Buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới “nóng” dần dịp cuối năm
Hải quan Quảng Nam phấn đấu thu ngân sách đạt 3.600 tỷ đồng chặng về đích
Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu 10 tháng đạt 99,95% dự toán
Các lô hàng ủng hộ, tài trợ công tác phòng, chống dịch luôn được cơ quan hải quan ưu tiên thông quan nhanh chóng.
Các lô hàng ủng hộ, tài trợ công tác phòng, chống dịch luôn được cơ quan hải quan ưu tiên thông quan nhanh chóng.

Hàng hóa viện trợ không thuộc trường hợp miễn kiểm tra

Theo thông tin phóng viên ghi nhận được, cách đây khoảng 1 tháng, nhóm thân hữu Sydney và Công ty sữa Nutrico (quốc tịch Úc) đã gửi về Việt Nam một lô hàng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi, để viện trợ cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Để làm thủ tục nhập khẩu cho lô hàng này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP. Hồ Chí Minh đã làm công văn xin hướng dẫn đến Cục An toàn thực phẩm và Cục Thú y.

Đầu tháng 11, Cục An toàn thực phẩm có công văn trả lời hướng dẫn về thủ tục kiểm tra an toàn thực phẩm với nhóm hàng nhập khẩu dành cho mục đích biếu tặng thuộc thẩm quyền Thủ tướng/Chính phủ, chứ không khẳng định cụ thể hàng được miễn kiểm tra hay không. Điều này đã được đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu (đoàn TP. Hồ Chí Minh) phản ánh trên nghị trường trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội sáng ngày 9/11 vừa qua.

Với phần trả lời của Cục An toàn thực phẩm, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Tổng cục Hải quan báo cáo về lô hàng.

Tiếp nhận thông tin từ phía Hải quan TP. Hồ Chí Minh, Tổng cục Hải quan đã ngay lập tức có văn bản trả lời, trong đó khẳng định lô hàng nói trên là hàng hóa do nước ngoài viện trợ phi dự án cho Việt Nam.

“Theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm thì hàng hóa viện trợ không thuộc trường hợp miễn kiểm tra an toàn thực phẩm” – văn bản của Tổng cục Hải quan dẫn chiếu.

Do vậy, Tổng cục Hải quan đề nghị Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh trao đổi, báo cáo với Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh để hướng dẫn tại điểm 2 công văn số 2055/ATTP KN ngày 1/11/2021 của Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đối với lô hàng viện trợ là sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi.

Trong thời gian chờ ý kiến của cơ quan có thẩm quyền về việc kiểm tra an toàn thực phẩm đối với lô hàng, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh chỉ đạo cho phép đưa hàng hóa về bảo quản trên cơ sở đề nghị của người khai hải quan theo quy định hiện hành.

Tạo điều kiện tối đa cho các lô hàng viện trợ

Thực tế, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đã và đang diễn biến hết sức phức tạp, lan rộng, kéo dài, Chính phủ đã kêu gọi, huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước tham gia hưởng ứng chung tay phòng, chống dịch.

Vì vậy thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân ở nước ngoài đã viện trợ, ủng hộ hàng hoá phòng, chống dịch Covid-19 cho Chính phủ, bộ, ngành, địa phương và tổ chức mặt trận, đoàn thể,...

Các lô hàng hóa này là sinh phẩm, vắc - xin, trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch của các đơn vị phía Nam từ nước ngoài về Việt Nam và chủ yếu nhập khẩu thông qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Cơ quan hải quan đã rất nỗ lực triển khai thông quan nhanh chóng các lô hàng này.

Tuy nhiên, người nhận hàng là các tổ chức, cơ quan, đoàn thể vốn trước nay không phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu nên không nắm đầy đủ quy định về chính sách quản lý xuất nhập khẩu, cũng không có nghiệp vụ logistics, không rõ quy trình thủ tục. Do đó, đôi lúc chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu hồ sơ nhập khẩu theo quy định. Điều này đặt áp lực lên vai lực lượng hải quan nơi đây, bởi yêu cầu vừa thông quan nhanh hàng hóa vừa phải đảm bảo thủ tục đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Trước thực trạng trên, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã triển khai hàng loạt giải pháp để hỗ trợ các cá nhân, tổ chức.

Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định thành lập Tổ phản ứng nhanh thông quan hàng hoá phòng, chống Covid -19 nhằm hỗ trợ việc xử lý hàng hoá phòng, chống dịch.

Đặc biệt, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã tham mưu lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ áp dụng cơ chế đặc thù trong việc tiếp nhận hàng hoá viện trợ, tài trợ nhập khẩu phòng, chống dịch Covid -19 và đã được Chính phủ tiếp nhận kiến nghị và giao các bộ liên quan xử lý; phân công Tổ phản ứng nhanh chủ động phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh và các bệnh viện trên địa bàn nhận hàng viện trợ để hướng dẫn, trao đổi, thống nhất về thủ tục xử lý trước khi nhận hàng, không để mất thời gian đi lại nhiều lần.

Đồng thời phối hợp với các chi cục hải quan cửa khẩu hỗ trợ hướng dẫn người nhận hàng đến các bộ phận có liên quan để liên hệ làm thủ tục nhận hàng. Các chi cục hải quan cửa khẩu đã thực hiện giải quyết thủ tục hải quan 24/7 không kể trong hay ngoài giờ hành chính; ngày lễ hay ngày nghỉ, luôn có bộ phận túc trực để giải quyết thông quan nhanh các lô hàng.

Từ 1/5/2021 đến 9/11/2021, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã làm thủ tục nhập khẩu cho 44 lô hàng tài trợ, viện trợ; 2.776 lô hàng nhập khẩu kinh doanh là các mặt hàng thuốc, nguyên liệu làm thuốc chữa Covid; vắc - xin; sinh phẩm xét nghiệm; trang thiết bị y tế... phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận, xử lý hơn 35 văn bản, hơn 40 cuộc gọi qua đường dây nóng đề nghị hỗ trợ thông quan, thông quan khẩn cấp hàng hoá phòng, chống dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn thành phố TP. Hồ Chí Minh và hỗ trợ nhiều trường hợp thông quan hàng hóa cho các địa phương khác.