Nhằm hỗ trợ người nộp thuế xác nhận thông tin đã nộp tiền ngay sau khi được ngân hàng thương mại (NHTM) trừ tiền nộp thuế, nhưng hệ thống thanh toán điện tử gặp sự cố nên không gửi thông tin đã nộp tiền sang Cổng thanh toán điện tử hải quan, Tổng cục Hải quan hướng dẫn các cục hải quan, các NHTM thống nhất thực hiện như sau:

Trường hợp hệ thống công nghệ thông tin của cơ quan hải quan hoặc NHTM phối hợp thu gặp sự cố, bên xảy ra sự cố phải thông báo kịp thời bằng email/điện thoại đầu mối đã đăng ký cho bên kia biết và khẩn trương tiến hành khắc phục sự cố.

Sau khi sự cố đã được khắc phục xong, NHTM thực hiện truyền lại toàn bộ các thông điệp nộp tiền bị lỗi trong ngày sang cổng thanh toán điện tử hải quan để cơ quan hải quan kịp thời hạch toán trừ nợ cho người nộp thuế.

Trong khi đó, chi cục trưởng chi cục hải quan có trách nhiệm tổ chức, phân công cho, công chức hải quan quản lý email, lấy thông tin giấy nộp tiền do NHTM chuyển và xử lý theo quy định.

Lưu ý, giấy nộp tiền do NHTM gửi qua email chỉ sử dụng để thông quan/giải phóng hàng, không thực hiện hạch toán trừ nợ.

Tại NHTM phối hợp thu sau khi xác định hệ thống có sự cố không gửi được thông tin nộp tiền sang cổng thanh toán thì phát hành và đính kèm giấy nộp tiền vào ngân sách qua email nội bộ có gắn chữ ký số của NHTM phát hành giấy nộp tiền gửi đến cơ quan hải quan nơi phát sinh số tiền thuế đã nộp, đồng thời gửi đến địa chỉ email của Tổng cục Hải quan (epavmenttchqcn@customs.gov.vn)./.

Ngọc Linh