Mức độ quan tâm tăng với nhà mặt phố và phòng trọ

Có nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh để mở nhà hàng bún chả, gần 1 tháng nay anh Nguyễn Văn Linh (quận 7, TP. Hồ Chí Minh) đã phải “săn lùng” một số địa điểm nhà mặt phố đang treo biển cho thuê.

Do mới khởi nghiệp, số vốn ít ỏi nên anh Linh chỉ có thể thuê nhà diện tích khoảng 30 - 45 m2 tại các phố nhỏ, đông dân cư, giá thuê khoảng 15 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, đa số các chủ nhà thường yêu cầu ký hợp đồng trả trước 1 - 2 năm, nếu thuê dài hạn thì giá thuê tăng theo năm.

"Tôi thấy bây giờ giá thuê mặt bằng ở mặt tiền đường lớn tại khu vực quận 7 tăng cao hơn so với cuối năm 2023. Nếu muốn có mặt bằng giá tốt như mong muốn thì chỉ có ở trong hẻm nhỏ. Tôi đang có ý định sẽ thuê một thời gian xem có phù hợp với khu vực đó không, nếu không ổn thì sẽ trả nhà và chỉ thuê trong ngắn hạn" - anh Linh nói.

Chia sẻ với phóng viên, anh Đặng Văn Thành - một môi giới chuyên cho thuê bất động sản tại quận 7, TP. Hồ Chí Minh, cũng cho biết, một tháng trở lại đây nhu cầu tìm kiếm nhà riêng mặt phố tăng cao. Nhu cầu khách thuê chủ yếu là tìm mặt bằng để kinh doanh nhà hàng và tập trung ở các tuyến phố lớn.

Báo cáo thị trường của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2024, lượng khách hàng tìm kiếm bất động sản cho thuê tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đã có xu hướng tăng trưởng trở lại. Nhất là ở loại hình nhà trọ và nhà mặt phố.

Bất động sản cho thuê: Vẫn là kênh đầu tư ổn định năm 2024
Những tháng đầu năm 2024, lượng khách hàng tìm kiếm bất động sản cho thuê tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đã có xu hướng tăng trưởng trở lại. Ảnh: Nguyễn Lạc

Cụ thể, tại TP. Hồ Chí Minh, nhu cầu tìm kiếm nhà trọ/phòng trọ cho thuê tăng 15%, nhà riêng cho thuê tăng 9%. Gò Vấp, Thủ Đức đang là hai quận có lượt khách tìm thuê tăng mạnh nhất trong tháng qua với hơn 10%. Tiếp theo là quận Bình Thạnh, với nhu cầu tìm thuê bất động sản tăng 6% so với tháng 1.

Còn đối với các thị trường lân cận như Long An, lượng khách thuê nhà trọ tăng hơn 39% trong tháng 2. Nhu cầu tìm thuê nhà mặt phố tại tỉnh này cũng tăng 27% và căn hộ chung cư cho thuê tăng 18% so với tháng 1/2024.

Tại khu vực tỉnh Bình Dương, nhu cầu tìm thuê phòng trọ tăng 44%, thuê nhà riêng tăng 20% và thuê cửa hàng/kiot tăng 16% so với tháng trước.

Ở khu vực Đồng Nai, lượng khách tìm thuê nhà trọ tăng 28%, thuê chung cư và nhà riêng Đồng Nai cũng tăng thêm 2 - 3%, tập trung về khu vực huyện Thống Nhất với lượt khách tìm thuê tăng 138%.

Thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cải thiện rõ nét về nhu cầu thuê bất động sản, nhất là ở loại hình phòng trọ, nhà trọ, lượng khách thuê tăng hơn 32%. Đối với phân khúc nhà mặt phố cho thuê cũng ghi nhận tăng 15% và nhà riêng tăng 8% trong tháng 2. TP. Bà Rịa và huyện Đất Đỏ đang là hai địa phương tập trung nhiều nhu cầu cho thuê bất động sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tuy nhiên, trái ngược với loại hình nhà mặt phố hay phòng trọ, ở 2 tháng đầu năm 2024, loại hình chung cư cho thuê lại có mức độ quan tâm đã giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, đầu năm 2024, nguồn cung cho thuê đối với loại hình căn hộ chưng cư nhiều hơn so với nhu cầu. Mặc dù là giảm, nhưng giá cho thuê loại hình chưng cư vẫn không có sự điều chỉnh quá nhiều so với thời điểm của năm ngoái. Thị trường hiện tại, khách thuê quan tâm tìm kiếm và cho thuê nhiều chủ yếu nằm ở các quận: Gò Vấp, quận 9, Thủ Đức, Bình Thạnh,…

Tỷ suất lợi nhuận đối với loại hình chung cư cũng bị sụt giảm, giảm từ gần 4,7% ở tháng 11/2023 về 4,3% vào tháng 2/2024.

