Có 49 dự án đầu tư nông nghiệp của Việt Nam tại Lào
Việt Nam có nhiều cơ hội đầu tư nông nghiệp tại Lào. Ảnh: TL

Đại diện Cục Quản lý đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tại hội nghị cho biết, trong những năm qua Việt Nam là quốc gia đầu tư mạnh mẽ vào đất nước Lào, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp. Trong số gần 240 dự án của Việt Nam đầu tư tại Lào với tổng số vốn gần 5,4 tỷ USD thì lĩnh vực nông nghiệp có 49 dự án. Các dự án nông nghiệp do Việt Nam đầu tư có hiệu quả và nhiều thành tựu nổi bật như Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk…

Các đại biểu tham dự hội nghị đều đánh giá, hiện có nhiều lợi thế để đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp của Lào. Lợi thế thứ nhất là đất đai, với diện tích tự nhiên vào khoảng 230.000km2, dân số khoảng 6,5 triệu người, diện tích đất nông nghiệp khoảng 7 triệu ha. Đất đai rộng lớn trong bối cảnh nền nông nghiệp còn chủ yếu canh tác theo lối thủ công truyền thống chính là cơ hội lớn để các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư phát triển sản xuất.

Việt Nam và Lào đã có chiến lược hợp tác khá toàn diện, trở thành nền tảng để các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang xứ sở Triệu Voi, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Quyết định số 482/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế đối ngoại vùng biên giới Việt Nam - Lào và Việt Nam - Campuchia cũng đã có nhiều cơ chế đặc biệt hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Lào.

Lợi thế thứ hai, trong vòng 5 năm trở lại đây đất nước Lào có chiến lược phát triển và đầu tư vượt bậc về hạ tầng giao thông, đặc biệt là tuyến đường sắt cao tốc Viêng Chăn - Côn Minh (Trung Quốc). Cùng với đó là kế hoạch xây dựng đường cao tốc Viêng Chăn - Hà Nội, cao tốc Viêng Chăn - Vũng Áng với khát vọng, mục tiêu trở thành trung tâm logicstic của khu vực Đông Nam Á, kết nối với thị trường Trung Quốc. Phát triển giao thông ở Lào đã mở ra nhiều cơ hội cho nông sản của các quốc gia láng giềng, trong đó có Việt Nam...

Là doanh nghiệp đang trực tiếp đầu tư phát triển chế biến nông sản tại Lào, ông Đinh Cao Khuê - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao cũng cho hay, cách đây 3 tháng Đại sứ Lào đặt vấn đề công ty mở rộng đầu tư trồng dứa, trồng ngô tại Xiêng Khoảng, Hủa Phăn. Doanh nghiệp đã nghiên cứu, khẳng định điều kiện khí hậu, đất đai hoàn toàn phù hợp...

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan khẳng định, hợp tác đầu tư phát triển nông nghiệp Việt Nam - Lào phải bắt đầu từ tư duy “thị trường xa là chúng ta đi bán, thị trường gần là tạo ra vùng nguyên liệu, nguồn hàng để cùng nhau đi bán”.

Theo Bộ trưởng, không gian kinh tế hiện nay không biên giới giữa tỉnh này và tỉnh kia, quốc gia này quốc gia kia. Dòng chảy thị trường chính là do doanh nghiệp phát hiện lợi thế ở đâu. Từ tư duy đi cùng nhau, Bộ NN&PTNT và Bộ Kế hoạch - Đầu tư sẽ phối hợp xúc tiến thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam - Lào.

Việc thành lập hiệp hội sẽ là kênh kết nối, thông tin để việc hợp tác đầu tư, phát triển, tổ chức hoạt động giao lưu, đầu mối quan trọng để gắn các hoạt động hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp theo nhu cầu của doanh nghiệp, phục vụ lợi ích của doanh nghiệp và người dân 2 nước. Đây cũng là cam kết với Bộ trưởng Nông lâm nghiệp Lào Phet Phom-Phi-Phăc, dự kiến khoảng tháng 3 hoặc tháng 4 năm nay sẽ hoàn thành.