Ngày 5/4 tại Hà Nội, hội chợ Vietnam Expo 2023 đã chính thức khai mạc, với sự tham dự của 16 quốc gia vùng lãnh thổ, trưng bày các nhóm ngành hàng đa dạng và đặc sắc, trong đó chia thành 5 nhóm ngành hàng: các doanh nghiệp “Thương hiệu quốc gia” và xuất khẩu; khu gian hàng quốc tế; điện tử - máy móc thiết bị & công nghiệp hỗ trợ; công nghệ số - thương mại điện tử; công nghiệp thực phẩm.

Vietnam Expo 2023 tăng cả về quy mô và số lượng doanh nghiệp tham dự
Doanh nghiệp của Nga giới thiệu sản phẩm tại Vietnam Expo 2023. Ảnh: LV

Phát biểu tại sự kiện, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, Vietnam Expo là hội chợ được tổ chức thường niên tại Hà Nội từ năm 1991. Trải qua 31 năm đồng hành cùng doanh nghiệp, Vietnam Expo đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, có quy mô lớn nhất của ngành Công thương Việt Nam, mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần tích cực trong việc thực hiện cam kết của Chính phủ về hội nhập kinh tế quốc tế.

Trong khuôn khổ của hội chợ, bên cạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, giao thương, xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống, năm nay, hội chợ tiếp tục duy trì hoạt động kết nối giao thương B2B trên nền tảng trực tuyến.

Theo đó, các đơn vị tham gia hội chợ sẽ được đăng tải thông tin, hình ảnh, video doanh nghiệp lên nền tảng kỹ thuật số và thực hiện tương tác trực tiếp với khách tham quan không chỉ trong 4 ngày diễn ra hội chợ mà còn xuyên suốt 365 ngày trong năm.

Ban tổ chức hội chợ cho biết, Vietnam Expo 2023 tạo sức hút với khách tham quan quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thông qua các kênh thông tin của bộ, ban ngành, các cơ quan ngoại giao, các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, đặc biệt là các hiệp hội ngành hàng chủ lực trong nước.

Với lượng khách tham quan tăng 30% qua mỗi năm (ngoại trừ 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh), chất lượng các giao dịch thành công tại triển lãm tăng 25% mỗi năm; hợp đồng thành công sau triển lãm mà doanh nghiệp thống kê tăng 15%. Cổng đăng ký trước đã tiếp nhận các đoàn khách quốc tế, tổ chức và cá nhân tham quan tới từ hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Qua mỗi kỳ, Vietnam Expo đón nhận sự thay đổi thông qua các khu trưng bày nổi bật, có thể kể đến khu trưng bày xúc tiến đầu tư và phát triển công nghiệp (Invest in Vietnam) mang sứ mệnh tạo đà phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm gắn liền với định hướng phát triển kinh tế địa phương đến từ các tỉnh thành phố/ khu công nghiệp như Đà Nẵng, Thanh Hóa, An Giang, Bình Dương, Kiên Giang, Bắc Ninh, KCN Amber,…

Ông Lê Hồng Minh - Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư phát triển công thương (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương) cho biết, có thể thấy sự quan tâm đặc biệt của các địa phương trong việc phục hồi khả năng thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Ông cũng kỳ vọng thông qua hội chợ này, các nhà đầu tư nước ngoài tham gia hội chợ có thể đến làm việc trực tiếp với các địa phương và các khu công nghiệp để tìm hiểu về các chính sách thu hút đầu tư, cũng như các ưu đãi mà các địa phương dành cho các nhà đầu tư nước ngoài. Thông qua đó có thể thu hút được nguồn đầu tư nước ngoài ngày càng nhiều hơn vào Việt Nam.

Vietnam Expo 2023 sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ 5 - 8/4 tại Trung tâm triển lãm quốc tế Hà Nội (I.C.E) - 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, dự kiến đón tiếp trên 20.000 lượt khách đến tham quan, giao dịch và làm việc tại hội chợ.