Cụ thể, theo Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, thương mại song phương Việt Nam - Indonesia liên tục tăng trưởng hai con số.
Năm 2022, thương mại song phương đạt trên 14,1 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2021, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt 4,5 tỷ USD (tăng 15,7%), nhập khẩu từ Indonesia đạt 9,6 tỷ USD (tăng 26,8%). Trong 6 tháng năm 2023, kim ngạch thương mại hai nước đạt hơn 6,7 tỷ USD (giảm nhẹ 2%).
Tuy nhiên, với đà hiện nay, dự kiến kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia sẽ sớm đạt hoặc vượt mức 15 tỷ USD trong thời gian tới.
![]() |
Gia công hàng may mặc xuất khẩu. Ảnh: TL |
Cũng theo Cục Xúc tiến thương mại, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN, còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong khu vực. Tuy có những tương đồng trong cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu, hai nước vẫn có những mặt hàng có thể bổ trợ tốt cho nhau.
Việt Nam là nhà cung cấp có uy tín, chất lượng nhiều sản phẩm cho thị trường Indonesia như gạo, cà phê, cao su, thủy sản, hàng dệt may, giày dép, điện thoại di động và linh kiện, sắt thép, vật liệu xậy dựng, sản phẩm nhựa... Mặt khác, nhiều mặt hàng thế mạnh của Indonesia như than đá, linh kiện phụ tùng ô tô, dầu cọ, chất dẻo nguyên liệu, thức ăn gia súc và nguyên liệu, hóa chất, kim loại thường… cũng được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, nhập khẩu để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.
Về hợp tác đầu tư, tính đến hết tháng 6/2023, Indonesia đứng thứ 27 trên tổng số 147 nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, với 113 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư hơn 645,8 triệu USD. Có thể nói, trong các nước ASEAN, doanh nghiệp Indonesia là những nhà đầu tư có mặt tại Việt Nam sớm nhất, ngay sau khi Việt Nam thực hiện chính sách đổi mới, mở cửa đón các nhà đầu tư nước ngoài.
Đến nay, Việt Nam vẫn luôn là một lựa chọn trong các điểm đến đầu tư hấp dẫn và an toàn cho các doanh nghiệp Indonesia. Ở chiều ngược lại, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã quan tâm, tìm hiểu các cơ hội đầu tư tại Indonesia trong lĩnh vực viễn thông, sản xuất thiết bị gia dụng, máy phát điện, chế biến thủy sản...
Việt Nam và Indonesia được đánh giá là hai nền kinh tế có nhiều tiềm lực, đang trỗi dậy, đang phát triển nhanh chóng. Indonesia có nền kinh tế lớn thứ 17 trên thế giới, lớn thứ nhất trong ASEAN. Indonesia cũng là thị trường lớn nhất ASEAN với khoảng 270 triệu người tiêu dùng, trong đó tầng lớp trung lưu có quy mô ngày càng tăng, là thị trường còn nhiều dư địa cho các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam. Với Indonesia, Việt Nam cũng đang là thị trường có nhiều tiềm năng để Indonesia thúc đẩy hợp tác cả về thương mại và đầu tư. |