. Bình quân từ đầu năm đến nay, thanh khoản thị trường đạt 11.312 tỷ đồng/phiên, giảm 45% với với mức bình quân của năm ngoái.

Thị trường chứng khoán: VN-Index tăng nhẹ trong thế giằng co, dòng tiền thu hẹp
Thị trường chứng khoán: VN-Index tăng nhẹ trong thế giằng co, dòng tiền thu hẹp

Trong bối cảnh ngành Ngân hàng đang bị ảnh hưởng trên toàn thế giới, tại Việt Nam, tâm lý trái ngược đã giúp VPB (+7,4%) và MBB (+1,7%) đều tăng, trong khi nhiều ngân hàng khác lại giảm như tuần vừa qua. Ngành bất động sản chứng kiến một tuần giao dịch tích cực nhờ thông tin Capital Land đàm phán mua lại dự án của Vinhomes, hay một số thông tin khả quan trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp liên quan tới nhóm bất động sản. Đà tăng cổ phiếu bất động sản được dẫn dắt bởi VHM (+13,0%), theo sau là NVL (+3,5%), NLG (+4,4%) và DXG (+1,3%).

Cùng với đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng có một tuần giao dịch tích cực khi nhiều cổ phiếu chủ chốt tăng điểm như VND (+2,0%), HCM (+3,2%) và SSI (+0,7%). Ngược lại, nhóm cổ phiếu ngân hàng chứng kiến sự phân hóa khi BID (-1,7%), HDB (-2,4%), CTG (-1,7%) và TPB (-3,5%) điều chỉnh trong khi VPB (+7,4%) và MBB (+1,7%) chứng kiến đà tăng.

Thị trường chứng khoán: VN-Index tăng nhẹ trong thế giằng co, dòng tiền thu hẹp

Khối ngoại tuần vừa qua mua ròng sang tuần thứ 3 liên tiếp, đây cũng là tuần mà ETF Funbon giải ngân hơn 31 triệu USD (~ 730 tỷ đồng), do thanh khoản thị trường giảm, tuần vừa qua khối ngoại chỉ còn mua ròng 400 tỷ đồng, qua đó nâng lũy kế kể từ đầu năm lên mức 7.094 tỷ đồng, trong đó các quỹ ETF vào ròng 187 triệu USD (~ 4.400 tỷ đồng). Trong đó, khối ngoại mua ròng trên HOSE đạt 386 tỷ đồng; mua ròng trên HNX đạt 41 tỷ đồng; trong khi bán ròng 27 tỷ đồng trên UPCoM.

Thị trường chứng khoán: VN-Index tăng nhẹ trong thế giằng co, dòng tiền thu hẹp
Diễn biến dòng vốn ETF. Nguồn: Bloomberg.

Thị trường chứng khoán tuần tới (27/3 – 31/3) vẫn sẽ đón nhận nhiều thông tin quý I quan trọng như tăng trưởng GDP, chỉ số CPI... Đồng thời, một số doanh nghiệp có thể hé lộ kết quả kinh doanh quý I/2023. Cùng với một số thông tin quốc tế, dự báo giới đầu tư sẽ theo dõi số liệu thực tế về các dữ liệu trên.

Theo nhận định của các chuyên gia VNDIRECT, nhìn chung, tăng trưởng kinh tế, cũng như kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết sẽ không thực sự khả quan trong quý I năm nay.

Trong bối cảnh những thông tin tốt - xấu đan xen, chuyên gia của VNDIRECT cho rằng, thị trường có thể duy trì xu hướng tích lũy trong ngắn hạn. Chỉ số VN-Index tiếp tục dao động trong biên độ hẹp từ mức 1.030 - 1.070 điểm trong tuần tới.

"Vùng cản đối với chỉ số VN-Index ở 1.050 – 1.065 điểm, chỉ số VN-Index nhiều khả năng chỉ dao động đi ngang trong vùng 1.020 – 1.058 điểm, tuy nhiên dòng tiền sẽ có sự chọn lọc ở cổ phiếu riêng lẻ, vì vậy chọn đúng nhóm cổ phiếu vẫn có thành quả kể cả thị trường đi ngang" - chuyên gia MBS.

“Trong bối cảnh thị trường chưa hình thành xu hướng tăng rõ nét, việc mua vào và nắm giữ cổ phiếu chỉ nên thực hiện với tầm nhìn dài hạn (6 tháng - 1 năm). Trong khi đó, việc trading ngắn hạn tiềm ẩn rủi ro cao và chỉ phù hợp với những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Đồng thời, việc quản trị danh mục đầu tư vẫn nên được ưu tiên hàng đầu, duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và hạn chế sử dụng đòn bẩy (margin) ở giai đoạn hiện nay để kiểm soát rủi ro” - chuyên gia VNDIRECT khuyến nghị.

Còn theo các chuyên gia của MBS, nhà đầu tư cần theo dõi thêm tín hiệu về dòng tiền ở tuần sau khi vẫn còn lực cản phía trước đến từ kết quả kinh doanh và dữ liệu vĩ mô quý I/2023 sắp được công bố. Vùng cản đối với chỉ số VN-Index ở 1.050 – 1.065 điểm, chỉ số VN-Index nhiều khả năng chỉ dao động đi ngang trong vùng 1.020 – 1.058 điểm. Tuy nhiên, dòng tiền sẽ có sự chọn lọc ở cổ phiếu riêng lẻ, vì vậy chọn đúng nhóm cổ phiếu vẫn có thành quả kể cả thị trường đi ngang.

Các chuyên gia của SSI Research cũng cho rằng, trong ngắn hạn, xu thế chính của chỉ số VN-Index vẫn là đi ngang (side-way). Vùng kháng cự gần của VN-Index quanh vùng 1.050 – 1.060 điểm, trong khi hỗ trợ gần quanh ngưỡng 1.030 điểm./.