Ngay sau khi thực hiện nghi thức khai mạc Hội nghị cấp cao thường niên SGATAR lần thứ 52 và cùng với Singapore đề cử Chủ tịch SGATAR 53 là Hàn Quốc, Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng và đoàn công tác đã có các cuộc tiếp xúc xã giao với Trưởng đoàn Hàn Quốc và Trung Quốc để gặp gỡ, trao đổi về tình hình quản lý thuế của Việt Nam và tham khảo kinh nghiệm trong công tác quản lý thuế của nước bạn.

Việt Nam tham dự Hội nghị SGATAR thường niên lần thứ 52

Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng và các đại biểu cơ quan thuế thành viên, đại diện một số tổ chức quốc tế tham dự hội nghị. Ảnh: TCT

Theo Ban tổ chức, chương trình hội nghị là các phiên thảo luận các vấn đề quan trọng trong quản lý thuế của SGATAR và cập nhật các nội dung về thuế quốc tế năm 2023. Diễn ra song song với hội nghị chính sẽ có các diễn đàn, cuộc họp của Trưởng đoàn (cấp tổng cục trưởng) và 3 cuộc họp cấp chuyên viên.

Được biết, diễn đàn của Trưởng đoàn (cấp tổng cục trưởng) sẽ tập trung thảo luận vào 3 chủ đề gồm: Chủ đề 1: Triển khai thực hiện Trụ cột 2 (Thuế tổi thiểu toàn cầu); Chủ đề 2: Phân tích cơ sở dữ liệu trong quản lý tính tuân thủ thuế; Chủ đề 3: Quản lý thuế gián thu (GST/VAT) đối với nền kinh tế số.

Việt Nam tham dự Hội nghị SGATAR thường niên lần thứ 52
Đoàn công tác Tổng cục Thuế Việt Nam tham dự hội nghị SGATAR thường niên lần thứ 52. Ảnh: TCT

Tham gia Diễn đàn Chủ đề 3, Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng đại diện cho Tổng cục Thuế Việt Nam sẽ có bài phát biểu tham luận chia sẻ một vài kinh nghiệm của cơ quan thuế Việt Nam về nội dung quản lý thuế gián thu trong nền kinh tế số.

Trên cơ sở các chủ đề thảo luận trên, Ban tổ chức thông báo chương trình làm việc gồm 3 ngày, trong đó có lễ khai mạc (31/10), bế mạc (2/11) và các hoạt động chung toàn thể các đại biểu đều tham dự, các trưởng đoàn sẽ có các cuộc họp riêng.

Tổ chức SGATAR

Nhóm nghiên cứu về quản lý thuế châu Á (gọi tắt là SGATAR) được Hội nghị Bộ trưởng các nước Đông Nam Á về phát triển kinh tế (SEAMCED) lần thứ 5 thành lập vào năm 1970. Mục tiêu chủ yếu của nhóm là cải cách và nâng cao hiệu quả quản lý hành chính thuế, tăng cường tính thống nhất về chính sách và quản lý các sắc thuế nội địa giữa các thành viên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua việc thúc đẩy hợp tác, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, sáng kiến giải quyết các thách thức đặt ra với công tác quản lý thuế tại các nước thành viên.

Đến thời điểm hiện tại thành viên SGATAR bao gồm: Các cơ quan quản lý thuế của các thành viên, gồm 18 nước/vùng lãnh thổ: Ô-xtrây-lia, Trung Quốc, Hồng Kông, Inđônêsia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ma-lay-sia, Niu Di-lân, Phi-lip-pin, Xing-ga-po, Đài Loan, Thái Lan, Việt Nam, Macao, Mông Cổ, Papua Niu Ghinê, Campuchia và Lào.

Hội nghị cấp cao thường niên SGATAR là hội nghị dành cho cấp lãnh đạo cao nhất của các cơ quan quản lý thuế thuộc thành viên khối SGATAR. Hội nghị cấp cao thường niên SGATAR lần thứ 51 tổ chức năm 2022 tại Malaysia, tại đây đã bầu chủ nhà Hội nghị cấp cao thường niên SGATAR lần thứ 52 tổ chức tại Thái Lan vào năm 2023 và Hội nghị lần thứ 53 tại Hàn Quốc vào năm 2024.