Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng cho rằng, trong bối cảnh chuyển đổi xanh, phát triển xanh là xu thế không thể đảo ngược, các nước đưa ra nhiều sáng kiến mới trong định hình các chuỗi cung ứng và sản xuất xanh, đòi hỏi nhiều nguồn lực đầu tư cho các nước đang phát triển để thích ứng với các tiêu chuẩn này.

Thu hút FDI chất lượng cao hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững của các địa phương
Đại diện các địa phương, đại sứ và doanh nghiệp FDI tại phiên đối thoại

Theo bà Nguyễn Minh Hằng, đối với Việt Nam, đầu tư nước ngoài là một bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lâu dài trong môi trường cạnh tranh bình đẳng.

Việt Nam và các địa phương của Việt Nam đang có nhiều thế mạnh trong đẩy mạnh thu hút FDI khi là một điểm sáng tăng trưởng của kinh tế thế giới với GDP cả năm 2023 dự báo đạt trên 5%. Ổn định kinh tế vĩ mô được giữ vững, lạm phát được kiểm soát, an sinh xã hội được bảo đảm. Việt Nam đang “bắt nhịp” kịp thời với các xu thế mới, thích ứng với các quy định mới (thuế tối thiểu toàn cầu, thuế carbon…).

Việt Nam đã xây dựng định hướng, chiến lược phát triển kinh tế rõ ràng, tạo cơ sở quan trọng để các nhà đầu tư hoạch định, xây dựng các kế hoạch đầu tư lâu dài và đang tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế để bảo đảm môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng.

Bên cạnh đó, Chính phủ, các cấp chính quyền địa phương cam kết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư, đồng hành cùng các doanh nghiệp. Trên cơ sở các chương trình, chiến lược ở cấp quốc gia, các địa phương cũng tích cực lồng ghép các mục tiêu chuyển đổi xanh, kinh tế xanh, hoàn thiện hạ tầng xanh trong quá trình xây dựng quy hoạch địa phương.

“Chúng tôi mong muốn và hy vọng các đại sứ, tổng lãnh sự, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam cùng doanh nghiệp nước ngoài sẽ tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng với các địa phương của Việt Nam trong quá trình phát triển nhanh và bền vững sắp tới” - bà Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Shantanu Chakraborty - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam nhận định, Việt Nam là điểm đến thu hút FDI rất tốt trong khu vực và vẫn còn nhiều việc cần làm để tiếp tục thu hút FDI tốt hơn nữa.

Theo ông, năm vừa qua chứng kiến nhiều thách thức của nền kinh tế thế giới, nhưng kinh tế Việt Nam vẫn có bước tăng trưởng ấn tượng. Ông nêu rõ một số cơ hội ở Việt Nam như tiếp cận nguồn vốn, giúp thúc đẩy kinh tế phát triển. Liên quan đến thu hút FDI, ông cho rằng, Việt Nam phải gia tăng tính cạnh tranh hơn nữa trong chuỗi cung ứng.

Đại diện cho các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, ông Gabor Fluit - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nhấn mạnh mong muốn tiếp tục ủng hộ bền vững và củng cố mối quan hệ châu Âu - Việt Nam thông qua các cơ chế hợp tác kinh tế xanh, đảm bảo sự tăng trưởng của Việt Nam bền vững và toàn diện.

Đánh giá cao hợp tác của Việt Nam với EuroCham, ông Gabor Fluit cho rằng tầm nhìn về tương lai chung của mối quan hệ được thể hiện trong EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU), một biểu tượng mạnh mẽ về cam kết cùng nhau với sự tăng trưởng. EVFTA đã đẩy mạnh thương mại song phương và đầu tư giữa Việt Nam và EU, thu hút hơn 26 tỷ USD FDI từ EU vào Việt Nam.

Người đứng đầu EuroCham cũng nêu lên một số lĩnh vực cụ thể mà hai bên có thể nỗ lực tăng cường hợp tác về kinh tế xanh như: du lịch bền vững, quy tắc EPR (trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất), cơ chế Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP)...

Thống kê cho thấy, trong 11 tháng của năm 2023, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 29 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam vẫn là một điểm sáng trong thu hút FDI tại khu vực.