ông tuyên, bộ tài chính

Ông Lưu Đức Tuyên - Phó Cục trưởng Cục Giám sát kế toán, kiểm toán, Bộ Tài chính, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Hải Anh

Đây là chia sẻ của ông Lưu Đức Tuyên - Phó Cục trưởng Cục Giám sát kế toán, kiểm toán, Bộ Tài chính tại hội thảo "Áp dụng IFRS và tương lai tiền tệ", do Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) hợp tác với Bộ Tài chính tổ chức ngày 16/8/2019, tại Hà Nội.

Khai mạc hội thảo, ông Lưu Đức Tuyên cho hay, Việt Nam đang trong giai đoạn tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, trong đó có lĩnh vực tài chính, kế toán kiểm toán. Trong nhiều năm qua, Bộ Tài chính đã hợp tác với các tổ chức quốc tế từng bước triển khai áp dụng các chuẩn mực kế toán quốc tế tại Việt Nam.

Ngày 15/8, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ Đề án áp dụng IFRS tại Việt Nam. Đề án này khi được Chính phủ phê duyệt sẽ giúp cho việc thực hiện các nghiệp vụ kế toán, kiểm toán tại Việt Nam đáp ứng được các nhóm đối tượng trong nền kinh tế Việt Nam.

Cụ thể, đề án chia theo 3 nhóm: một là các đơn vị mong muốn áp dụng nguyên bản hệ thống kế toán kiểm toán quốc tế; hai là áp dụng chuẩn kế toán Việt Nam cùng với lộ trình ban hành IFRS; nhóm 3 áp dụng chế độ kế toán riêng quy định tại các thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Với mục đích từng bước áp dụng chuẩn mực kế toán quốc tế vào các hoạt động kinh tế, đầu tư, tài chính tại Việt Nam, ông Lưu Đức Tuyên đánh giá cao sự hỗ trợ, hợp tác của ICAEW trong những năm qua.

Cuộc hội thảo với chủ đề áp dụng IFRS 9 (ngăn chặn khủng hoảng tài chính) và tương lai tiền tệ tại Việt Nam của ICAEW hợp tác với Bộ Tài chính tổ chức là cơ hội quý báu để các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp ngân hàng thấy được lợi ích và kinh nghiệm khi áp dụng IFRS mà cụ thể là IFRS 9 và xu hướng phát triển của hình thức tiền tệ mới (tiền điện tử).

Tại hội thảo, bà Nguyễn Phương Nga - Phó Tổng giám đốc dịch vụ tài chính ngân hàng, EYVN đã chia sẻ những lợi ích khi triển khai IFRS 9 tại các ngân hàng Việt Nam cũng như những thách thức, thay đổi lớn khi áp dụng IFRS.

Tiếp đến ông John Mongelard - Giám đốc chuyên môn ICAEW cũng chia sẻ về xu hướng tiền tệ trên thế giới trong những năm qua, đặc biệt là sự xuất hiện và ưu thế của tiền điện tử, bitcoin.

Một thực tế đặt ra, tiền điện tử là bước tiếp theo trong quá trình tiến hóa của tiền tệ khi việc sử dụng tiền mặt giảm dần và các hình thức thanh toán mới như thanh toán bằng điện thoại di động ngày càng phổ biến. Tiền điện tử cũng mang lại lợi thế bảo mật tài chính và tương tác.

Bên cạnh đó, ông John Mongelard cũng trình bày và trao đổi về cách tiếp cận và xây dựng luật quản lý tiền điện tử của các nước khác nhau trên thế giới, tư duy về phương thức xử lý trong kế toán, thuế và công nghệ cơ bản./.

Ngọc Linh