cảng cái mép thị vải

Tiếp tục áp giá dịch vụ bốc dỡ container tối thiểu tại khu vực cảng biển nước sâu Cái Mép – Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến ngày 30/6/2017. Ảnh minh họa

Trong thời gian gia hạn thí điểm bình ổn giá, Bộ Tài chính sẽ có trách nhiệm hướng dẫn mức giá tối thiểu, điều kiện áp dụng mức giá tối thiểu trên nguyên tắc không phân biệt đối xử. Đồng thời phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện bình ổn giá dịch vụ container tại khu vực cảng biển nước sâu Cái Mép – Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các cảng biển lớn trong cả nước.

Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các doanh nghiệp kinh doanh khai thác cảng biển tổ chức thực hiện mức giá tối thiểu do Nhà nước quy định; chỉ đạo cơ quan cảng vụ hàng hải phối hợp với cơ quan tài chính, thuế, công thương tại địa phương kiểm tra tình hình thực hiện mức giá tối thiểu, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, cạnh tranh.

Trước ngày 1/8/2013, có tổng cộng 8 chuyến/tuần tàu mẹ và tàu nội Á cập khu cảng Cái Mép - Thị Vải. Sau ngày 1/8/2013 đến nay, lượng tàu tăng lên 10 chuyến/tuần, trong đó một số chuyến tàu mẹ được đổi chuyến với kích cỡ tàu lớn hơn.

Về sản lượng công-te-nơ thông qua các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải năm 2014 tăng mạnh (không tính sà lan) đạt 1,16 triệu TEU, tăng gần 30% so với năm 2013.

Ước tính doanh thu của các cảng công-te-nơ tại Cái Mép – Thị Vải tăng thêm do áp dụng chính sách bình ổn giá đạt 14 triệu USD (khoảng 300 tỷ đồng) so với doanh thu theo mức giá thị trường khi chưa áp dụng giá tối thiểu.

Đồng thời tiếp tục đánh giá, tổng kết việc thực hiện bình ổn giá dịch vụ bốc dỡ container tại khu vực cảng biển nước sâu Cái Mép – Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các cảng biển lớn trong cả nước gửi Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội. Trường hợp cần thiết đề xuất bổ sung dịch vụ bốc dỡ container tại cảng biển vào danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá theo quy định của Luật Giá.

Trước đó, ngày 13/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã có văn bản nhất trí với đề nghị của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện thí điểm bình ổn giá dịch vụ bốc dỡ container tại khu vực cảng biển nước sâu Cái Mép – Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến ngày 30/6/2017.

Được biết, việc thí điểm bình ổn giá dịch vụ bốc dỡ container bằng định giá tối thiểu tại cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải đã được thực hiện từ ngày 1/8/2013 đến ngày 30/6/2015, tại Quyết định 1661/QĐ-BTC ngày 15/7/2013 của Bộ Tài chính. Trong đó mức giá tối thiểu như sau:

STT

Tác nghiệp bốc dỡ tàu – kho bãi cảng hoặc ngược lại

Container 20 feet

Container 40 feet

Container trên 40 feet

1

Có hàng

46

68

75

2

Không hàng (rỗng)

29

43

48

Sau 2 năm thực hiện đã tác động mang lại hiệu quả kinh tế tích cực cho các doanh nghiệp cảng hoạt động tại khu vực Cái Mép – Thị Vải. Đặc biệt, các hãng tàu cũng đã đồng thuận với mức giá tối thiểu này.

Thực tế cho thấy, các cảng đều chấp hành đúng quy định mức giá thực hiện tại đơn vị bằng mức giá tối thiểu Nhà nước quy định, không có doanh nghiệp nào đàm phán được mức giá cao hơn.

So sánh mức giá tại Quyết định 1661/QĐ-BTC với mức giá của các cảng cùng khu vực hiện nay thì mức giá tối thiểu Nhà nước định giá là tương đối phù hợp với mặt bằng giá tại khu vực. Cụ thể:

STT

Loại container

QĐ 1661/QĐ-BTC

Cảng Sài Gòn (cầu tàu/bờ)

Tân cảng Sài Gòn

1

45’ có hàng

75

115

2

45’ không hàng

48

68

3

40’ có hàng

68

60

77

4

40’ không hàng

43

30

45

5

20’ có hàng

46

40

51

6

20’ không hàng

29

22

31

Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh cung cầu dịch vụ bốc dỡ container tại khu vực này vẫn còn đang mất cân đối, sẽ dễ tái diễn tình trạng cạnh tranh giảm giá dịch vụ, làm giảm chất lượng dịch vụ, giảm nguồn thu của DN và Nhà nước, có thể dẫn đến làm mất dần vốn Nhà nước tại các cảng liên doanh có yếu tố nước ngoài…

Vì vậy, qua tổng kết thí điểm công tác bình ổn giá dịch vụ bốc dỡ container tại khu vực cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải cho thấy, biện pháp bình ổn giá bằng định giá tối thiểu vẫn phù hợp với tình hình hiện nay./.

N.P