“Như vậy, ở năm 2023 thị trường căn hộ cho thuê tăng trưởng tốt và nhà phố cho thuê sụt giảm, nhưng ở năm nay thì ngược lại. Đối với nhà mặt phố, mức độ quan tâm tìm kiếm tăng mạnh ở một số tuyến phố thuộc các quận tại TP. Hồ Chí Minh trong đó có quận 7 (tăng 30%). Một số quận khác như: Bình Tân, Tân Phú, Phú Nhuận, Bình Thạnh,… nhờ vào sự phục hồi của ngành F&B” - ông Tuấn chia sẻ.

Kênh đầu tư hấp dẫn

Do ảnh hưởng chung từ thị trường bán, lợi nhuận đầu tư bất động sản loại hình căn hộ và nhà phố, shophouse cho thuê trong năm 2023 có sự sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định bất động sản cho thuê vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn, đáng quan tâm.

Đối với loại hình căn hộ, nguồn cung sơ cấp tại khu nội thành TP. Hồ Chí Minh sẽ vẫn khan hiếm, do quỹ đất cạn kiệt. Vì thế, trong khoảng thời gian đầu khi thị trường khó khăn, chủ nhà có thể xem xét việc khai thác cho thuê để có thêm dòng tiền, chờ thị trường sôi động trở lại thì tính chuyện bán ra kiếm lời.

Mặc khác, việc tiếp cận nhà chung cư ngày càng trở nên khó khăn khi tốc độ tăng thu nhập không bắt kịp tốc độ tăng giá nhà.

Mặc khác, trong tương lai, các dự án chung cư sơ cấp sẽ có mặt bằng giá cao vì chủ đầu tư phải tối ưu lợi nhuận khi các chi phí bị đẩy lên, điều này phần nào khiến xu hướng đi thuê nhà ở tăng mạnh thời gian tới.

Bất động sản cho thuê: Vẫn là kênh đầu tư ổn định năm 2024
Các chuyên gia nhận định, xu hướng đi thuê nhà ở sẽ tăng mạnh thời gian tới. ( Ảnh minh hoạ, nguồn 1,6 Media)

Bà Giang Huỳnh - Phó giám đốc, Trưởng Bộ phận nghiên cứu và S22M, Savills TP. Hồ Chí Minh cho hay, giá thuê trung bình hàng tháng trên mỗi căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh dao động khoảng 592 USD, tương đương hơn 14 triệu đồng. Đây là thị trường phù hợp với nhóm lao động trẻ có thu nhập cao hoặc nhóm người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

“Giá thuê nhà được xem là ở mức “phải chăng” khi chi phí dành cho nhà ở chiếm khoảng 30% tổng thu nhập hàng tháng của mỗi người. Trong khi đó, lợi nhuận cho thuê đối với các sản phẩm nhà ở giá rẻ như nhà ở công nhân tương đối thấp, nhưng bù lại nhu cầu và công suất sử dụng lại cao” - bà Giang Huỳnh nói.

"Với các thị trường tỉnh, việc đầu tư căn hộ cho thuê sẽ mang lại lợi nhuận tích cực hơn tính trong dài hạn. Ở những thị trường phát triển nhiều khu công nghiệp như: Long An, Bình Dương, Đồng Nai hay Bà Rịa – Vũng Tàu nguồn cung căn hộ vẫn còn hạn chế, nhu cầu thuê tăng cao theo sự tăng trưởng kinh tế địa phương, dư địa khai thác cho thuê sẽ dễ dàng và tích cực, ít chịu cạnh tranh hơn các đô thị lớn".

Bà Giang Huỳnh - Phó Giám đốc, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và S22M, Savills TP. Hồ Chí Minh.

Còn đối với loại hình nhà phố hay shophouse, ông Đinh Minh Tuấn cho rằng, đầu tư loại hình này đều phải gắn liền với khả năng khai thác, khả năng khai thác lại phụ thuộc vào nhu cầu của cư dân xung quanh. Vì vậy, các loại hình bất động sản thương mại chỉ có khả năng khai thác kinh doanh khi nằm ở khu dân cư hiện hữu, có khả năng phát triển lên đô thị… Theo đó, việc định hình chiến lược đầu tư, cũng như việc định giá sản phẩm sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tiềm năng khai thác.

“Nhu cầu đầu tư bất động sản thương mại bán lẻ, với các chủng loại sản phẩm mới, thương hiệu mới sẽ ngày càng gia tăng. Kinh tế phục hồi, tăng trưởng dân số với số lượng ngày càng nhiều người gia nhập tầng lớp trung lưu sẽ kéo theo nhu cầu tiêu dùng hàng hoá của người dân tăng trưởng” - ông Đinh Minh Tuấn chia sẻ.

Ngoài ra, ông Tuấn cho biết thêm, sự bùng nổ của thế hệ Millennials-Z với xu hướng nâng cao tiêu dùng, sẵn sàng chi nhiều hơn cho bản thân, đặc biệt là cho các thương hiệu cao cấp được cho là sẽ mang lại tiềm năng đầu tư tích cực trong dài hạn với loại hình nhà phố, shophouse thương mại.