Bộ trưởng bộ tài chính Hồ Đức Phớc: Đồng bộ quản lý thu thuế  trên sàn thương mại điện tử
Nguồn: Bộ Tài chính. Đồ họa: Phương Anh

96 nhà cung cấp nước ngoài kê khai, nộp thuế

“Chia lửa” trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội với Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trả lời một số nội dung liên quan đến quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ, Bộ Tài chính đã thực hiện quyết liệt thực hiện việc thu thuế qua sàn thương mại điện tử. Bộ Tài chính đã đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn người nộp thuế và thực hiện vận hành Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài.

Trong công tác phối hợp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính đã chủ trì thực hiện phối hợp quyết liệt với các bộ, ngành, như: Bộ Công thương, Bộ Thông tin truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công an. Theo đó, đã kết nối Cơ sở dữ liệu dân cư bằng 71,37% với 663.157 lượt kết nối với Cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an quản lý. Bộ Tài chính chia sẻ với Bộ Công thương thông tin 929 sàn thương mại điện tử và kiểm tra đối chiếu 361 sàn thương mại điện tử để thực hiện kết nối và quản lý thu. Đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính đã cung cấp 144 triệu tài khoản, trong đó, có 10 triệu tài khoản của các tổ chức và 134 triệu tài khoản cá nhân của 96 ngân hàng.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, kết quả thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử đã tăng qua các năm. Cụ thể: năm 2022 thu được 83 nghìn tỷ đồng, năm 2023 thu được 97 nghìn tỷ đồng và 5 tháng đầu năm 2024 đã thu được 50 nghìn tỷ đồng. Đã có 96 nhà cung cấp nước ngoài, các tập đoàn công nghệ như Facebook, Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple… đã kê khai và nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài là 15,6 nghìn tỷ đồng. “Sắp tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh thực hiện đồng bộ việc thu thuế trên sàn thương mại điện tử cũng như đối với giao dịch bằng điện tử trên môi trường điện tử, tập trung tại 2 thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội. 2 cục thuế tại 2 thành phố này đang tập trung thực hiện” - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết thêm.

Bộ Tài chính cũng đã có công văn đề nghị các tỉnh chỉ đạo cơ quan thuế và hỗ trợ để thu thuế trên sàn thương mại điện tử, đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp

Bộ trưởng bộ tài chính Hồ Đức Phớc: Đồng bộ quản lý thu thuế  trên sàn thương mại điện tử

Về xuất nhập khẩu, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan thực hiện hải quan thông minh và một thành viên của hải quan thế giới, thực hiện thủ tục hải quan trên môi trường điện tử. Theo đó, đã thực hiện thủ tục hải quan điện tử 24/7 và đẩy mạnh thực hiện thanh toán điện tử 100%, kết nối trao đổi thông tin với 19 ngân hàng thương mại và nộp thuế qua ngân hàng. Đồng thời, thực hiện chống buôn lậu và thông quan điện tử thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Hỗ trợ thu thuế trên sàn thương mại điện tử, đảm bảo công bằng

Bộ Tài chính cũng đã có công văn đề nghị các tỉnh chỉ đạo cơ quan thuế và hỗ trợ để thu thuế trên sàn thương mại điện tử, đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện nay đang thực hiện thủ tục hải quan qua hệ thống VNACCS/VCIS. Để sử dụng hệ thống này, phải đào tạo cán bộ hải quan 6 tháng, thời gian qua, cơ quan Hải quan đã đào tạo được trên 10 nghìn cán bộ hải quan để quản lý theo hình thức điện tử. Kết quả, năm 2023 xuất nhập khẩu đạt tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 681 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt hần 354 tỷ USD và nhập khẩu đạt hơn 326 tỷ USD, như vậy, năm 2023 cả nước xuất siêu 28,3 tỷ USD. 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 305 tỷ USD, trong đó xuất khẩu tăng 15,2%; nhập khẩu tăng 18,2%. Việt Nam tiếp tục duy trì cán cân thương mại hàng hóa theo hướng xuất siêu với trị giá đạt khoảng 10,2 tỷ USD, tăng hơn 16% so với cùng kỳ.

Theo người đứng đầu ngành Tài chính, trong thời gian tới, Bộ Tài chính đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Nhiều nguy cơ từ kinh doanh thương mại điện tử làm “nóng” nghị trường

Chiều 4/6, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, cụm từ “thương mại điện tử” làm “nóng” nghị trường với nhiều vấn đề đặt ra, như: vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử; quản lý doanh nghiệp trong thương mại điện tử đối với hàng xuất nhập khẩu; quản lý chất lượng sản phẩm; lộ lọt thông tin cá nhân …

Đại biểu (ĐB) Nguyễn Minh Hoàng (TP. Hồ Chí Minh); ĐB Dương Minh Ánh (Hà Nội); ĐB Đỗ Chí Nghĩa (Phú Yên) và một số đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Theo các ĐB, thương mại điện tử đang thúc đẩy nền kinh tế số của đất nước, tuy nhiên, hoạt động thương mại điện tử thời gian qua đã và đang bị các đối tượng lợi dụng để kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ xuất xứ và lợi dụng thương mại điện tử để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vấn đề bảo mật thông tin; quản lý hàng nhập khẩu và câu chuyện livestream bán hàng trên các ứng dụng, doanh thu đạt cả trăm tỷ đồng một ngày… là vấn đề ĐB nêu.

Trả lời chất vấn ĐB liên quan đến lo ngại lộ, lọt thông tin cá nhân, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ Công an xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, bảo đảm các quy định của pháp luật toàn diện các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực thương mại điện tử. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông về các quy định mới của pháp luật; yêu cầu các tổ chức cá nhân kinh doanh xây dựng quy tắc bảo mật thông tin; yêu cầu sản giao dịch điện tử công khai chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng.

Về giải pháp chống hàng giả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ trưởng cho biết, Bộ đã thường xuyên khuyến nghị đến người sản xuất trong nước chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhất là trên môi trường thương mại điện tử.

Quyết liệt trong quản lý, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông tin, riêng trong năm 2023, Bộ đã tiếp nhận và gỡ bỏ hơn 18.000 sản phẩm và chặn hơn 5.000 gian hàng vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc xuất xứ, tránh hàng giả, hàng kém chất lượng qua thương mại điện tử. Theo Bộ trưởng, thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục chủ động phối hợp các bộ ngành chức năng tham mưu Chính phủ xem xét ban hành nghị định về quản lý hải quan đối với hoạt động xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử. Theo đó, tách bạch giữa luồng hóa thông thường với hàng hóa thương mại điện tử để tăng cường quản lý người bán nước ngoài qua kênh này.

Đối với giải pháp chống thất thu thuế, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, theo thống kê, nộp thuế trong lĩnh vực này của năm 2003 tăng trên 16% so với năm 2022. Bộ Công thương tích cực phối hợp với ngành thuế và Bộ Tài chính chia sẻ dữ liệu của hơn 900 website và gần 300 ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử để thực hiện rà soát và tăng cường quản lý thuế trong thương mại điện tử.